Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Muốn đổi đời, mỗi công nhân phải tự vươn lên

Trong không khí ấm áp của ngày đầu năm mới Giáp Ngọ 2014, sáng 31-1 (nhằm ngày mùng 1 Tết), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến xuất hành đầu năm đến thăm, chúc tết công nhân không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình tại Khu lưu trú công nhân Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp) và Khu Chế xuất Tân Thuận (quận 7).
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Muốn đổi đời, mỗi công nhân phải tự vươn lên

Trong không khí ấm áp của ngày đầu năm mới Giáp Ngọ 2014, sáng 31-1 (nhằm ngày mùng 1 Tết), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến xuất hành đầu năm đến thăm, chúc tết công nhân không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình tại Khu lưu trú công nhân Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp) và Khu Chế xuất Tân Thuận (quận 7).

Tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM và đại diện các sở ngành, địa phương của TPHCM.

Sau khi nghe ông Sy Sam Cao, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Giày da Huê Phong báo cáo tình hình sản xuất và công tác chăm lo tết cho hơn 7.000 công nhân, nhất là đối với các trường hợp không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình, thay vì phát biểu theo nghi thức thăm hỏi, chúc tết đầu năm mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị: “Ngày đầu năm mới, tôi muốn nghe ước muốn, nguyện vọng và đề đạt của những người thợ xa quê”. Công nhân Lê Thị Thắng, quê Nghệ An, nói: “Chúng cháu mong muốn công ty ngày càng phát triển, có nhiều đơn hàng để đời sống, thu nhập của công nhân khá lên”. Công nhân Trương Thị Tuyết Minh, tiếp lời: “Đề nghị công ty hoặc chính quyền địa phương xây nhà trẻ để công nhân gửi con, yên tâm làm việc”. Công nhân Nguyễn Thị Thảo lại phân bua: “Ở khu lưu trú không tiện bằng thuê trọ ở ngoài. Nhưng ra ngoài ở giá cả sinh hoạt và tiền phòng đắt quá công nhân không chịu nổi”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỏi: “Tết này sao không về quê?”. “Dạ, vì mới vào 2 năm để dành chỉ được hơn 10 triệu đồng nên chưa về ạ”. “Thế bao nhiêu tiền mới về?”. “Dạ thưa Chủ tịch nước sang năm để dành được 30 triệu đồng thì về ạ”…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi các công nhân không về quê ăn tết tại Khu lưu trú công nhân Công ty Giày Huê Phong.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi các công nhân không về quê ăn tết tại Khu lưu trú công nhân Công ty Giày Huê Phong.

Cứ thế, những lời trao đổi rất chân tình, thẳng thắn giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với hơn 10 công nhân Khu lưu trú công nhân Công ty Giày da Huê Phong diễn ra trong hơn 1 tiếng đồng hồ của buổi sáng ngày đầu năm mới. Chủ tịch nước nói: “Những tâm tình, kiến nghị và ước muốn của các cháu hôm nay là rất thiết thực để Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền thấy rõ hơn những chính sách về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giai cấp công nhân Việt Nam được thực hiện đến đâu và còn những vướng mắc gì cần tháo gỡ. Tất cả đều là sự đòi hỏi ở hai phía. Khi công nhân đưa ra những ước muốn, nguyện vọng của mình, thì doanh nghiệp cũng có những đòi hỏi rất thiết thực để bảo đảm tính hiệu quả trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hôm nay. Mối quan hệ này phải được thể hiện hài hòa, thấy rõ lợi ích của nhau để cùng chung sức, chung lòng giúp cho sản xuất được phát triển, thị trường được mở rộng và đời sống, thu nhập của người lao động cũng sẽ được cải thiện lên…”.

Tại Khu lưu trú công nhân Khu Chế xuất Tân Thuận, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng dành nhiều thời gian để nghe những trao đổi, kiến nghị rất chân tình và thẳng thắn của những người thợ xa quê. Chuyện đời sống, thu nhập, nhà ở, học hành, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe… được nhiều công nhân mạnh dạn bày tỏ với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Khi nghe ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO - đơn vị chủ đầu tư xây dựng khu lưu trú công nhân phản ánh, nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu lưu trú công nhân bị tính thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp từ nguồn thu là tiền thuê nhà của công nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quay sang chất vấn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: “Có chuyện này nhiều năm nay rồi sao không kiến nghị tháo gỡ cho doanh nghiệp? Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo TPHCM sớm kiến nghị giải quyết việc này để thiết thực chăm lo đến đời sống của người công nhân…”.

Cuộc gặp đầu năm mới giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với gần 200 công nhân Khu lưu trú công nhân Khu Chế xuất Tân Thuận còn diễn ra với nhiều tình cảm và sự bất ngờ cảm động của những người thợ xa quê lần đầu tiên được gặp Chủ tịch nước. Nhiều công nhân nghe tin tết này có Chủ tịch nước đến thăm đã ở lại để được nắm tay, trò chuyện thân tình với người lãnh đạo cao nhất của Nhà nước ta. Công nhân Nguyễn Hoàng Thân và người bạn cùng phòng còn tự làm một bức tranh thư pháp với nét vẽ “Trường Thọ” để tặng Chủ tịch nước. Cảm động trước tình cảm của những người thợ xa quê, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ giai cấp công nhân Việt Nam trong nền kinh tế thị trường hội nhập hiện nay. Trong năm nay, Việt Nam sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại với thế giới và khu vực để hàng hóa Việt Nam được mở rộng ra nhiều thị trường. Có như thế, việc làm, thu nhập, đời sống và nhiều vấn đề khác nữa của người thợ mới được bảo đảm. Sắp tới những ký kết, thỏa thuận thương mại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới được thực hiện sẽ đòi hỏi ở những người thợ yêu cầu cao hơn. Chính vì vậy, mỗi công nhân phải luôn học tập nâng cao trình độ về mọi mặt mới mong đổi nghề, đổi đời được…”.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục