Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 _ 21-6-2018)

Vui buồn nhà báo làm công tác xã hội từ thiện

Hàng năm, mỗi khi đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, những người làm báo SGGP lại có dịp cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui buồn nghề nghiệp trong suốt năm qua.
Trao quà của bạn đọc Báo SGGP hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM
Trao quà của bạn đọc Báo SGGP hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM
1. Chuyến trao quà từ thiện cuối năm 2017 ở Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã tạo ấn tượng mạnh trong tôi và các đồng nghiệp cùng đoàn. Khu điều trị bệnh nhân ung thư nằm ở lầu 2 thường ngày dễ thấy hình ảnh buồn, cộng với tiếng rên rỉ vì đau đớn của người bệnh. Vậy mà hôm đó, khi cô điều dưỡng dẫn đoàn đến bên từng giường bệnh trao tiền bạn đọc hỗ trợ bệnh nhân vui tết, đã thấy có nhiều nụ cười. Cô cho biết, lâu lắm rồi mới nhìn được nụ cười nở trên môi bệnh nhân. Đại diện đoàn trao quà từng người, vui lây vì không khí náo nhiệt hiếm có trong phòng bệnh. Bệnh nhân vỗ tay chào đón đoàn và mân mê chiếc phong bì quà tặng, ai cũng nói cười thật vui.

Xong việc ở khu bệnh nặng, anh em trong đoàn đi xuống dưới sân. Bộ phận công tác xã hội của bệnh viện đã rất nhiệt tình hỗ trợ tập trung các bệnh nhi ung thư để nhận quà lì xì do các cô chú nhà báo trao. Hôm ấy, không phải ngày Tết Trung thu hay ngày Quốc tế Thiếu nhi, vậy mà trong khuôn viên bệnh viện nhìn đâu cũng thấy trẻ em. Các cháu bệnh nặng không đi lại được thì ba mẹ, người thân nhận phiếu xuống nhận quà thay. Còn các cháu bệnh nhẹ thì cháu nào cũng cười vui. Có cháu da dẻ vẫn hồng hào, gương mặt tròn trịa, nhưng bệnh đã di căn, đầu rụng hết tóc. Nhìn các cháu, chúng tôi không kiềm hết cảm xúc, rồi quay mặt nhìn xa xăm, sợ nước mắt rơi.

Hơn 200 suất quà hết nhanh. Có bà mẹ nghèo cũng mang trong người đầy bệnh tật chưa được nhận phiếu trước đó, đến gặp chúng tôi xin được nhận quà. Lúng túng trước tình cảnh không lường trước, thôi thì, móc bóp còn được đồng nào, anh em góp lại nhẹ nhàng đặt vào tay bà mẹ ấy và mong được cảm thông.

2. Cơn bão cuối cùng của năm 2017 phá nát một góc vùng biển Khánh Hòa. Dọc quốc lộ 1A qua địa phận xã Ninh Ích (huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) - nơi rìa của vùng tâm bão - người dân đã dọn dẹp hơn 2 tuần nhưng vẫn còn nhiều ngôi nhà tốc mái chưa kịp lợp lại. Nhiều nhà dân đổ nát, chỉ có thể dựng lều che tạm, tránh nắng, trú mưa. 

Số tiền cứu trợ đoàn mang theo dựa trên danh sách thiệt hại do địa phương cung cấp gần 300 triệu đồng. Anh em bàn nhau và chia thành hai nhóm, một đi về hướng Bắc, một quay về hướng Nam. Gần một ngày trời, đến chạng vạng tối, địa chỉ cuối cùng cũng xong. Anh em tranh thủ lên xe trở về Nha Trang, ăn vội bữa tối rồi ra ga ngay để kịp chuyến tàu đêm về TPHCM. 

Hôm sau trở lại cơ quan làm việc, anh em ngồi tổng kết chuyến đi tốc hành một ngày hai đêm bằng tàu hỏa. Ai cũng vui, vì hiểu chuyến đi đã mang lại niềm vui cho bao người dân vùng bão đi qua đang gặp hoạn nạn, đang cần sự sẻ chia. Chúng tôi chợt hiểu ra rằng những nhà báo làm công tác từ thiện xã hội luôn nhận được nhiều niềm vui khi được mang niềm vui đến với cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục