Chủ quyền quốc gia là tối thượng

Thông tin về những người Trung Quốc liên tục nhiều năm nuôi, thu mua hải sản ở vịnh Cam Ranh, Vân Phong (Khánh Hòa), Vũng Rô (Phú Yên) được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong những ngày qua đã khiến dư luận sửng sốt, lo lắng. Không sửng sốt sao được bởi đó đều là những vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng. Không lạ sao được khi chúng ta có bộ máy quản lý nhà nước hoàn chỉnh từ trung ương đến địa phương, ngoài ra còn có các ban, ngành, đoàn thể… nhưng rất nhiều người nước ngoài đã đến, làm ăn bất chấp qui định phép tắc rồi ra đi một cách dễ dàng.

Cách đây không lâu, một công ty nước ngoài với khẩu hiệu “trồng cây gây rừng” đã dễ dàng lọt qua nhiều vòng kiểm soát, thuê dài hạn hàng ngàn hécta đất rừng ở ngay những khu vực nhạy cảm, trong đó có không ít nơi là phên dậu của đất nước.

Với sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chúng ta đã sửa sai kịp thời. Nhưng dường như những bài học rút ra từ vụ việc đáng tiếc đó vẫn chưa được nhiều cán bộ quản lý ở một số địa phương hiểu một cách sâu sắc và thực thi nhiệm vụ một cách triệt để, tận tâm.

Không chỉ trên rừng mà cả dưới biển; không chỉ những tài nguyên ở khu vực địa đầu đất nước mà còn những mỏ kim loại quý ở Tây Nguyên hay những loại nông - thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long… ngày càng hiện rõ bóng dáng xâm nhập của những người nước ngoài với nhiều chiêu thức làm ăn không bình thường. Trong thế giới toàn cầu hóa và hội nhập như hiện nay, việc đi lại, mua bán, kinh doanh giữa các quốc gia là điều dễ hiểu. Nhưng điều bình thường đó sẽ trở thành bất thường nếu mục đích của các thương lái ấy có ý đồ không trong sáng. Thực chất mục đích của họ là gì? Đó là việc dư luận đang quan tâm và mong mỏi các cơ quan chức năng tập trung làm rõ.

Trong suốt thời gian qua, rất nhiều nông dân và cả thương lái ở nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long điêu đứng vì bị thương lái nước ngoài quỵt nợ, ép giá. Điều khác thường là nhiều cán bộ quản lý ở địa phương không kiểm soát được những người nước ngoài đến cư ngụ và hoạt động hàng tháng trời trên địa bàn do chính mình quản lý. Trong khi đó, thực tế cho thấy, mỗi khi trên địa bàn có “chuyện vui” thì không ai lại không biết! Ở một số địa phương, chỉ khi sự việc được công luận lên tiếng, các cơ quan quản lý mới tập trung giải quyết. Thậm chí có nơi các cơ quan chức năng còn… đổ lỗi cho nhau. Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” xưa nay không hiếm, nhưng việc để nhiều người nước ngoài ngang nhiên đi lại, cư trú, mua bán, thậm chí lừa đảo, quỵt nợ… ngay trên lãnh thổ của quốc gia mình là điều không thể chấp nhận. Dư luận có quyền đặt câu hỏi, đây là sự lơ là, mất cảnh giác hay có yếu tố tiêu cực? Thiển nghĩ, câu hỏi này cũng nên được làm sáng tỏ trong thời gian tới.

Ngoài vịnh Cam Ranh, vịnh Vân Phong, Vũng Rô, liệu còn nơi nào khác trên khắp bờ biển dài 3.260km của đất nước ta còn tình trạng này? Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng nên nhanh chóng rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Không chỉ đối với các trường hợp đóng bè nuôi cá mà cả những trường hợp vi phạm pháp luật ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên… cũng phải được xử lý triệt để. Những cơ quan chức năng và cá nhân nào để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này cũng phải được xử lý nghiêm khắc.

Trong lịch sử hàng ngàn năm chống giặc ngoại xâm, chúng ta đã có không ít bài học về sự lơ là, mất cảnh giác của chính mình và sự nham hiểm, “nghệ thuật ẩn mình” của đối phương. Ông chủ một cửa hàng chạp phô hiền hòa, một chú bán hàng dạo dễ mến bỗng một ngày trở thành kẻ dẫn đường cho đối phương giết chóc người già, em bé; tàn phá kho tàng, bến bãi... Câu chuyện chiếc nỏ thần với cuộc hôn nhân Mỵ Châu - Trọng Thủy vẫn còn giá trị mãi với tháng năm.

Thế giới càng rộng mở, biên giới các quốc gia càng xích lại gần nhau. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải tăng cường cảnh giác, nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền. Chúng ta rộng mở với bạn bè quốc tế để cùng nhau phát triển chứ nhất định không chấp nhận ai đó đến với ta vì những mục đích lừa lọc, không trong sáng. Chủ quyền quốc gia là tối thượng! 

TÔ NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục