Người Việt đứng vững trong “cơn bão” di cư

Người Việt đứng vững trong “cơn bão” di cư

Vấn đề người tị nạn châu Âu trở nên gay cấn với việc Chính phủ Hungary chống lại đề xuất phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người di cư do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất. Với chủ trương thắt chặt chính sách tiếp nhận người nhập cư của Hungary, liệu cộng đồng người Việt có bị ảnh hưởng?

Theo một số tờ báo, như RFI, người Hungary nổi tiếng là tốt bụng và hiếu khách nhưng thời gian qua, thái độ của người dân Hungary với người ngoại quốc có phần thay đổi, tuy không đến mức kỳ thị. Với cộng đồng khoảng 5.000 người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Hungary, trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Hungary và Việt Nam, cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Hungary không có biến động.

Cộng đồng người Việt ở Hungary quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung. Ảnh: Hiệp hội người Việt tại Hungary

Vào khoảng năm 1950, những người Việt Nam đầu tiên đặt chân tới Hungary. Đến năm 1989, một số lượng lớn học sinh, thực tập sinh, nghiên cứu sinh và công nhân kỹ thuật sang quốc gia châu Âu học tập và làm việc. Cộng đồng người Việt ở Hungary hiện tại cơ bản là các du học sinh và công nhân kỹ thuật sau khi hết hạn hợp đồng đã ở lại tiếp tục làm việc. Chính phủ hai nước vẫn tự hào coi đây là cộng đồng lớn nhất trên thế giới tuy không phải gốc Hungary, nhưng lại thông thạo nền văn hóa và ngôn ngữ Hungary.

Những năm gần đây, Hungary tiếp tục cấp 100 suất học bổng mỗi năm cho du học sinh Việt Nam sang học đại học và sau đại học. Chính phủ Hungary chưa có chính sách khuyến khích người có bằng cấp hay trình độ ở lại. Tuy nhiên, khi cấp học bổng, Hungary cũng lưu ý một số ngành được coi là thế mạnh của quốc gia này như công nghệ xử lý nước. Hungary cũng không loại trừ khả năng những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc có thể được họ tạo điều kiện cho học tiếp, hoặc có nơi chốn làm việc hợp lý trong khả năng có thể.

Nhiều người cho rằng, người Việt vẫn tiếp tục nhận được cái nhìn thiện cảm từ Hungary là bởi người Việt rất năng động, cần cù, chăm chỉ và chịu khó tìm cách sống chung, hòa đồng với người bản xứ. Đây cũng là lý do khiến đa số dân Việt tại Hungary có cuộc sống ổn định, một số doanh nhân thành đạt trong kinh doanh, trẻ em Việt thế hệ thứ hai, thứ ba được chăm lo học hành, có học lực xuất sắc ở bậc tiểu học và trung học. Ngoài đa số hoạt động kinh doanh, cộng đồng Việt tại Hungary cũng đã có 4 giáo sư và nhiều tiến sĩ, tiến sĩ khoa học, hiện giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học và học viện. Nổi bật còn có một số người thành đạt trong các lĩnh vực chưa được xem là “truyền thống” của người Việt như âm nhạc, văn học, thể thao...

Dù có nhiều mặt thuận lợi như vậy, một số khó khăn cũng vẫn còn tồn tại đối với cộng đồng người Việt như bất đồng ngôn ngữ (tiếng Hungary được coi là một trong những ngôn ngữ khó nhất thế giới), hệ thống thuế khóa quá cao và nghiêm ngặt khiến cuộc sống của số đông bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Hungary từ trước tới nay chưa phải là nước của người nhập cư, chưa có truyền thống để người nhập cư có những cương vị cao hơn trong đời sống của nước sở tại.

Hungary có hệ thống giáo dục và y tế rất tốt, con người hiền hòa, gần gũi, đất nước tươi đẹp và thu hút... Đó là những nét mà người Việt thường đánh giá cao ở Hungary. Không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đầy không chỉ người Việt, đã có hàng chục ngàn người châu Á bỏ tiền mua công trái định cư của Hungary, vì nhận thấy cơ hội được tiếp cận châu Âu thông qua một xứ sở đôn hậu và trong sạch về môi trường.

HOÀNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục