Vụ ngư dân đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc - Trung Quốc lấy làm tiếc

Người Hàn phẫn nộ
Vụ ngư dân đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc - Trung Quốc lấy làm tiếc

Tân Hoa xã ngày 13-12 đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố, nước này lấy làm tiếc về cái chết của một cảnh sát biển Hàn Quốc do một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đâm. Lời tuyên bố được đưa ra 1 ngày sau khi xảy ra vụ việc được cho là “thảm kịch mới” trên biển Hoàng Hải.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đưa những ngư dân Trung Quốc lên bờ để điều tra.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đưa những ngư dân Trung Quốc lên bờ để điều tra.

Người Hàn phẫn nộ

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lưu Vi Dân, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc trong việc cấm đánh bắt cá tại những vùng biển ngoài lãnh hải quốc gia, tuy nhiên, phía Hàn Quốc phải đảm bảo an toàn và xét xử đúng luật những ngư dân bị bắt giữ. Ngay sau tuyên bố của ông Lưu, trên các trang báo của Hàn Quốc đã đăng tải sự phẫn nộ của người dân vì họ cho rằng Trung Quốc chỉ muốn bảo vệ công dân của mình mà không mảy may suy nghĩ đến sinh mạng của viên cảnh sát bị giết hại.

Hơn 100 cựu chiến binh và các nhà hoạt động dân sự đã biểu tình bên ngoài tòa Đại sứ Trung Quốc để lên án Bắc Kinh về cái chết của ông Lee. Trước đó, ngày 12-12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Trung Quốc tới để phản đối vụ việc trên.

Sự việc xảy ra ngày 12-12. Hạ sĩ Lee, 41 tuổi, bị thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đâm khi ngăn chặn người này trốn thoát khỏi lực lượng tuần duyên Hàn Quốc trên vùng biển Hoàng Hải. Ông Lee chết trên đường đến bệnh viện. Một binh sĩ khác cũng bị đâm vào bụng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Ngay sau đó, viên thuyền trưởng cùng 8 ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ.

Theo hãng tin Yonhap, trong buổi thẩm vấn, viên thuyền trưởng liên tục chối tội nhưng phía điều tra Hàn Quốc cho biết họ đã có những bằng chứng cho thấy chính ông ta là thủ phạm. Những vết đâm trên người hạ sĩ Lee là những vết dài và sâu, cho thấy hung khí có nhiều khả năng là dao. Phía  Hàn Quốc chuẩn bị phát lệnh bắt giữ viên thuyền trưởng này.

Lực lượng tuần duyên bờ biển Hàn Quốc tuyên bố đang cân nhắc cho phép các nhân viên sử dụng những loại súng cầm tay vì mục đích tự vệ. Thậm chí họ sẽ cho nhân viên sử dụng súng trong giai đoạn đầu của cuộc tuần tra.

5 năm, 2.600 tàu Trung Quốc bị bắt giữ

Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn đối với những tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vào vùng lãnh hải của nước này trên biển Hoàng Hải. Hàn Quốc cũng yêu cầu phía Trung Quốc phải có những biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những hoạt động đánh bắt cá trái phép của ngư dân.

Cách đây 1 tuần, nhà chức trách Hàn Quốc đã tăng mức phạt nhằm vào các tàu đánh cá nước ngoài hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế, cho thấy chính quyền đang mất kiên nhẫn trước việc ngày càng đông các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển của họ.

Phía tuần duyên Hàn Quốc nói rằng trong năm nay họ đã bắt 470 tàu cá Trung Quốc vì tội khai thác trái phép, tăng vọt so với con số 370 tàu hồi năm ngoái. Thống kê của tờ IHT cho biết, tính từ năm 2006 đến nay, 2.600 tàu cá Trung Quốc bị hải quân và cảnh sát biển Hàn Quốc bắt giữ nhưng sau đó đã được thả ra.

Theo IHT, với 300.000 tàu đánh cá và 8 triệu ngư dân, ngành công nghiệp đánh bắt cá ở Trung Quốc được xem là lớn nhất thế giới, mang lại 17 triệu tấn hải sản mỗi năm. Nhưng các vùng biển ở gần Trung Quốc đang ngày càng cạn kiệt cá, khiến các tàu của nước này phải đi xa bờ hơn và xâm nhập trái phép vùng lãnh hải của các nước khác.

Phương Nam

Tin cùng chuyên mục