Dự án DAKADO: Khám phá sự diệu kỳ của trái bơ Daklak

Trái bơ là một loại quả không lạ nhưng người tiêu dùng Việt Nam lại chưa biết nhiều về những giá trị dinh dưỡng và cách chế biến trái bơ. Rất ít người biết rằng trái bơ có chứa tới 14 loại vitamin và khoáng chất và có hàm lượng protein tương đương với sữa.

Chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Việt Nam Co.op Mart  và chuỗi siêu thị bán sỉ lớn nhất Việt Nam Metro Cash & Carry hợp tác cùng với ngành bơ Daklak tổ chức chương trình “Khám phá sự diệu kỳ” để giới thiệu trái bơ Daklak tới người tiêu dùng. Chương trình này sẽ được thực hiện tại Co.op Mart Nguyễn Kiệm và Co.op Mart Lý Thường Kiệt từ ngày 23-7-2007 và tại Metro An Phú từ ngày 9-8-2007 đến 16-8-2007.

Tại Co.op Mart Nguyễn Kiệm (571-573 Nguyễn Kiệm, P9, Q. Phú Nhuận) và Co.op Mart Lý Thường Kiệt (góc đường Hòa Hảo - Lý Thường Kiệt, Q10), người tiêu dùng TPHCM sẽ khám phá những tác dụng kỳ diệu mà trái bơ mang lại:  nghe giới thiệu những công thức chế biến món ăn từ trái bơ và thưởng thức hương vị của trái bơ Daklak. Tại Metro An Phú, các đầu bếp chuyên nghiệp sẽ biểu diễn cách chế biến các món ăn đặc biệt từ trái bơ. Không chỉ khám phá sự diệu kỳ của trái bơ trong ẩm thực, người tiêu dùng còn biết đến những ích lợi mà trái bơ mang lại cho sức khỏe, sắc đẹp và môi trường.

Chương trình này là một phần của dự án phi lợi nhuận mang tên “Phát triển chuỗi giá trị bơ Daklak – gọi tắt là DAKADO”. Dự án DAKADO (www.dakado.vn.) do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển của Đức tài trợ trong khuôn khổ chương trình Phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác với Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam và Tổ chức hỗ trợ phát triển Đức GTZ.

Dự án được tiến hành theo phương pháp chuỗi giá trị - tác động vào toàn bộ các khâu, từ trồng trọt tới tiêu dùng. Dự án DAKADO được thực hiện bởi Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ (CSTA), Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm Tây Nguyên (WASI) và Fresh Studio Innovations Asia Ltd. DAKADO nhằm tạo ra một kênh phân phối những trái bơ ngon, chất lượng tới người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời, mang lại lợi ích cho các thành viên tham gia kênh phân phối.  

Nhóm thực hiện dự án đã kết nối được giữa người nông dân, người thu hái và người kinh doanh bơ trái, nhằm mang đến cho người tiêu dùng những trái bơ tốt nhất. Một lớp tập huấn đặc biệt về thu hái và quản lý sau thu hái cho người nông dân và người kinh doanh bơ trái cũng đã tổ chức. Khác với phương thức cũ, bơ trái được thu hái, vận chuyển một cách chuyên nghiệp, cẩn thận và được đóng trong hộp thiết kế riêng cho bơ Daklak và được dán nhãn DAKADO.

Phát triển thương hiệu trái bơ DAKADO có chất lượng đồng nhất sẽ được phát triển vào năm 2008. Tiếp sau đó, chương trình tập huấn về phương thức canh tác trái bơ, những thí nghiệm về bảo quản lạnh sẽ được thực hiện; tiềm năng chế biến trái bơ như chế biến dầu bơ cũng sẽ được khảo sát, đánh giá.

Quỳnh Chi

Tin cùng chuyên mục