Sau vụ Đại sứ Mỹ tại Libya bị sát hại, Mỹ đưa lính thủy đánh bộ đến Libya

Hãng AFP ngày 13-9 đưa tin Mỹ đã triển khai 2 tàu khu trục và một đơn vị gồm 50 lính thủy đánh bộ tới Libya sau khi Đại sứ Chris Stevens bị giết hại trong một vụ tấn công ngày 11-9 nhằm vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi.

Hai tàu khu trục được điều động là USS Laboon và USS McFaul đều mang theo tên lửa hành trình Tomahawk. Theo một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ, việc điều hai tàu khu trục tới Libya được xem như một biện pháp đề phòng cần thiết. Ngoài ra, Washington đã cho sơ tán hầu hết các nhân viên ngoại giao ra khỏi Libya và đưa họ sang Đức.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lập tức ra lệnh tăng cường an ninh tại các trụ sở ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới. Ông đã gọi điện yêu cầu người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai ngăn chặn không để làn sóng tấn công bạo lực từ Libya và Ai Cập lan sang quốc gia Trung Á này và đe dọa lực lượng Mỹ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, nước này đã tăng cường các biện pháp an ninh cho các phái bộ ngoại giao Mỹ trên khắp Ấn Độ. Rất nhiều quốc gia, tổ chức như Anh, Pháp, Nga, Cuba, LHQ, NATO… lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên và phản đối mọi hành động bạo lực nhằm vào các cơ quan đại diện ngoại giao các nước ở bất cứ đâu với bất kỳ lý do và hình thức nào.

Trong khi đó, tại Ai Cập, hàng trăm người biểu tình tiếp tục tập trung trước cửa Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo (Ai Cập) để phản đối một bộ phim ngắn được cho là có nội dung phỉ báng đạo Hồi và nhà tiên tri Mohammed. Dự kiến, hôm nay 14-9, Tổ chức Anh em Hồi giáo và các đảng phái khác sẽ tập hợp 1 triệu người biểu tình ở Quảng trường Tahrir để phản đối bộ phim trên.

Bộ phim có tiêu đề Sự ngây thơ của người đạo Hồi, do một người Mỹ sản xuất. Phim mô tả Hồi giáo như một căn bệnh ung thư và quay cảnh nói về mối quan hệ của Đấng tiên tri Mohammed với phụ nữ. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc biểu tình chiều 11-9 của hàng ngàn người Ai Cập trước cửa Đại sứ quán Mỹ ở Cairo và vụ tấn công đẫm máu vào Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi Libya.

Ngày 13-9, tại Yemen, hàng trăm người biểu tình cũng bao vây tòa Đại sứ Mỹ ở thủ đô Sanaa. Họ ném đá vào cửa sổ các chốt an ninh của sứ quán và đốt xe trước khi làm đổ sập cánh cổng chính của tòa đại sứ được bảo vệ chặt chẽ. Những người chứng kiến cho biết bên trong tòa nhà cũng bốc cháy và lực lượng an ninh buộc phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông biểu tình.

Tại Libya, hiện các nhân viên an ninh của Mỹ đang điều tra theo hướng vụ sát hại Đại sứ Stevens do các chi nhánh của lực lượng khủng bố Al Qaeda thực hiện. Họ nghi ngờ có thể những phần tử khủng bố đã lợi dụng các cuộc biểu tình để thực hiện vụ tấn công trả thù nhân sự kiện nước Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11-9.

Đỗ Cao (tổng hợp)


Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công Tổng Lãnh sự quán Mỹ

Ngày 13-9, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về vụ tấn công vào Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya ngày 11-9 làm Đại sứ Mỹ và một số viên chức ngoại giao Mỹ thiệt mạng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya ngày 11-9 làm Đại sứ Mỹ và một số viên chức ngoại giao Mỹ thiệt mạng. Chúng tôi xin gửi tới gia đình các nạn nhân lời chia buồn sâu sắc.   

Chúng tôi đề nghị chính quyền Libya thực thi các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho các nhân viên và cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Libya.

Th.Nam

Tin cùng chuyên mục