Những khoảnh khắc của 3 nghệ sĩ nhiếp ảnh lão thành

Những khoảnh khắc của 3 nghệ sĩ nhiếp ảnh lão thành

Mở đầu năm mới 2013 - Hội Nhiếp ảnh TPHCM, số 122 Sương Nguyệt Ánh quận 1, vừa tổ chức cuộc triển lãm ảnh mang tên: “Những chặng đường dài” của ba nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) lão thành: Nguyễn Văn Thông, Triệu Hùng, Dương Tiến (đều là thành viên CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Sài Gòn).

Ba NSNA đến với nghệ thuật nhiếp ảnh từ những hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều chung một niềm đam mê lĩnh vực bấm máy này. Để giới thiệu những khoảnh khắc từ “Những chặng đường dài” mà cả ba đã trải qua trên con đường nhiếp ảnh mấy chục năm qua, họ đã miệt mài tìm kiếm tư liệu rồi đi chụp mới, hoàn chỉnh từ những phần riêng của mỗi người để tập hợp lại thành 110 bức ảnh màu và đen trắng về đất nước, con người Việt Nam.

NSNA Nguyễn Văn Thông nay đã 86 tuổi, từ khi cầm máy ông có sở thích với thể loại phong cảnh và đi khắp nước để chụp phong cảnh đẹp. Trong triển lãm ngoài những ảnh phong cảnh các vùng miền, NSNA Nguyễn Văn Thông còn giới thiệu bức ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963 tại Sài Gòn.

Nhịp phách ca trù của Nguyễn Văn Thông.

Nhịp phách ca trù của Nguyễn Văn Thông.

NSNA Dương Tiến 76 tuổi, từ bé ông đã yêu thích nhiếp ảnh. Sau ngày giải phóng ông là diễn viên của Đoàn Văn công Trung ương và cộng tác với một số tờ báo bằng những tác phẩm ảnh độc đáo của mình. Năm 1982 ông đoạt huy chương vàng trong nước với tác phẩm Cơn mưa ập tới và một số tác phẩm đoạt giải thưởng thi ảnh quốc tế tại CHDC Đức, Liên Xô trước đây …

Hai thế hệ của Dương Tiến.

Hai thế hệ của Dương Tiến.

NSNA Triệu Hùng 82 tuổi, là một quân nhân, sau khi được đi học lớp báo chí Trung ương, ông làm phóng viên ảnh mảng thời sự - chính trị Báo Quân đội Nhân dân. Năm 1962, khi cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ ở miền Bắc xảy ra - phóng viên Triệu Hùng đã hoàn thành tốt công tác của một phóng viên ảnh mà Báo Quân đội Nhân dân giao phó - những khoảnh khắc đó ông lưu giữ và giới thiệu với người thưởng lãm trong cuộc triển lãm này. Hiện ông là Trưởng ban biên tập Tạp chí Ánh sáng đẹp của Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

Đứng trước biển của Triệu Hùng.

Đứng trước biển của Triệu Hùng.

An Dung

Tin cùng chuyên mục