Hoạt động công chứng tại TPHCM còn nhiều khó khăn

Ngày 6-10, Bộ Tư pháp và UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh những hiệu quả đạt được như từ 7 phòng công chứng ban đầu, hiện TPHCM đã có 29 văn phòng công chứng và các đơn vị này đã công chứng 1.816.127 việc, nộp ngân sách Nhà nước gần 379 tỷ đồng…, các công chứng viên cũng phản ánh không ít vướng mắc, bất cập khiến hoạt động công chứng chưa đạt hiệu quả cao.

(SGGP). – Ngày 6-10, Bộ Tư pháp và UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh những hiệu quả đạt được như từ 7 phòng công chứng ban đầu, hiện TPHCM đã có 29 văn phòng công chứng và các đơn vị này đã công chứng 1.816.127 việc, nộp ngân sách Nhà nước gần 379 tỷ đồng…, các công chứng viên cũng phản ánh không ít vướng mắc, bất cập khiến hoạt động công chứng chưa đạt hiệu quả cao.

Thời gian qua, có một số tổ chức hành nghề công chứng do quá chú trọng đến việc thu hút khách hàng nên bỏ qua một số trình tự, thủ tục công chứng hoặc thực hiện công chứng không phù hợp với quy định, dẫn đến quyền lợi của Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng.

Một trong những khó khăn được các tổ chức hành nghề công chứng phản ánh là đến nay, thành phố vẫn chưa có cơ chế liên thông thông tin giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan với các tổ chức hành nghề công chứng; dẫn đến tình trạng lừa đảo, giả mạo giấy tờ, giả mạo người yêu cầu công chứng...

A.CHÂN

Tin cùng chuyên mục