Nghệ thuật từ xếp lego

Nghệ thuật từ xếp lego

Từ bức tranh Screamer của họa sĩ người Na Uy đến bức họa Mona Lisa nổi tiếng của danh họa Leonardo đều xếp từ lego, đó là một phần của cuộc triển lãm mang tên Nghệ thuật của gạch tại quảng trường Discovery Times ở Mỹ.

Tác giả là Nathan Sawaya đã từng mang các tác phẩm của mình trưng bày nhiều nơi trên thế giới nhưng giờ đây mới chính thức ra mắt ở quê hương mình. Tất cả mọi thứ được xây dựng từ khối lego của Đan Mạch, có điểm chung là mỗi tác phẩm đều xuyên suốt chỉ có một màu, tạo nên giá trị nghệ thuật độc đáo và kích thích trí tưởng tượng của người xem.

Người xem khó có thể bỏ qua bất cứ tác phẩm nào từ phiên bản Nhà tư tưởng Rodin (ghép từ 4.332 miếng) đến tượng Blue Guy ngồi (21.054 miếng). Trong tác phẩm Nhà tư tưởng, người xem nhận thấy tác giả khéo léo thổi hồn vào nét mặt, cánh tay cong và nắm tay khép kín. Một số công trình rất lôi cuốn vì những lý do khác. Ngoài ra tượng khủng long (80.020 miếng) cũng gây ấn tượng mạnh về quy mô của nó, chiếm toàn bộ một phòng trưng bày.

Tác phẩm Moai từ Đảo Phục Sinh (75.450 miếng) mô tả đầy đủ các đường cong điêu khắc của bản gốc, một điều không dễ dàng khi các miếng ghép đều là những hình khối vuông hay chữ nhật. Các tác phẩm Giang hồ trên biển sương mù hay Người đang bơi thực sự mang lại cảm xúc ấn tượng cho người xem. Nhiều nhà phân tích nhận định rằng cái độc đáo của Sawaya khi chọn vật liệu là những miếng lego đơn điệu, giống như một nhà thơ quyết định sử dụng chỉ một nửa các chữ cái trong bảng chữ cái để làm thơ. Ấy vậy mà tác phẩm vẫn có hồn.

Ông Sawaya cũng tránh sử dụng các thành phần khác trong nhóm đồ chơi của lego. Một tác phẩm điêu khắc đã gần như trở thành thương hiệu của ông Sawaya: Vàng (11.014 miếng) cho thấy thân mình của một người đàn ông hoàn toàn làm bằng gạch màu vàng. Tác phẩm mô tả một người đàn ông dùng tay mở lồng ngực của mình bên trong không có nội tạng, chỉ toàn vàng rơi ra. Đại diện của Lego cũng tỏ ra rất phấn chấn khi sản phẩm của họ trở thành các tác phẩm nghệ thuật thực sự chứ không chỉ là đồ chơi của trẻ em. Người ta ví các tác phẩm của Sawaya như những mảnh ghép trong các bức ảnh kỹ thuật số.

Trong những năm gần đây một người Nhật Bản chuyên về nghề xây dựng, ông Kazuyoshi Naoe, đã tạo ra mô hình phức tạp của các di sản thế giới bằng cách sử dụng lego. Nhưng với các tác phẩm của Sawaya, nó có thiên hướng mỹ thuật và trừu tượng hơn.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục