Bắc Trà My, Quảng Nam lại xuất hiện 3 trận động đất

Trong khi chờ đợi kết luận của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương xoay quanh các vụ động đất và an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2, liên tiếp vào sáng 17 và 18-9, tại khu vực này xảy ra 5 trận động đất khiến người dân càng thêm hoang mang. Trong khi đó, các nhà khoa học đề nghị không nên chờ đến khi có kết luận chính thức mới tập huấn cho nhân dân phòng tránh mà phải sớm hành động.

Trong khi chờ đợi kết luận của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương xoay quanh các vụ động đất và an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2, liên tiếp vào sáng 17 và 18-9, tại khu vực này xảy ra 5 trận động đất khiến người dân càng thêm hoang mang. Trong khi đó, các nhà khoa học đề nghị không nên chờ đến khi có kết luận chính thức mới tập huấn cho nhân dân phòng tránh mà phải sớm hành động.

Liên tiếp trong 2 ngày 17 và 18-9, trên địa bàn huyện Bắc Trà My xảy ra liên tiếp 5 trận động đất, trong đó có trận mạnh 2,7 độ richter, khiến người dân thêm hoang mang. Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam cho biết, địa bàn huyện vừa trải qua thêm 3 trận động đất vào rạng sáng 18-9. Trận đầu xảy ra vào lúc 1 giờ, trận thứ 2 xảy ra lúc 4 giờ 34 và trận thứ 3 xảy ra vào lúc 4 giờ 45. Các trận động đất làm chao đảo đồ đạc trong nhà, song không mạnh bằng vụ động đất hôm 3-9.

Tính từ đầu tháng 9 đến nay, địa bàn huyện Bắc Trà My và các huyện lân cận như Tiên Phước, Hiệp Đức… xảy ra ít nhất 20 vụ dư chấn động đất, trong đó vụ có cường độ mạnh nhất là 4,2 độ richter.

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Bắc Trà My, đến nay có ít nhất 17 nhà dân và 2 trường học bị nứt, hư hỏng do động đất gây ra. UBND huyện đã tiến hành kiểm tra thêm một lần nữa xác định lại cụ thể mức thiệt hại của từng hộ gia đình, từ đó trích ngân sách hỗ trợ. “Những thiệt hại vật chất không lớn nhưng lòng dân rất hoang mang vì động đất suốt một thời gian dài, không có chiều hướng thuyên giảm”, ông Đặng Phong lo lắng.

Chiều 18-9, trao đổi với PV Báo SGGP, PGS-TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết, qua kiểm tra số liệu các trạm quan trắc quốc gia (đặt tại Huế và Bình Định - PV), trung tâm không ghi nhận được trận động đất nào vào rạng sáng ngày 18-9. PGS-TS Nguyễn Hồng Phương nhận định, có thể đây là những trận động đất nhỏ, trong khi các trạm ở xa (Huế cách gần 200km và Bình Định cách hơn 400km) không ghi nhận được.

PGS-TS Nguyễn Hồng Phương cho rằng: “Chính quyền địa phương không nên ngồi chờ cho đến khi có kết luận chính thức rồi mới tổ chức tập huấn, di dân, mà phải có những phương án ứng phó khẩn cấp và kịp thời như đưa dân từ nơi nguy hiểm đến nơi an toàn. Đoàn khảo sát của Viện Vật lý địa cầu vừa có đợt khảo sát 3 ngày ở Bắc Trà My đã ghi nhận thiệt hại và sơ đồ vùng chấn động có độ lớn khác nhau để dự báo khuynh hướng phát triển của chấn tâm động đất.

Những dự báo mang tính định lượng về xu hướng phát triển, tần suất, độ lớn của động đất ở Bắc Trà My cần phải có số liệu từ trạm quan trắc địa phương đặt tại đó. Và ngay cả khi triển khai mạng lưới quan trắc địa phương vẫn cần có thời gian mới có thể dự báo. Hiện Viện Vật lý địa cầu đang triển khai các thủ tục cần thiết để đến cuối tháng 9-2012, thiết lập mạng lưới quan trắc động đất tại Quảng Nam, trong đó có Bắc Trà My”.

UBND tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ 100 tấn gạo cho 2.300 nhân khẩu sống trong các khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất, nhằm tạo điều kiện cho dân sớm ổn định cuộc sống. Dự kiến, ngày 21-9, Chính phủ sẽ có cuộc họp với UBND huyện Bắc Trà My, UBND tỉnh Quảng Nam và các bộ ngành liên quan về việc tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Ngày 29-9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp xúc cử tri tại Bắc Trà My về vấn đề động đất và an toàn thủy điện Sông Tranh 2. 

NGUYÊN KHÔI

Thông tin liên quan

- Thêm hai trận động đất tại Bắc Trà My, Quảng Nam

- Chờ kết luận mới tập huấn, ứng phó

Kết luận ban đầu về hiện tượng động đất ở Bắc Trà My, Quảng Nam: Chẳng biết tại sao...!

- Đoàn công tác của Bộ Xây dựng vào kiểm tra

- Tiếp tục xảy ra rung chấn ở Bắc Trà My (Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục