Vụ cháy chợ Quảng Ngãi - Cho vay đến 80 triệu đồng/hộ

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi
  • Đổi tiền cháy tại chợ Quảng Ngãi

(SGGP).- Sáng 14-2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Cao Khoa đã làm việc với các ngân hàng thống nhất cho tiểu thương bị thiệt hại tài sản vay vốn tái đầu tư, kinh doanh trong thời hạn một năm rưỡi, với mức vay tùy theo từng ngành hàng nhưng tối đa không vượt quá 80 triệu đồng/hộ.

UBND tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ lãi suất (dự kiến khoảng 8 tỷ đồng), các hộ tiểu thương chỉ phải trả số tiền gốc đã vay. Nếu quá thời hạn trên vẫn chưa trả kịp mới phải chịu lãi suất.

Ông Ngô Văn Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nông sản thực phẩm (đơn vị quản lý, kinh doanh chợ Quảng Ngãi) cho biết, mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo phải hoàn thành chợ tạm trong 45 ngày, nhưng công ty đã tăng cường nhân lực, thiết bị; tăng ca tăng kíp để phấn đấu hoàn thành trong 30 ngày, sớm bàn giao mặt bằng sạp cho bà con kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Để phục vụ cho công tác điều tra, xác định làm rõ nguyên nhân sự cố cháy chợ Quảng Ngãi (rạng sáng 9-2), công ty đã quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng (kể từ ngày 13-2) đối với Ban quản lý chợ Quảng Ngãi, gồm: ông Trần Quang Vinh (Giám đốc BQL chợ) và Nguyễn Đức Vinh (Phó giám đốc, 7 bảo vệ và một nhân viên kỹ thuật (vận hành điện).

Chiều qua 14-2, NHNN cho biết đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét khoanh nợ, giãn nợ đối với khách hàng vay vốn thực sự có khó khăn do hậu quả trực tiếp của cháy chợ. NHNN cũng có công văn khẩn số 655 gửi đến NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thu đổi nhanh chóng, thuận tiện đối với những trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho khách hàng khi có nhu cầu theo quy định tại Quyết định số 24 của Thống đốc NHNN.

Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Quản lý phát hành kho quỹ NHNN cho biết, theo báo cáo từ địa phương, đến nay mới có 1 hộ tiểu thương trong vụ cháy chợ mang 436 triệu đồng tiền polymer bị cháy đến ngân hàng để đổi. NHNN đã cử một đoàn chuyên gia từ Hà Nội vào để giám định và hướng dẫn xử lý trực tiếp những trường hợp thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Theo quy định của NHNN, tiền cháy do hỏa hoạn có thể đổi được ở ngân hàng với những điều kiện nhất định. Đó là diện tích tờ tiền tối thiểu bằng 30% tờ tiền cùng mệnh giá; có thể nhận biết được 2 trên 4 yếu tố bảo an trên tờ tiền. Đối với những trường hợp tiền bị cháy mà không đủ điều kiện thu đổi theo quy định, NHNN yêu cầu chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi tập hợp danh sách, báo cáo kịp thời Thống đốc để trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.

Chiều 14-2, ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM cho biết: Vừa chuyển 1 tỷ đồng đến đồng bào bị hỏa hoạn tại chợ Quảng Ngãi nhằm tạo điều kiện giúp bà con khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống.

H.Minh - B.Minh - M.Ngọc

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi

- Tạm đình chỉ công tác Ban Quản lý chợ

- Chưa đổi được tiền bị cháy

- Nhiều tiểu thương tìm lại được trên 600 chỉ vàng, 10kg bạc

- Vẫn bài học cũ!

- Sáng nay, 11-2, bắt đầu chi hỗ trợ tiền cho bà con tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ Quảng Ngãi

- Đối thoại bàn cách khắc phục sau vụ chợ Quảng Ngãi bị cháy

- Kinh hoàng cháy chợ Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục