Vụ MS804 rơi: Mỹ cung cấp máy bay P-3 Orion để hỗ trợ tìm kiếm

22 giờ 58 (giờ VN):
Vụ MS804 rơi: Mỹ cung cấp máy bay P-3 Orion để hỗ trợ tìm kiếm

(SGGPO).- Chiếc Airbus A320 số hiệu MS804 của EgyptAir chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn bị mất liên lạc lúc 2 giờ 30 sáng 19-5 giờ Cairo (7 giờ 30 giờ VN). Ai Cập, Hy Lạp và Mỹ vào cuộc tìm kiếm sau khi "khả năng máy bay bị rơi đã được khẳng định". Một số hành khách được xác định.

22 giờ 58 (giờ VN): The Telegraph dẫn thông báo của Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết, nhà chức trách Ai Câp đã làm việc với nhà chức trách Hy Lạp về thông tin tìm thấy mảnh vỡ của MS804 và phía Hy Lạp đã không xác nhận.

22 giờ 06: The Guardian dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, Tư lệnh Hạm đội 6 Mỹ đang làm việc với Trung tâm Điều phối hợp tác cứu hộ ở Hy Lạp và Tùy viên quân sư Mỹ ở Athens để cung cấp máy bay P-3 Orion của Hải quân Mỹ hỗ trợ tìm kiếm máy bay Ai Cập mất tích. Máy bay được điều đến từ sân bay Hải quân Sigonella ở Sicily, Italia.

* Hành khách được xác định

21 giờ 47: Môt số hành khách trên MS804 đã được xác định.

Bộ Ngoại giao Ai Cập xác nhận công dân nước này là Abdulmohsen al-Muteiri có mặt trên máy bay. The Guardian cho biết, al-Muteiri là giáo sư kinh tế và là cha của 2 con, đang đến Cairo dư một hội nghị 3 ngày.

Theo AP, một người đàn ông Ai Cập đang trên đường trở về sau khi điều trị tại Paris.

Đại sứ quán Chad tại Paris xác nhận môt hành khách là sinh viên Học viện Quân sự Saint-Cyr ở Pháp đang trở về thăm mẹ ở Chad.

Những hình ảnh đầu tiên chia sẻ trên mạng xã hội Facebook do Tarek Wahba, một thuyền trưởng tàu Ai Cập, chụp những mảnh vỡ màu cam phát hiện trên biển nghi của MS804.

20 giờ 55: AP cho biết, chuyến bay số hiệu MS800 của EgyptAir khởi hành từ Paris, chở các thân nhân hành khách MS804 đến Cairo. Đây là chuyến bay đầu tiên của EgyptAir xuất phát từ Paris sau khi MS804 mất tích.

Nhân viên an ninh bên ngoài trung tâm dịch vụ chuyến bay của Egyptair tại sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: REUTERS

20 giờ 25: Theo BBC, một tàu đổ bộ của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang đến khu vực hỗ trợ tìm kiếm. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng đã yêu cầu RAF triển khai một máy bay Hercules.


Chiếc Airbus A320 số hiệu MS804 của Egyptair mất tích ở Địa Trung Hải ngày 19-5-2016. Ảnh chụp tại Brussels, Bỉ, ngày 4-1-2015. Ảnh: Reuters

* Phát hiện thi thể ở khu vực tìm kiếm

20 giờ 07: Truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia cho biết, đã phát hiện 2 thi thể trong khu vực tìm kiếm.

Reuters dẫn nguồn quân đội Hy Lạp cho biết phát hiện nhiều mảnh vỡ nghi từ MS804.

19 giờ 55: Reuters cho biết, một nhóm tìm kiếm Hy Lạp đã phát hiện 2 vật thể nghi là mảnh vỡ của MS804. Hai vật thể plastic lớn màu đỏ và trắng này nổi trên biển ở phía Nam đảo Karpathos của Hy Lạp ở Nam Địa Trung Hải.

*  Có khả năng do tấn công khủng bố

19 giờ 40: AP cho biết, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy tuyên bố nguyên nhân tấn công khủng bố "mạnh hơn" trục trặc kỹ thuật làm rơi MS804.

19 giờ 06: The Guardian cho biết, Tổng công tố Ai Cập ra lệnh mở cuộc điều tra an ninh quốc gia về việc MS804 bị rơi.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy tuyên bố rằng, tấn công khủng bố hoặc trục trặc kỹ thuật là những nguyên nhân có thể làm máy bay rơi.

* MS804 chuyển hướng đột ngột trước khi biến mất

17 giờ 50: Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp cho biết, MS804 đã “chuyển hướng đột ngột”, hạ xuống độ cao khoảng 6.100 m trước khi biến mất.

17 giờ 24: The Guardian dẫn lời Tổng thống Pháp François Hollande xác nhận trong cuộc họp báo truyền hình rằng "không có giả thuyết nào" bác bỏ MS804 mất tích do bị rơi và đề nghị để Pháp tham gia tìm kiếm.

* Nhân viên y tế đến sân bay Cairo

16 giờ 29: Đội nhân viên y tế đến sân bay quốc tế Cairo, nơi thân nhân các hành khách đang chờ tin tức, The Guardian cho biết, trong số 56 hành khách trên MS804, có 30 người quốc tịch Ai Cập.

16 giờ 20: BBC cho biết, một máy bay C-130 và một máy bay cảnh báo sớm EMB-14-H của quân đội Hy Lạp đã tham gia tìm kiếm. Một chiếc C-130 khác và một trực thăng Super Puma cũng đang trên đường đến khu vực tìm kiếm.

Các nhân viên y tế đến sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: The Guardian

15 giờ 27: France 24 cho biết, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đã trao đổi qua điện thoại với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry, thể hiện sự đoàn kết của Pháp với Ai Cập trong "thử thách kinh khủng" này và thông báo Pháp đã lập một đội chống khủng hoảng tại Đại sứ quán Pháp ở Cairo.

* Airbus xác nhận MS804 mất tích

15 giờ 24: Hãng Airbus ra thông báo xác nhận chiếc A320 số hiệu MS804 của EgyptAir đã mất tích lúc 2 giờ 30 ngày 19-5, trên Địa Trung Hải trong chuyến bay từ Paris đến Cairo. Máy bay này có số seri nhà sản xuất (MSN) 2088, được chuyển giao cho EgyptAir vào tháng 11-2003, đến nay đã có khoảng 48.000 giờ bay. Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Airbus sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Cơ quan Điều tra Pháp (BEA) và cho nhà chức trách các nước liên quan cuộc điều tra.

15 giờ 14: Daily News Egypt cho biết, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy sẽ tổ chức cuộc họp báo về vụ MS804 mất tích vào lúc 13 giờ (18 giờ ngày 19-5 giờ VN)

Báo chí tập trung trước khu vực check-in của EgyptAir tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Ảnh: AP

* Ai Cập phủ nhận việc phát hiện tín hiệu cấp cứu từ MS804

14 giờ 46: Quân đôi Ai Cập ra tuyên bố phủ nhận thông tin cho rằng họ đã phát hiện một tín hiệu cấp cứu từ MS804.

Trước đó, một quan chức EgyptAir nói với CNN tín hiệu cấp cứu đã được phát hiện "trong khu vực" máy bay biến mất nhưng không thể khẳng định nó đến từ máy bay.

Phó chủ tịch EgyptAir - Ahmed Adel nói với CNN, tín hiệu cấp cứu đó có thể từ một con tàu ở Địa Trung Hải.

14 giờ 36: "Máy bay tìm kiếm cứu nạn của không quân Ai Cập đang ở khu vực máy bay bị mất liên lạc, vẫn đang tìm kiếm và cho đến nay chưa tìm thấy gì", Phó chủ tịch EgyptAir - Ahmed Adel nói với Reuters.

* Mất liên lạc MS804 hai phút sau khi vào không phận Ai Cập

14 giờ 32: CNN cho biết, Cơ quan Hàng không Dân dụng Hy Lạp (GCAA) thông báo, Hy Lạp mất liên lạc với MS804 2 phút sau khi máy bay vào không phận Ai Cập. Kiểm soát không lưu Hy Lạp đã trao đổi với phi công MS804 lúc 3 giờ 26 và không nghe đề cập vấn đề gì bất thường. Máy bay ra khỏi không phận Hy Lạp lúc 3 giờ 27 và vào không phận Ai Cập. Radar Hy Lạp mất liên lạc với MS804 2 phút sau đó.

Thân nhân của hành khách Ai Cập trên MS804 chờ tin người thân trước văn phòng EgyptAir ở sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: AP

* Thủ tướng Ai Cập đến sân bay Cairo

14 giờ 28: EgyptAir phản đối những "thông tin sai lạc" về các nguyên nhân có thể và hậu quả của vụ MS804 mất tích và yêu cầu truyền thông chờ đợi các cập nhật chính thức.

14 giờ 05: EgyptAir cho biết, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail đến sân bay quốc tế Cairo để chỉ đạo xử lý khủng hoảng.

* Máy bay có thể không được kiểm tra an ninh chặt chẽ

13 giờ 58: The Telegraph, giới chức Pháp đã lập đội chống khủng hoảng thứ 2 tại sân bay để đối chiếu và phân tích thông tin về MS804 và những gì có thể đã xảy ra. Theo các chuyên gia hàng không, máy bay có thể đã không được nhân viên an ninh Pháp kiểm tra đầy đủ nếu nó chỉ ở sân bay khoảng 90 phút để đón khách trước khi khởi hành đi Cairo.

13 giờ 55: Theo các nguồn tin từ Cairo, các lực lượng hải quân, không quân và tuần duyên Ai Cập đều tham gia tìm kiếm MS804. Hy Lạp cũng tham gia tìm kiếm với 2 máy bay và một tàu khu trục cùng các trực thăng cứu hộ trong trường hợp cần thiết. Khu vực tìm kiếm ở Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280km về phía Bắc.

13 giờ 52: AP dẫn nguồn quan chức hàng không Ai Cập cho biết một cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay đang được tiến hành sau khi "khả năng máy bay bị rơi đã được khẳng định".

* MS804 có phát tín hiệu cấp cứu

13 giờ 26: EgyptAir cho biết, có một tín hiệu cấp cứu từ MS804 lúc 4 giờ 26 giờ Cairo, gần 2 giờ sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Vụ MS804 rơi: Mỹ cung cấp máy bay P-3 Orion để hỗ trợ tìm kiếm ảnh 7 

Thân nhân các hành khách trên MS804 chờ đợi tin người thân tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Ảnh: AP

* Thủ tướng Pháp: "không giả thuyết nào có thể loại trừ"

13 giờ 16: Đài phát thanh RTL dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, "không giả thuyết nào có thể loại trừ" trong cuộc điều tra máy bay MS804 mất tích. Ông cho biết Pháp đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Ai Cập, cả dân sự và quân sự. Phía Pháp đã sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm nếu nhà chức trách Ai Cập yêu cầu.

13 giờ 09: CNN cho biết, thân nhân 30 hành khách Ai Cập trên MS804 đã đến sân bay quốc tế Cairo.

13 giờ 02: Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo Chính phủ Pháp sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong nửa giờ nữa về vụ MS804 mất tích. Tổng thống François Hollande đã trao đổi với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về sự hợp tác của 2 nước trong vụ máy bay mất tích này.

Thân nhân các hành khách Ai Cập trên MS804 tập trung tại văn phòng EgyptAir ở sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: AP

* Công bố danh sách quốc tịch người mất tích

12 giờ 41: EgyptAir cập nhật thông tin về thời điểm máy bay mất tích, lúc 2 giờ 30 giờ Cairo sáng 19-5 (7 giờ 30 giờ VN), không phải 2 giờ 45 như trước đó đã công bố.

Vị trí máy bay mất tích cách bờ biển Ai Cập khoảng 280km, không phải cách khoảng 50-65km như công bố trước đó, theo trang Twitter chính thức của EgyptAir.

Trang web theo dõi máy bay Flightradar24 ghi nhận dữ liệu của MS804 trước khi máy bay mất tích

12 giờ 33: EgyptAir công bố danh sách phần lớn người trên máy bay theo quốc tịch: 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, còn lại Anh, Bỉ, Sudan, Chad, Bồ Đào Nha và Algeria mỗi nước một người.

* Hy Lạp vào cuộc tìm kiếm cứu nạn

12 giờ 07: AP dẫn nguồn quan chức quốc phòng Hy Lạp cho biết, Hy Lạp đã tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn với 2 máy bay, một C-130 và một máy bay cảnh báo sớm, đã được gửi đi. Một tàu khu trục nhỏ cũng đang trên đường tới khu vực máy bay mất liên lạc và các máy bay trực thăng đang sẵn sàng ở đảo Karpathos phía Nam Hy Lạp.

Khu vực check-in của EgyptAir tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris trống trơn sau tin máy bay MS804 mất tích. Ảnh: REUTERS

* Lập "đội chống khủng hoảng" tại sân bay Paris

11 giờ 52: Truyền hình Pháp BFM TV đưa tin, một đội chống khủng hoảng được lập tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris, nơi máy bay MS804 khởi hành. Nhà chức trách Pháp chưa công bố thông tin nào về quốc tịch của những người trên máy bay.

Giới chức Pháp cho biết, Pháp sẽ tham gia cuộc điều tra do máy bay mất tích là của nhà sản xuất Pháp - Airbus và cất cánh từ Paris. Công dân Pháp có thể nằm trong số hành khách dù chưa có xác nhận chính thức.

Trong khi đó, Airbus, hãng sản xuất chiếc A320 bị mất tích, thông báo hiện chưa có thông tin chi tiết về MS804 nhưng sẽ cung cấp thông tin ngay khi có thể.

Hành khách Ai Cập chờ đợi bên ngoài khu vực check-in của EgyptAir tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Ảnh: AP

Cảnh sát tăng cường tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris sau khi máy bay MS804 mất tích. Ảnh: REUTERS

* Máy bay có khả năng bị rơi xuống biển

11 giờ 37: EgyptAir xác nhận có 56 hành khách trên máy bay, trong đó có 2 trẻ sơ sinh và một trẻ em. Cơ trưởng có kinh nghiệm 6.275 giờ bay, trong đó 2.101 giờ bay trên A320, phi công phụ có 2.766 giờ bay. Chiếc Airbus A320 này được sản xuất năm 2003.

11 giờ 32: AP dẫn nguồn Ihab Raslan, phát ngôn viên Cơ quan Hàng không Dân dụng Ai Cập, nói với SkyNews Arabia rằng máy bay MS804 có khả năng bị rơi xuống biển. Tuy nhiên, ông cho biết máy bay sắp vào không phận Ai Cập khi biến mất khỏi màn hình radar, trái với thông tin từ EgyptAir nói rằng máy bay ở bên trong không phận Ai Cập 16km khi bị mất liên lạc.

Vị trí cuối cùng nhận được tín hiệu radar từ máy bay MS804 ở trong vùng thông báo bay (FIR) của Ai Cập. Ảnh: Flightradar24

11 giờ 20: CNN dẫn thông tin từ Ahmed Abdel, Phó Chủ tịch EgyptAir cho biết, máy bay chở 56 hành khách, 3 nhân viên an ninh, 2 phi công, 5 tiếp viên. Cơ trưởng có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, với 2.000 giờ trên Airbus A320. Trên máy bay không chở hàng hóa đặc biệt và không có thông báo với cơ trưởng về hàng hóa nguy hiểm trên máy bay.

Chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu MS804 của hãng EgyptAir chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn rời sân bay Charles de Gaulle ở Paris lúc 23 giờ 9 phút ngày 18-5 (4 giờ 09 sáng 19-5 giờ VN), bị mất liên lạc lúc 2 giờ 45 sáng 19-5 giờ Cairo (7 giờ 45 giờ VN), lúc đang ở độ cao gần 11.300m và 16km trong không phận Ai Cập, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập xác nhận.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục