Nước Mỹ chấn động vì vụ thảm sát kinh hoàng

Sát thủ tâm thần
Nước Mỹ chấn động vì vụ thảm sát kinh hoàng

Ít nhất 28 người, trong đó có 20 trẻ em, cô hiệu trưởng, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng sáng 14-12 tại một trường tiểu học ở bang Connecticut của nước này. Để tỏ lòng tiếc thương các nạn nhân, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng. Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa John Broehner, cũng quyết định treo cờ rủ tại các tòa nhà thuộc Quốc hội.

Những học sinh may mắn được đưa đến nơi an toàn.

Những học sinh may mắn được đưa đến nơi an toàn.

Sát thủ tâm thần

Theo CBS News, sát thủ trong vụ xả súng này là Adam Lanza, 20 tuổi, con trai của một phụ nữ từng làm việc tại trường này. Trước khi gây án tại trường tiểu học, hung thủ đã giết mẹ mình tại nhà. Tay súng đã tự sát sau vụ việc. Adam Lanza chưa từng có tiền án, sống với mẹ đã ly hôn. Thông tin từ những người quen Adam Lanza cho biết, y có vấn đề về tâm thần trong một thời gian dài, sống khép kín không gần gũi với mọi người, trong khi người mẹ lại rất cứng rắn.

Vụ xả súng này là vụ thảm sát trường học nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử nước Mỹ, sau vụ bắn giết bừa bãi làm 32 sinh viên và giảng viên thiệt mạng tại Trường Đại học Virginia Tech hồi tháng 4-2007. Đây cũng là vụ thảm sát đẫm máu nhất tại một trường học của Mỹ, kinh hoàng hơn cả vụ xả súng tại trường cấp ba Coumbine High School ở bang Colorado năm 1999, cướp đi sinh mạng của 13 học sinh và khiến 24 cháu bị thương. đây cũng là vụ thảm sát thứ 10 làm nhiều người thiệt mạng kể từ khi Tổng thống Obama lên cầm quyền hồi tháng 1-2009.

Nỗi kinh hoàng trong mắt trẻ.

Nỗi kinh hoàng trong mắt trẻ.

Và nỗi đau của phụ huynh khi nghe tin con bị sát hại.

Và nỗi đau của phụ huynh khi nghe tin con bị sát hại.

Lỗ hổng an ninh, y tế và luật kiểm soát súng

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói: “Hôm nay, trái tim chúng ta bị tan vỡ khi phần lớn nạn nhân là các cháu từ 5 đến 10 tuổi”. Với tư cách là một người cha của hai cô con gái đang học phổ thông, ông Obama chia sẻ nỗi đau với các bậc phụ huynh có con em bị thiệt mạng và tuyên bố chính phủ sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ các gia đình có con em bị sát hại. Tổng thống Obama cho biết vụ thảm sát kinh hoàng này đòi hỏi nước Mỹ phải có hành động mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng bạo lực học đường và các nơi công cộng.

Vụ xả súng ở trường tiểu học tại bang Connecticut lại một lần nữa làm bùng lên dư luận trong công chúng và các nghị sĩ kêu gọi thắt chặt kiểm soát việc tiếp cận và sở hữu súng. Truyền thông Mỹ cũng vào cuộc. Nhiều tờ báo đặt câu hỏi: “Liệu vụ thảm sát có phải là bước ngoặt?”. Tờ New York Times nhận định các vụ thảm sát ở Mỹ đã để lộ nhiều lỗ hổng. Bên cạnh luật sở hữu súng gây tranh cãi, tờ báo này còn cho rằng ngành y tế Mỹ cũng có quá nhiều sơ hở khi để những kẻ có vấn đề tâm thần tự do bên ngoài cánh cổng bệnh viện, trong khi phần lớn hung thủ giết người trong những vụ thảm sát gần đây đều có vấn đề về tâm thần. Mạng lưới an ninh tại các trường học cũng tỏ ra lơ là, khi kẻ lạ mặt có thể tự do ra vào mà không bị kiểm soát.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn tới người dân và chính quyền Mỹ, lên án hành động dã man của hung thủ gây nên một trong những vụ thảm sát tại trường học tồi tệ nhất trong lịch sử. Quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jose Manuel Barroso,  Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Australia Julia Gillard, Tổng thống

Philippines Benigno Aquino, Ngoại trưởng Canada John Baird… bị sốc khi nhận được tin về vụ xả súng. Các nhà lãnh đạo bày tỏ sự tiếc thương các nạn nhân và gọi đây là “một thảm kịch kinh hoàng”. Giáo hoàng Benedict XVI, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, chính quyền của Tổng thống Obama và người dân Mỹ.

Hạnh Chi tổng hợp

Tin cùng chuyên mục