Đi lại dịp tết không tăng đột biến

Ngày 19-1 (24 tháng Chạp), tại Bến xe miền Đông, lượng khách đón xe về quê ăn tết tăng cao. Từ 5 giờ sáng đến chiều tối, tại các phòng vé về các tuyến đi miền Bắc, miền Trung, lượng khách ngồi chờ xe xuất bến rất đông. Dù lượng khách đi lại tăng nhưng trong khu vực phòng vé bến xe không xảy ra tình trạng chen lấn, chầu chực như mọi năm vì khách đến là mua vé đi ngay. Bến cũng có một số cải tiến nên hành khách đỡ bị “hành”.

Khu vực bãi đậu xe khá thông thoáng nhờ bãi đậu được phân theo từng tuyến rõ ràng; trước các đầu xe đều dán bảng ghi rõ số tài chuyến và giờ xe chạy nên rất thuận tiện cho hành khách. Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, đến thời điểm này giá vé hầu hết các tuyến đường từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc đều tăng từ 40% đến 60%. Lượng khách đi trong ngày đạt khoảng 33.000 lượt nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng hành khách trong những ngày này tăng không cao.

Cùng ngày, tại hai bến xe Chợ Lớn, miền Tây, lượng khách đi lại tiếp tục tăng khoảng 30-40% so với ngày thường, tập trung vào một số tuyến như: Bến Tre, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh... Lãnh đạo các bến xe cho biết đã huy động xe từ những tuyến có cự ly dài, đồng thời liên hệ với các đơn vị xe buýt để sẵn sàng giải tỏa lượng khách trong các ngày cao điểm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng Ga Sài Gòn cho biết, các tàu Thống Nhất từ TPHCM đi Hà Nội đã hết vé. Tàu SH từ TPHCM đi Huế cũng chỉ còn một ít ghế phụ đi ngày 20-1. Tàu đi từ TPHCM đến Hà Nội và Vinh trong ngày 24-1 (29 tháng Chạp) còn vé giường nằm, ghế ngồi... Theo bà Phương, vé tàu tết năm nay bán chậm. Mọi năm khoảng 16 tháng Chạp là bán hết nhưng năm nay đến 20 tháng Chạp vé tàu mới cơ bản được bán hết (còn một ít ghế phụ). Tuy nhiên, mỗi ngày số lượng vé do hành khách không đi trả lại đến 100-150 vé nên hành khách vẫn có thể gọi điện thoại hoặc đến ga xem có vé phù hợp với nhu cầu đi lại của mình để mua.

3 ngày qua, ga Sài Gòn thực hiện việc kiểm tra tên và số CMND của người đi tàu so với vé cho những chuyến đi các tỉnh từ Huế trở ra Hà Nội. Lượng khách đổ về ga tăng nhiều so với ngày thường, nhưng việc kiểm soát tên, số CMND và phát hiện nhiều trường hợp không trùng khớp, gây ùn ứ tại cổng kiểm soát vé.

Mỗi ngày ga Sài Gòn có 12 đôi tàu Thống Nhất (tăng 8 đôi) và 4 đôi tàu địa phương, hoạt động với thời gian giãn cách khoảng một giờ/chuyến. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết, những trường hợp tên tuổi, số CMND không trùng khớp với số ghi trên vé, ga đề nghị khách trả vé (mất 30% giá vé) để mua vé mới đúng tên, số CMND theo quy định. Việc thực hiện nghiêm ngặt như vậy là tránh tình trạng mua vé chợ đen cũng như nạn vé giả. Đây là năm thứ hai liên tiếp ga Sài Gòn kiểm tra tên, số CMND người đi tàu, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp mua vé không có số CMND cũng như tên ghi trên vé không đúng với chứng minh thư.  

Q.HÙNG

Tin cùng chuyên mục