Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng

Thông tin liên quan
Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng

Đúng 2 giờ chiều ngày 15-12, Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận với sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ trên khắp lãnh thổ nước này. Đây là cuộc phòng vệ dân sự đầu tiên kể từ khi luật phòng vệ dân sự thông qua năm 1975, với kịch bản giả định là CHDCND Triều Tiên mở một cuộc không kích vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Hàn Quốc tập trận lớn

Khi hồi còi báo động không kích vang lên, người dân được yêu cầu sơ tán khẩn cấp vào 25.000 ngôi nhà trú ẩn an toàn, hoặc các cơ sở trú ẩn trong lòng đất. Tại Seoul, các hoạt động giao thông trên các tuyến phố chính lập tức dừng lại và khu vực trung tâm thủ đô trở nên hối hả với các hoạt động sơ tán và cứu hộ.

Theo kịch bản diễn tập, 12 máy bay chiến đấu giả làm máy bay địch bay vào không phận Seoul tiến hành các cuộc không kích. Toàn bộ những người tham gia giao thông trong các thành phố ở Hàn Quốc cũng dừng hoạt động trong 15 phút. Các lớp học tạm nghỉ, các em học sinh và giáo viên được yêu cầu xuống hầm trú ẩn…

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng ảnh 1

Thời gian gần đây, Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận kéo dài trong nhiều ngày với nhiều khoa mục khác nhau nhằm răn đe các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên.

Tuần trước, Hàn Quốc cũng đã tổ chức một đợt tập trận bắn đạn thật tại 29 điểm trên toàn quốc. Hàn Quốc cũng không loại trừ khả năng sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu quốc gia này có thêm hành động khiêu khích quân sự.

Trước những động thái trên, lần đầu tiên kể từ 40 năm qua, Nhật Bản đã quyết định thay đổi toàn diện chiến lược quốc phòng.

Theo Kyodo News, Nhật Bản sẽ tổ chức lại quân đội thành các đơn vị cơ động, có thể nhanh chóng tham gia tác chiến bảo vệ các đảo phía Nam và chống lại hiểm họa tên lửa CHDCND Triều Tiên. Với chiến lược mới, quân đội có thể triển khai những đơn vị cơ động tới bất cứ nơi nào có nguy cơ đe dọa đến Nhật Bản.

Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng ảnh 2
Người dân Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập phòng vệ dân sự lớn chưa từng có.

Trước đó, ngày 14-12, hãng Thông tấn Interfax dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Nikolai Makarov, cho biết Nga đã đặt các lực lượng an ninh nước này tại khu vực Viễn Đông trong tình trạng báo động vì căng thẳng ngày càng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, báo chí Hàn Quốc liên tục đưa tin Triều Tiên đang có những động thái chuẩn bị một đợt thử hạt nhân mới có thể châm ngòi bùng nổ chiến tranh trên bán đảo này.

Tờ Chosun Ilbo cho biết, Triều Tiên đã đào một đường hầm sâu hơn 500m tại bãi thử hạt nhân. Hoạt động đào hầm đang diễn ra tại huyện Punggye, tỉnh Bắc Hamkyong, khu vực Đông Bắc của Triều Tiên, nơi nước này đã tiến hành các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009. Triều Tiên cũng được cho là đang tăng cường hoạt động đào đường hầm và xây dựng một tòa nhà mới tại khu liên hợp hạt nhân chính ở Yongbyon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Dồn dập nỗ lực ngoại giao

Trong nỗ lực làm dịu các căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đang gia tăng các hoạt động ngoại giao. Hãng tin Tân Hoa xã ngày 15-12 khẳng định Trung Quốc đã kêu gọi một cuộc đàm phán khẩn cấp 6 bên để giải quyết các bất ổn, xoa dịu căng thẳng đang leo thang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết trong chuyến công du đến Triều Tiên của ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Bình Nhưỡng đã đồng ý thể hiện thái độ kiềm chế và xúc tiến cuộc đàm phán 6 bên.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, trong khi Chính phủ Trung Quốc tiến hành các nỗ lực ngoại giao trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản ứng khá lạnh nhạt trước đề nghị này. Theo các nước này, cuộc đàm phán chỉ được nối lại khi Triều Tiên bày tỏ thiện chí, cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, cũng như giải trừ quân bị.

H.CHI

Thông tin liên quan

 >>Hàn Quốc cải cách quân sự mạnh mẽ

Tin cùng chuyên mục