Báo động liên cầu khuẩn từ heo lây sang người

Báo động liên cầu khuẩn từ heo lây sang người
  • 2 bệnh nhân nguy kịch do mắc liên cầu khuẩn từ heo
  • Nguy cơ cúm A/H5N1 lây lan từ Campuchia sang Việt Nam rất cao

(SGGPO).- Ngày 29-4, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Trong một tuần qua, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 4 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn (một loại vi khuẩn lây từ heo sang người do ăn thịt chưa nấu chín kỹ). Trong đó 2 bệnh nhân nặng phải thở máy. Đáng lo ngại hơn, mặc dù chưa phát thành dịch nhưng mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 1-2 trường hợp nghi nhiễm liên cầu khuẩn nhập viện với các triệu chứng sốt cao, khó thở, tiêu chảy, trên da xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử, suy gan…

Người mắc phải liên cầu khuẩn từ heo có 3 dạng: viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết hoặc cả 2 dạng trên. TS Kính cảnh báo, trước tình hình dịch bệnh trên gia súc diễn biến phức tạp, người dân, nhất là người dân ở các vùng dịch cần hết sức cảnh giác, đảm bảo ăn chín, uống sôi, không giết mổ và ăn thịt heo bệnh.

Chôn heo bị bệnh tai xanh ngay trong ruộng sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và lây lan dịch bệnh

Chôn heo bị bệnh tai xanh ngay trong ruộng sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và lây lan dịch bệnh

Liên quan đến dịch cúm A/H5N1, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế cho biết, hiện dịch đang lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong rất cao tại Campuchia, do đó nguy cơ lây lan sang khu vực miền Nam nước ta qua đường biên giới rất lớn.

Tính đến thời điểm này, tại Campuchia đã ghi nhận 10 người dương tính với H5N1, trong đó có 8 ca tử vong. Dịch phát triển mạnh tại một số tỉnh biên giới giáp ranh với nước ta.

Trước thực trạng đó, Cục Y tế dự phòng đã có công văn chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại các tỉnh có đường biên giáp ranh với Campuchia kiểm soát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh. Đặc biệt phải phối hợp với Sở NN&PTNT của các tỉnh này kiểm soát chặt chẽ gia cầm thông thương qua lại giữa 2 nước, không cho gia cầm bệnh vào nước ta.

Trước đó, PGS,TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tình hình dịch bệnh trên người đang diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là dịch tả có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại, cùng với  sốt xuất huyết, sởi và dịch bệnh về đường hô hấp như cúm A/H1N1, cúm A/H5N1 cũng khó lường trước được hết.

Từ đầu năm đến nay, cả nước có 50 ca mắc tả. Đã có 5 người mắc cúm A/H5N1, trong đó 2 trường hợp tử vong, miền Bắc cũng đã ghi nhận trên 150 trường hợp sốt xuất huyết.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục