Phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Campuchia

Ngày 23-12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni. Tiếp đó, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã diễn ra trọng thể tại Hoàng cung Campuchia do Quốc vương Norodom Sihamoni chủ trì. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước đã hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.
Phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Campuchia

Ngày 23-12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni. Tiếp đó, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã diễn ra trọng thể tại Hoàng cung Campuchia do Quốc vương Norodom Sihamoni chủ trì. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước đã hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác

Tại cuộc hội kiến, trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Norodom Sihamoni đã trao đổi ý kiến sâu rộng về mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước.  

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni.

Hai bên bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Quốc vương nhấn mạnh sẽ tiếp tục con đường đúng đắn của cố Quốc vương Norodom Sihanouk vun đắp cho tình đoàn kết vĩ đại, quan hệ hữu nghị trong sáng, sự hợp tác tốt đẹp và đời đời bền vững giữa hai dân tộc anh em Việt Nam và Campuchia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục cùng Campuchia củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới; tin tưởng rằng Quốc vương Norodom Sihamoni với vai trò cao cả của mình sẽ tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia. Tại hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới giữa hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Sau cuộc hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại đài Độc Lập, tượng đài cố Quốc vương Norodom Sihanouk và Đài tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia ở trung tâm Phnom Penh.

Tăng cường hợp tác, đầu tư

Chiều 23-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Campuchia Say Chum.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin và tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Say Chum, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được sang thăm đất nước Campuchia và được chứng kiến những thành tựu to lớn, đáng tự hào mà nhân dân Campuchia anh em dưới sự trị vì của Quốc vương, sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước những năm qua.  

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Hun Sen tại cuộc gặp chiều 23-12.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chúc mừng thành tựu to lớn, đáng tự hào mà nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Vương quốc Campuchia do Samdech Techo Hun Sen đứng đầu đã đạt được trong nhiều năm qua. Thủ tướng Hun Sen bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia, đặc biệt, đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ này ở Campuchia. Thủ tướng Hun Sen khẳng định không có ngày 7-1-1979 thì Campuchia không có ngày hôm nay.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã thỏa thuận, trong đó có nguyên tắc không cho phép lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, đưa kim ngạch thương mại hai nước phấn đấu đạt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2015; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương mà hai bên là thành viên; ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết của khu vực; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và cùng với những nước thành viên khác của Ủy hội Mekong quốc tế nhằm bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong...

Tối qua, tại Hoàng cung Campuchia, Quốc vương Norodom Sihamoni đã mở Quốc yến thiết đãi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

TRẦN LƯU
(từ Phnom Penh, Campuchia)

Tin cùng chuyên mục