Lực lượng thánh chiến ở Syria, Iraq tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo

Lực lượng thánh chiến đang chiến đấu ở Syria và Iraq ngày 29-6 đã công bố việc thành lập một Khilifah (nhà nước Hồi giáo).
Lực lượng thánh chiến ở Syria, Iraq tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo

(SGGPO).- Lực lượng thánh chiến đang chiến đấu ở Syria và Iraq ngày 29-6 đã công bố việc thành lập một Khilifah (nhà nước Hồi giáo).

Trong một đoạn băng ghi âm được đăng tải trên mạng, Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) tuyên bố thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức này là Khalib (thủ lĩnh của nhà nước Hồi giáo nói trên) và là “lãnh đạo của người Hồi giáo ở khắp mọi nơi”.

Theo CNN, nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria đã phát triển mạnh và đột biến trong cuộc nội chiến diễn ra tại Syria và sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq. ISIL có mục đích thiết lập một nhà nước Hồi giáo trên khắp khu vực của người Sunni ở Iraq và Syria. Hiện ISIL đã kiểm soát diện tích rộng lớn, vượt qua biên giới quốc tế và hiện diện từ bờ biển Địa Trung Hải của Syria đến phía nam thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 29-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã cảnh báo rằng những người châu Âu “hiếu chiến” tham gia phong trào thánh chiến ở Syria và Iraq đang đe dọa Mỹ vì hộ chiếu của những đối tượng này giúp họ có thể nhập cảnh Mỹ mà không cần thị thực.

Theo số liệu thống kê mới nhất, gần 800 người Pháp đã tham gia cuộc nội chiến ở Syria. Con số này đối với người Anh là 400 và Bỉ là 200. Những người cầm hộ chiếu Pháp, Bỉ và Anh cùng với một số quốc gia châu Âu khác, không cần thị thực để đến Mỹ. Điều này có nghĩa là họ có khả năng sẽ tránh được khâu khám xét. 

Lực lượng thánh chiến ở Syria, Iraq tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo ảnh 1

ISIL tiến về thủ đô Baghdad của Iraq

       Hạnh Xuân

>> Bước ngoặt mới ở Syria  

>> Mỹ và các nước Ảrập sẽ tấn công Syria?

>> Phiến quân ISIL đe dọa Bangdad

>> Mỹ có can thiệp quân sự?

Tin cùng chuyên mục