Từ hôm nay, Hà Nội điều chỉnh giờ học ở 12 quận, huyện: Chờ... kết quả

Không được tự ý quy định giờ học
Từ hôm nay, Hà Nội điều chỉnh giờ học ở 12 quận, huyện: Chờ... kết quả

Bắt đầu từ hôm nay 1-2, TP Hà Nội chính thức thay đổi giờ học, giờ làm của 12 quận, huyện. Việc thay đổi này tác động đến 1,5 triệu học sinh.

Đổi giờ học bước đầu sẽ gây khó khăn cho nhiều gia đình.

Đổi giờ học bước đầu sẽ gây khó khăn cho nhiều gia đình.

Cho đến chiều qua, hầu hết các trường học đã hoàn tất việc thông báo thay đổi giờ học đến các bậc phụ huynh và học sinh. Nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS ở Hà Nội thông báo học sinh có mặt ở trường lúc 7 giờ 40 và giờ tan trường 17 giờ. Như vậy, so với giờ học hiện hành, giờ đến lớp của các em sẽ muộn hơn 40 phút và tan học muộn hơn 30 phút. Điều này khiến nhiều gia đình bị xáo trộn giờ sinh hoạt, vì vậy dư luận không ít phàn nàn.

Nhiều người than phiền giờ học của học sinh THPT kết thúc vào 19 giờ hàng ngày là quá muộn, kéo theo sinh hoạt của nhiều gia đình bị ảnh hưởng. Nhiều giáo viên THPT, giảng viên trường trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng và y bác sĩ ở các bệnh viện cho biết việc thay đổi giờ học sẽ gây xáo trộn lớn. “Tôi có nhiệm vụ đưa đón con đến trường nhưng buổi sáng 7 giờ tôi đã phải có mặt ở bệnh viện mà con 7 giờ 40 mới vào lớp; 17 giờ con tan thì bố vẫn làm việc. Chúng tôi phải bố trí người đưa đón cháu”, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Bệnh viện 103, Hà Nội cho biết.

Anh Nguyễn Phương, bảo vệ của một trường tiểu học trên phố Khương Trung (quận Thanh Xuân) cho biết, từ trước đến nay, trường vẫn tan học vào lúc 16 giờ để tránh giờ cao điểm, nếu tan học vào lúc 17 giờ rất khó tránh khỏi ùn tắc vì phố Khương Trung vốn rất chật hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Tương tự như vậy, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố trước đây vẫn vào học từ 7 giờ 30 - 8 giờ và tan học vào 16 giờ - 16 giờ 30 nhưng theo khung giờ mới sẽ vào học và tan lớp đúng giờ cao điểm. Nhiều phụ huynh mừng vì giờ đón con muộn hơn, nghĩa là không phải “xà xẻo” giờ làm việc để về đón con nhưng e ngại rằng nếu mọi người cùng đồng loạt ra khỏi công sở đổ về đón con thì không biết ùn tắc giao thông có thể giảm được hay không. Đó là chưa kể giờ học thêm của các con bị đẩy lên kéo theo giờ giấc ăn uống, học tập của cả gia đình bị đảo lộn.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, việc thay đổi giờ học, giờ làm chắc chắn ảnh hưởng tới lịch sinh hoạt của mỗi gia đình và các nhà trường. Tuy nhiên vì lợi ích chung và lợi ích của chính mình khi tham gia giao thông, mỗi người đều nên cố gắng khắc phục khó khăn.

Sẽ có khoảng 900 trường học trên địa bàn Hà Nội với trên nửa triệu học sinh (trong số trên 2.500 trường và gần 1,5 triệu học sinh thành phố) bị điều chỉnh giờ. Trong đó có hơn 90.000 học sinh THPT và 35.000 em trong số này (gần 40%) học ca chiều. Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường đảm bảo ánh sáng cho học sinh học tập khi trời tối. Việc điều chỉnh giờ học sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu trong những ngày đầu đổi giờ học, các trường phải tạo điều kiện cho học sinh đến muộn vẫn được vào lớp hoặc trường cần có biện pháp quản lý học sinh nếu cha mẹ đón muộn.

Hiện các phương án phục vụ kế hoạch đổi giờ học, giờ làm đã sẵn sàng. Tuy nhiên hiệu quả của việc đổi giờ cần có thời gian theo dõi mới có thể đánh giá đúng được.

Không được tự ý quy định giờ học

Chiều 31-1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có thông báo nhấn mạnh tới các đơn vị giáo dục, không được tự ý quy định giờ học trái với văn bản chỉ đạo điều chỉnh giờ làm việc và giờ học tập của thành phố và ngành GD-ĐT. Đối với những trường học 2 ca, giờ học buổi chiều với trường mầm non, tiểu học và THCS báo cáo với phòng GD-ĐT và UBND quận, huyện; với các trường THPT, Trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, Trung tâm giáo dục thường xuyên báo cáo về sở đồng thời căn cứ vào số tiết học của thời khóa biểu để định ra giờ học tiết 1 buổi chiều phù hợp, đảm bảo khi tan học đúng giờ quy định của thành phố và Sở GD-ĐT.

Hiện mới có phòng GD-ĐT huyện Thanh Trì, quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm và các trường Trung cấp sư phạm Nhà trẻ mẫu giáo, THPT Nguyễn Gia Thiều, Lý Thường Kiệt báo cáo phương án đổi giờ học.

Phan Thảo - Bích Quyên

Tin cùng chuyên mục