Số ca tử vong do dịch Ebola tăng mạnh

Số ca tử vong do dịch Ebola tăng mạnh

(SGGPO).-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo, số ca tử vong do virus Ebola tại 3 quốc gia Tây Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh này đã tăng lên 7.518 người, trong số 19.340 ca nhiễm bệnh được ghi nhận tính đến thời điểm hiện tại.

Thống kê mới này cho thấy, đã có thêm 140 ca tử vong, kể từ lần cập nhật mới nhất cách đây 3 ngày. Quốc gia có nhiều ca nhiễm Ebola nhất là Sierra Leone với 8.939 ca,  Liberia có 7.830 ca và Guinea có 2.571 ca. Tuy nhiên, tại Sierra Leone- nơi có số ca nhiễm cao nhất, số người tử vong là 2.556 người, thấp hơn nhiều so với 3.376 ca tử vong ở Liberia. Điều này khiến một số chuyên gia y tế hoài nghi về mức độ tin cậy của số liệu do Freetown công bố.

Nhân viên y tế của Anh chắm sóc bệnh nhân Ebola ở Freetown, Sierra Leone

Trong một diễn biến có liên quan, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Cambridge, Oxford và Trường Y khoa nhiệt đới và vệ sinh London đã chỉ trích các chính sách của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã khiến hệ thống y tế ở các nước châu Phi không được cấp tiền đầy đủ, thiếu bác sĩ và từ đó cản trở các nỗ lực phối hợp phản ứng với đại dịch.

Họ cho rằng, các chương trình của IMF khiến hệ thống y tế ở Guinea, Liberia và Sierra Leone tụt hậu. Đây cũng là 3 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Ngoài ra, các cải cách do IMF chủ trương cũng cản trở khả năng của hệ thống y tế trong việc đối phó với bùng phát bệnh truyền nhiễm và các vấn đề khẩn cấp khác.

Chi Hạnh

Tin cùng chuyên mục