TP Hồ Chí Minh: Gần 1.390 tỷ đồng chăm lo tết

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, TPHCM thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí gần 1.390 tỷ đồng, tăng hơn 80 tỷ đồng so với Tết Đinh Dậu 2017
Sáng 21-2, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM họp đánh giá kết quả chăm lo Tết Mậu Tuất 2018. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND TP và lãnh đạo một số sở - ngành TPHCM. 
Đảm bảo tết đến mọi nhà, mọi người
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhận định: Dịp Tết Mậu Tuất 2018, TPHCM thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí gần 1.390 tỷ đồng, tăng hơn 80 tỷ đồng so với Tết Đinh Dậu 2017.
Ngoài ra, trước tết lãnh đạo TPHCM cũng chỉ đạo việc theo dõi, chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động; nắm chắc tình hình đời sống của công nhân. Nhờ vậy nên đã giải quyết kịp thời các vụ đình công, tranh chấp lao động tập thể, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự.
TP Hồ Chí Minh: Gần 1.390 tỷ đồng chăm lo tết ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao quà cho 100 người nghèo, nạn nhân da cam tại xã Nhơn Phong, Bình Định trong dịp đón Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: NGỌC OAI
Cũng theo đồng chí Lê Thanh Liêm, TPHCM đã quản lý tốt thị trường, nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm; chuẩn bị đủ lượng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu chi trả trong dịp tết.
Theo thống kê, tổng doanh thu tại các hệ thống kinh doanh đạt gần 18.680 tỷ đồng (tăng 2.465 tỷ đồng so với Tết Đinh Dậu 2017). Sức mua dịp tết năm nay tăng từ 10%-15% so với năm trước, trong đó tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tăng từ 20%-30%. Đặc biệt, doanh thu hàng bình ổn thị trường đạt gần 7.570 tỷ đồng (tăng 1.060 tỷ đồng).
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, TPHCM đã tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo… đảm bảo tết đến mọi nhà, mọi người. Hoạt động xã hội hóa chăm lo tết được đẩy mạnh, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, TPHCM đã tổ chức 50 đoàn đi thăm, chúc tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành cách mạng và gia đình, mẹ Việt Nam anh hùng, các vị chức sắc tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ, trí thức, lãnh đạo Ban Công tác người Hoa, đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn.
TP Hồ Chí Minh: Gần 1.390 tỷ đồng chăm lo tết ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM  Tất Thành Cang thăm và tặng quà tết cho người dân hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: PHẠM MINH
TPHCM cũng thăm, chúc tết các gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi tiêu biểu; các đơn vị lực lượng vũ trang trực tết, các bệnh viện, cơ sở điều trị nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội; các đơn vị giao thông vận tải, thu gom xử lý rác, cung cấp điện, nước, các đơn vị trực giao thừa...
TPHCM còn tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hỗ trợ chăm lo các chiến sĩ, công nhân, người lao động, sinh viên học sinh, trẻ em nghèo, người khuyết tật vui xuân, đón tết như “Xuân yêu thương”, “Tết sum vầy 2018”, “Tấm vé nghĩa tình”, “Tết cho em”, “Nghĩa tình biên giới”, “Xuân tình nguyện”, “Tết làm điều hay”...
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư, người dân TPHCM đã đón Tết Mậu Tuất 2018 trong không khí vui tươi, đầm ấm.
Tiếp tục đổi mới phương thức chăm lo tết 
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhận xét, công tác chăm lo tết cho người dân TPHCM năm nay đã được thực hiện chu đáo, thiết thực; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân đã được quan tâm hơn.
Đặc biệt cao điểm tết, số lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng mạnh nhưng trật tự giao thông được đảm bảo thông suốt, các điểm nóng về ùn tắc giao thông được xử lý kịp thời. Đây là nỗ lực lớn của ngành giao thông và sự phối hợp hỗ trợ tích cực từ các lực lượng liên quan, đặc biệt là CSGT. 
Đồng chí Tất Thành Cang cũng đánh giá kết quả chăm lo tết được tổ chức thành công trên mọi phương diện là do có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị liên quan; kế hoạch chuẩn bị chu đáo cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP… “Đây là bài học kinh nghiệm để công tác chăm lo Tết Nguyên đán trong những năm tiếp theo được thực hiện hiệu quả hơn”, đồng chí Tất Thành Cang đúc kết. 
TP Hồ Chí Minh: Gần 1.390 tỷ đồng chăm lo tết ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà tết cho 300 hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn nghèo ở quận 1 trong dịp đón Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: KIỀU PHONG
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nỗ lực của các sở - ban - ngành TP trong thực hiện nhiệm vụ chăm lo Tết Mậu Tuất 2018. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp của TP có sự phối hợp chặt chẽ nên đã tạo được hiệu quả xã hội cao.
TPHCM cũng tổ chức thăm, chúc tết người dân các địa phương khác, những căn cứ cách mạng trước đây. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, dịp Tết Nguyên đán năm sau, các đơn vị cần lên kế hoạch chăm lo tết kỹ hơn, trong đó chú trọng hơn nữa đến các hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống.
Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt ra yêu cầu cần tiếp tục đổi mới phương thức chăm lo tết các tầng lớp nhân dân theo hướng thiết thực hơn, đi vào chiều sâu hơn. 
Tai nạn giao thông tăng, cháy nổ giảm

Trong 7 ngày (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tết), trên địa bàn TPHCM xảy ra 44 vụ phạm pháp hình sự (giảm 7 vụ), đã điều tra khám phá nhanh 26 vụ, tạm giữ 28 đối tượng. Trong đó có vụ sát hại 5 người trong một gia đình tại quận Bình Tân, nghi phạm 18 tuổi đã bị bắt giữ sau một ngày phát hiện vụ việc.

Ngoài ra, trên địa bàn TPHCM xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông, tăng 14 vụ (tăng 56%), làm 3 người chết (tăng 50%), làm bị thương 31 người (tăng 19,2%) so cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu cẩn thận, có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Riêng cháy có 13 vụ (giảm 10 vụ so với cùng kỳ), không gây thiệt hại về người.

Trong dịp tết, TPHCM bố trí đầy đủ phương tiện vận chuyển, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên các lĩnh vực đường bộ, đường thủy và hàng không. Trong đó, sản lượng vận chuyển đường bộ đạt hơn 1,2 triệu lượt khách. Hàng không phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách song vẫn xảy ra trễ chuyến.

TPHCM giải quyết tốt công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt và quét dọn, vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan. Khối lượng rác được thu gom, vận chuyển và xử lý từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 3 tết đạt hơn 37.000 tấn (giảm 1.000 tấn so cùng kỳ).  

Tin cùng chuyên mục