Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với tỉnh An Giang

Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, ngày 15-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh An Giang. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh An Giang
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh An Giang

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương...

Báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn công tác về những kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái về phẩm chất của một số cán bộ, đảng viên… Công tác điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ được tỉnh quan tâm thực hiện đúng qui định, phát huy tốt năng lực cán bộ đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc tinh giản biên chế cũng được tỉnh thực hiện nhằm cơ cấu lại bộ máy hoạt động hiệu quả hơn. An Giang thực hiện mạnh mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng khóm, ấp ở hàng trăm khóm, ấp; Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã… tại nhiều nơi ở các huyện, thị.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp là thế mạnh của An Giang đang tiếp tục phát triển. Hiện tại, nghề nuôi và chế biến xuất khẩu cá tra khởi sắc, nhờ giá cá nguyên liệu trong nước và xuất khẩu đều tăng cao; nghề nuôi cá đang đi vào nền nếp với sự liên kết, hợp đồng giữa người nuôi và doanh nghiệp xuất khẩu. Sản xuất lúa đạt khá bởi năng suất cao, giá tốt đảm bảo nông dân đạt lợi nhuận. Việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, tăng dần chất lượng và giá trị… nhờ đó đời sống người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn hơn 5%. Thương mại, dịch vụ và du lịch của An Giang cũng phát triển khá mạnh; trong đó năm 2017 du lịch của An Giang đón hơn 7,3 triệu lượt khách, doanh thu hơn 3.700 tỷ đồng, là một trong những địa phương hàng đầu về du lịch ở ĐBSCL. Trong 2 năm qua, An Giang thu hút khoảng 45 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tổng vốn hơn 7.200 tỷ đồng; hiện tại tỉnh đang chuẩn bị chu đáo cho hội nghị thu hút đầu tư vào An Giang năm 2018, nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với An Giang…

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đạt được trong thời gian qua. Nhất là công tác xây dựng Đảng của địa phương, cho thấy việc chỉ đạo của Đảng bộ An Giang được đổi mới theo hướng tích cực, thực chất. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo một số địa phương triển khai mô hình hợp nhất, nhất thể hóa một số tổ chức, chức danh ở cấp xã, cấp huyện, bước đầu mang lại kết quả tích cực, được cán bộ và nhân dân đồng tình, làm cơ sở để tập trung chỉ đạo nhân rộng ở nhiều địa phương khác. Tới đây, tỉnh cần phát huy tiềm năng, lợi thế và phấn đấu hơn nữa, bởi An Giang hiện còn là tỉnh nghèo, thuần nông; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 34 triệu đồng/người (còn thấp nhiều so với cả nước); năng lực cạnh tranh chưa cao... Vì vậy, An Giang cần chú trọng triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Làm tốt công tác dân vận, vận động người dân chung sức xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới. Cần quan tâm công tác quốc phòng, an ninh, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nước bạn Campuchia. Tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường hấp dẫn hơn nữa để thu hút nhiều dự án tốt đầu tư vào tỉnh. Đối với, công tác cán bộ, cần quy hoạch bài bản, có kế thừa, kế tiếp, bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý và đồng tình với một số kiến nghị của An Giang về chống sạt lở đang diễn ra phức tạp; vấn đề biến đổi khí hậu tác động đến sản xuất nông nghiệp; vấn đề kết nối giao thông… Đây là những vấn đề không chỉ riêng An Giang mà cho cả vùng ĐBSCL cần thực hiện và có giải pháp ứng phó phù hợp. Với những thành tựu đạt được thời gian qua, Tổng Bí thư mong muốn tỉnh An Giang đoàn kết, chung sức, chung lòng, vượt qua khó khăn để đưa An Giang phát triển mạnh hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới...

Trước đó, vào chiều 14-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác Trung ương đến thăm, làm việc tại xã Mỹ Phú (huyện Châu Phú) và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Tải, ở TP Long Xuyên.

Tại xã Mỹ Phú, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao mô hình 3 nhà được triển khai gồm “Nhà nước, nhà nông và nhà doanh nghiệp”, nhằm phát triển nuôi thủy sản hiệu quả. Đây là cách làm hay cần được ngành chức năng tiếp sức để phát triển mạnh hơn.  Đối với huyện Châu Phú đã tổ chức được bộ máy ở 13 xã thực hiện Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã, là một kênh từ cơ sở để Trung ương nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới... 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với tỉnh An Giang ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú (An Giang) 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với tỉnh An Giang ảnh 2  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác Trung ương làm việc với  tỉnh An Giang vào ngày 15-4.

Tin cùng chuyên mục