Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc cam kết hòa hoãn với CHDCND Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc tương lai sẽ thi hành một chính sách mới với CHDCND Triều Tiên và mong muốn gặp gỡ lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc tương lai sẽ thi hành một chính sách mới với CHDCND Triều Tiên và mong muốn gặp gỡ lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Trên đây là tuyên bố của bà Park Geun Hye, ứng cử viên tổng thống của đảng cánh hữu đang cầm quyền Saenuri. Con gái của cố tổng thống Park Chung-Hee hiện đang dẫn đầu về điểm tín nhiệm trong công luận so với hai đối thủ cánh tả. Bà hứa hẹn là “sử dụng nhiều kênh đối thoại để kiến tạo niềm tin với Bình Nhưỡng và sẽ gặp gỡ lãnh đạo miền Bắc nếu sự kiện này cần thiết để phát triển quan hệ giữa hai nước Nam Bắc Hàn”.

Theo nhận định của AFP, tuy cùng đảng với đương kim Tổng thống Lee Myung Bak nhưng bà Park Geun Hye cố gắng tách khỏi đường lối cứng rắn hiện nay. Một mặt bà cảnh cáo Bình Nhưỡng không nên có hành động khiêu chiến nhưng mặt khác bà kêu gọi hai bên cùng vượt qua thời đại chia cắt và đối đầu để tiến tới một thời đại mới hòa bình và hài hòa. Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 19-12.

K.Minh

  • Indonesia phục hồi 50% diện tích san hô bị hủy hoại

Theo Jakarta Post, gần 50% diện tích các rạn san hô bị hủy hoại ở Indonesia, đã được phục hồi. Chương trình được Bộ Biển và Nghề cá thực hiện trong 5 năm, dưới sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới (WB).

Kết quả này có được do Chương trình Phục hồi và Quản lý các rạn san hô (Coremap) phù hợp với kế hoạch phát triển nền kinh tế xanh của chính phủ, trong đó nhấn mạnh đến tăng trưởng kinh tế và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững. Indonesia đã thiết lập sự hợp tác chặt chẽ với Malaysia, Brunei, Philippines, Thái Lan và Đông Timor để bảo vệ khu vực Tam giác San hô vẫn được mệnh danh là Lá phổi của biển hay Amazon biển.

  • Nga chi 1,3 tỷ USD cho quân đội Kyrgyzstan và Tajikistan

Báo Kommersant đưa tin, Chính phủ Nga vừa quyết định cấp 1,1 tỷ USD để tái trang bị cho quân đội Kyrgyzstan và 200 triệu USD cho nhu cầu của các lực lượng vũ trang Tajikistan.

Số tiền trên nằm trong thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Bishkek, Kyrgyzstan vào tháng 8 vừa qua của Phó Thủ tướng thứ nhất Nga, ông Igor Shuvalov, và chuyến thăm trong tháng 9 của Tổng thống Vladimir Putin. Số tiền 200 triệu USD mà Nga dành cho Tajikistan nhằm nâng cấp hệ thống phòng không và bảo dưỡng kỹ thuật quân sự của quân đội nước này.

Ngoài ra, quân đội Tajikistan được mua xăng dầu của Nga với giá ưu đãi. Dư luận cho rằng, Nga rót kinh phí cho quân đội Kyrgyzstan và Tajikistan nhằm củng cố tiềm lực của hai nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (ODKB) trước những nguy cơ và thách thức có thể xuất hiện sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

P.Nam

Tin cùng chuyên mục