Tình hữu nghị là liều thuốc giải chất độc da cam

Đây là tiêu đề bài viết của nhà báo Angie Todd, đăng trên báo Granma (Cuba) nói về cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Làng hữu nghị Hòa Bình gần thủ đô Hà Nội, nơi bà đã đến trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua theo lời mời của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).

Tác giả Angie Todd đã lên án mạnh mẽ quyết định của tòa phúc thẩm Mỹ bác đơn kiện đòi bồi thường của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đối với 37 công ty hóa chất của Mỹ từng cung cấp thuốc diệt cỏ có chứa chất độc cực mạnh dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Nữ nhà báo đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh vì chính nghĩa của các nạn nhân tại trang web www.vietnam-friendship.org hoặc www.vava.org.vn.

Trong bài viết đầy xúc động này, nhà báo Angie Todd đã miêu tả một cách chân thực cuộc sống của những trẻ em bị dị tật bẩm sinh do chất độc da cam/dioxin, cuộc sống của những cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học, cũng như điều kiện làm việc khó khăn của những cô giáo và nhân viên tại đây.

Bà cho biết, khi phải chứng kiến cảnh những đứa trẻ thuộc thế hệ thứ ba vẫn còn di chứng của chất độc da cam/dioxin quân đội Mỹ từng rải trên lãnh thổ Việt Nam quả là một trải nghiệm buồn.

N.P. (Theo TTXVN, Granma)

Tin cùng chuyên mục