Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người

Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người
  • Cộng đồng quốc tế hướng về Haiti
  • Động đất 6,2 độ richter tại Indonesia

(SGGPO).- Cho đến nay, thống kê số người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter vừa qua vẫn chưa được công bố. Thủ tướng Haiti Jean-Max Bellerive cho biết trong khi hàng ngàn người bị thương đang chờ được chăm sóc thì ước tính từ 30.000 đến 100.000 người đã thiệt mạng.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Youri Latortue nói với AP rằng số người chết có thể lên đến 500.000 người. Các thi thể đẫm máu với phần thân thể dập nát được kéo lên từ những đống đổ nát hiện đang được xếp dọc các đường phố ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Người dân tại đây vẫn chưa khỏi bàng hoàng sau gần 2 ngày đối mặt với tang thương. 

Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người ảnh 1

Đường phố Haiti đầy những đống đổ nát. Ảnh: AFP

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 14-1 đã xác nhận có 22 nhân viên LHQ thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Haiti. Theo một người phát ngôn của LHQ, có khoảng 100 nhân viên của LHQ ở Haiti vẫn bị mất tích. 

Khu vực dành cho người dân tị nạn. Ảnh: AFP

Khu vực dành cho người dân tị nạn. Ảnh: AFP

Điện chia buồn

Ngày 14-1-2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống nước Cộng hòa Haiti Rene Preval trước những thiệt hại lớn về người và vật chất do trận động đất ngày 12-1 vừa qua gây ra.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, với tư cách Chủ tịch ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao VN cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo Haiti Alrich Nicolas.

H.TẤN

Rúng động trước thảm kịch xảy ra trong những ngày đầu năm tại quốc gia khó khăn như Haiti, cộng đồng quốc tế đã nỗ lực dốc sức hướng về nơi này.

LHQ đã lên kế hoạch chi ngay lập tức 10 triệu USD trong khi Ngân hàng Thế giới cam kết chi 100 triệu USD cho Haiti. Ủy ban châu Âu hỗ trợ ban đầu 3 triệu EUR cho Haiti. Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho biết đã lên chương trình quyên góp 10 triệu USD để ủng hộ cho khoảng 3 triệu người dân Haiti được ước tính phải gánh chịu hậu quả từ trận động đất, còn Chương trình Lương thực LHQ (WFP) sẽ cung cấp 15.000 tấn lương thực cho người dân nước này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng sẽ chuyển đến Haiti 100 triệu USD. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết sẽ cùng Hội Chữ thập đỏ quốc tế chuyển hàng hóa cứu trợ đến Haiti trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã thành lập trang thông tin đặc biệt www.icrc.org/familylinks để giúp người dân Haiti may mắn sống sót đăng ký thông tin cá nhân và thông tin người thân mà họ bị thất lạc trong trận động đất.  

Hàng cứu trợ được chuyển từ Venezuela sang Haiti. Ảnh: AFP

Hàng cứu trợ được chuyển từ Venezuela sang Haiti. Ảnh: AFP

Lầu Năm Góc ngày 14-1 đã biệt phái lữ đoàn gồm 3.500 lính Mỹ đến hỗ trợ Haiti và Tổng thống Mỹ B.Obama đã hứa sẽ chi 100 triệu USD để hỗ trợ Haiti. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, hiện là đặc phái viên của Mỹ tại Haiti, đã nhanh chóng lập nên quỹ ủng hộ nạn nhân tại quốc gia Nam Mỹ này với thông điệp ý nghĩa: “Dù chỉ với 1 hay 2 USD, bạn cũng có thể giúp đỡ những số phận khốn khổ”.
 
 Cuba đã gửi nhóm hỗ trợ y tế gồm 30 bác sĩ đến Haiti. Brazil thì hứa sẽ gửi 10 triệu USD. Canada thông báo đã chuẩn bị sẵn sàng 2 tàu chiến cùng nhiều trực thăng cứu hộ và máy bay chở hàng cứu trợ đến Haiti. Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand tuyên bố sẽ gửi 743.000 USD đến Haiti. Tây Ban Nha thì gửi 4,35 triệu USD cùng các chuyến bay tiếp tế đến Haiti.

Từ khu vực châu Á Thái Bình Dương, Australia đã lên tiếng sẽ gửi 9 triệu USD đến Haiti, Nhật Bản ủng hộ 5 triệu USD. Đội cứu hộ gồm 50 nhân viên của Trung Quốc đã lên đường sang Haiti để ứng cứu.
 
 * Ngày 14-1, hai trận động đất mạnh 6,2 độ richter và 6 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Papua của Indonesia và Tây Thái Bình Dương. Dù cũng là nước đang bị động đất nhưng Indonesia đã có cử chỉ rất đáng trân trọng là chuẩn bị lực lượng gồm 75 nhân viên cứu hộ đến Haiti.

Hà Nhi (Theo AFP, Reuters, CNN)

>> Haiti: Động đất 7,3 độ richter, hàng ngàn người thương vong

Tin cùng chuyên mục