Thiếu nhi vẽ tranh vì cộng đồng

Xót xa trước cảnh tượng những bữa cơm với thức ăn đa phần là muối, nồi canh lỏng bỏng nước của các học sinh tiểu học ở vùng cao nơi quê nhà, một nhóm Việt kiều, du học sinh và cựu du học sinh ở Australia đã mở một phòng tranh trên mạng xã hội Facebook. Qua đó, những em nhỏ được trổ tài vẽ tranh và học bài học về tương thân tương ái.
Thiếu nhi vẽ tranh vì cộng đồng

Xót xa trước cảnh tượng những bữa cơm với thức ăn đa phần là muối, nồi canh lỏng bỏng nước của các học sinh tiểu học ở vùng cao nơi quê nhà, một nhóm Việt kiều, du học sinh và cựu du học sinh ở Australia đã mở một phòng tranh trên mạng xã hội Facebook. Qua đó, những em nhỏ được trổ tài vẽ tranh và học bài học về tương thân tương ái.

Rocket tặng quà bạn vùng cao (bột màu) của bé Nguyễn Đức Duy (Hà Nội).

Rocket tặng quà bạn vùng cao (bột màu) của bé Nguyễn Đức Duy (Hà Nội).

Vẽ tranh vì trẻ nghèo

Đầu tháng 6-2013, anh Trần Bắc Hải, một Việt kiều ở Adelaide (Australia) tâm sự trên trang facebook rằng anh định nhờ con một người bạn vẽ giúp một bức tranh làm bìa CD nhạc Môi tím chân trần và sẽ đem tranh đó bán đấu giá trên mạng studentkgu.vn lấy tiền ủng hộ quỹ giúp trẻ em nghèo ở miền núi Việt Nam. Ngay lập tức, những tình nguyện viên của chương trình Cơm có thịt (người Việt ở Australia quyên góp tiền ủng hộ những bữa cơm có thịt cho các em học sinh nghèo đang sinh sống và học tập ở các tỉnh miền núi Việt Nam) hưởng ứng. Các bạn Doan Thu (Hà Nội), Nguyen Quan (cựu du học Australia), Vu Anh Minh, Bùi Thanh Thủy (Australia)... người viết lời kêu gọi trên mạng xã hội facebook, người tập hợp tranh, người điều phối hoạt động…

Ngày 12-6, trang https://www.facebook.com/events/193908874104288/ bắt đầu xôm tụ với những bức tranh kèm một câu chuyện. Bé Mỡ (Đinh Ngọc Anh Thư) 4 tuổi rưỡi, ở Hà Nội, tác giả của bức Phép màu, nhờ mẹ tâm sự: “Tranh này có tên Phép màu. Là vì tranh này trước cháu chỉ vẽ mỗi một bạn lợn mà không tô màu. Tôi có giải thích với cháu về ý nghĩa việc gửi tranh đi và động viên cháu tô nốt. Cháu tô được một nửa thì kêu mỏi tay không tô nữa. Tôi có hứa nếu cháu tô xong sẽ kể cho cháu nghe một bí mật. Cháu vừa tô được một lát thì quay sang hỏi mẹ, bí mật có phải là phép màu không, úm ba la biến con lợn cháu vẽ thành thịt lợn cho các bạn nhỏ ăn”.

Một bé gái tên là Minh (Hà Nội), thổ lộ: “Con 12 tuổi. Con vẽ hai bạn nhỏ chân trần. Xung quanh là trời xanh và năm ngọn gió xoáy cũng màu xanh. Các bạn ấy kêu lạnh. Con muốn gửi các bác, các cô chú bán bức tranh này lấy tiền mua cơm có thịt và giày dép cho các bạn ấy”.

Bé trai tên H., 13 tuổi (Hà Nội), tiết lộ: “Cháu là H. (xin đừng nêu tên cháu), cháu được nghe mẹ kể về chương trình hỗ trợ cho trẻ em nghèo ở miền núi có tên là Cơm có thịt, cháu mong được góp một phần nhỏ bé cho các bạn nghèo. Cháu đã vẽ bức tranh thứ nhất với tiêu đề Cơm có thịt thể hiện giấc mơ của một bạn nghèo mong có bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, nhưng mẹ cháu nói bức tranh này nhạt màu quá có thể không gây được ấn tượng. Vì vậy cháu vẽ tiếp bức tranh thứ hai tên là Chiều Tây Bắc với mong muốn trẻ em vùng cao có một cuộc sống yên bình, đầy đủ. Mặc dù cháu chưa đi Tây Bắc lần nào và chỉ vẽ dựa theo trí tưởng tượng thôi”.

Cha và con (bột màu) của bé Nguyễn Đức Duy, 11 tuổi (Hà Nội).

Cha và con (bột màu) của bé Nguyễn Đức Duy, 11 tuổi (Hà Nội).

Một bé gái khác viết: “Cháu là con gái, 10 tuổi, sống ở Adelaide. Cháu thương các bạn nghèo ở miền núi Việt Nam. Chúng cháu có đồ ăn còn các bạn ấy thì không. Cháu cầu chúc cho bạn gái trong bức tranh mà cháu vẽ sẽ có được những gì mà bạn ấy mơ ước. Bạn ấy nghèo, nhưng đôi mắt bạn ấy nói lên niềm hy vọng”.

Chị Tú, một phụ huynh ở Hà Nội, biết về chương trình liền về kể với con gái Mai Linh (6 tuổi). Dù đang ốm nhưng Mai Linh vẽ liền ba bức tranh để tham gia chương trình. Bé chia sẻ về bức Ba chú mèo con: “Đây là ba anh em nhà mèo có bốn con cá. Sau khi ăn hết ba con cá rồi (có ba bộ xương) còn lại con cá cuối cùng, ba anh em nhường nhịn nhau, không ai muốn ăn nốt con cá cuối. Con muốn thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ”…

Cứ như vậy, phòng tranh trên mạng nóng lên mỗi ngày nhờ những lời chia sẻ thân tình, những bức tranh hồn nhiên, vui tươi.

Chia sẻ và lan tỏa

Có tranh, nhóm tổ chức những phiên đấu giá qua Facebook. Hàng trăm người hưởng ứng năm phiên đấu giá vào các ngày 20-6, 23-6, 25-6, 30-6 và 7-7 với 10 bức tranh đã mang về cho chương trình hơn 20 triệu đồng. Niềm vui được chia sẻ rồi nhân lên mãi...

Chị Bùi Thu Thủy, thay mặt nhóm Cơm có thịt từ Australia, cho biết: “Cuộc thi thiếu nhi vẽ tranh ủng hộ quỹ Cơm có thịt đã được các họa sĩ nhí từ Việt Nam và Australia nhiệt tình tham gia. Tuổi trung bình của các họa sĩ là 10, họa sĩ nhỏ nhất chỉ 4 tuổi rưỡi. Ban tổ chức đã nhận được 24 bức tranh và 20 bức đã được đưa vào phòng tranh tại địa chỉ mạng https://www.facebook.com/events/193908874104288/. Những bức tranh đã bán, bức nhiều nhất được 5 triệu đồng, bức ít nhất được 400.000 đồng. Hơn 20 triệu đồng thu được đồng nghĩa với việc có 60 em sẽ được ăn no đến trường trong vòng 10 tháng. Và hơn thế nữa là các em vẽ tranh ủng hộ đã học được một bài học rất quý giá về tinh thần tương thân tương ái”.

ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục