Dịch bệnh nguy hiểm vào mùa

Mắc dịch bệnh do ăn uống mất vệ sinh
Dịch bệnh nguy hiểm vào mùa

Miền Bắc đang bước vào những ngày hè nóng bức, đây cũng là thời điểm nhiều dịch bệnh nguy hiểm trên người bùng phát. Từ dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm do khuẩn tả, liên cầu khuẩn cho tới sốt xuất huyết, viêm não, sốt virus… Đáng lo ngại hơn, qua điều tra dịch tễ cho thấy, dịch bệnh nguy hiểm bùng phát phần lớn đều do ý thức kém của người dân.

Số bệnh nhi tăng cao trong mùa nắng nóng. Ảnh: Mai Hải

Số bệnh nhi tăng cao trong mùa nắng nóng. Ảnh: Mai Hải

Mắc dịch bệnh do ăn uống mất vệ sinh

Phải mất hơn nửa tháng nằm viện điều trị tại Khoa Cấp cứu - Điều trị tích cực Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương sức khỏe của anh Nguyễn Văn H., 30 tuổi, ở Phổ Yên, Thái Nguyên mới qua được cơn nguy kịch do bị nhiễm căn bệnh liên cầu khuẩn từ heo. Trên cơ thể vẫn còn loang lổ những mảng thâm đen vì xuất huyết hoại tử trên da do vi khuẩn liên cầu heo gây ra, anh H. mệt mỏi cho biết, chỉ vì quá khoái khẩu món tiết canh, lòng heo mà anh bị nhiễm căn bệnh nguy hiểm này.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu - Điều trị tích cực, đến nay BV đã tiếp nhận điều trị cho 6 trường hợp bị nhiễm liên cầu khuẩn từ heo bệnh và rất nhiều trường hợp nghi nhiễm. Trong số đó, có 2 ca mới nhất nhập viện vào ngày 3-5 vừa qua ở Quảng Ninh và huyện Ba Vì, Hà Nội, đều xác định có ăn thịt heo bệnh.

Tại Thái Bình hiện cũng đã có 8 ca nghi nhiễm bệnh liên cầu heo. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết, hiện nay chưa có bằng chứng nào về bệnh liên cầu khuẩn ở heo lây từ người sang người. Tuy nhiên, kể từ khi có dịch heo tai xanh bùng phát ở nhiều địa phương, số người mắc liên cầu khuẩn cũng tăng theo, tất cả trường hợp nghi ngờ hay nhiễm căn bệnh này đều có tiếp xúc với heo bệnh hoặc ăn tiết canh, lòng heo, thịt heo chưa được nấu chín kỹ.

Cùng với bệnh liên cầu khuẩn lây từ heo bệnh sang người, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm do phẩy khuẩn tả tiếp tục bùng phát tại nhiều địa phương. Chỉ tính riêng phía Bắc hiện đã có Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hà Nam ghi nhận dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả. Hà Nam là địa phương mới nhất có ổ dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm do khuẩn tả, với 47 trường hợp mắc sau khi cùng ăn cỗ ở một đám cưới tại thôn Hàn, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân. Trước đó, tại thôn Me Trai, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang, Hải Dương cũng đã ghi nhận hơn 30 trường hợp tiêu chảy cấp, trong đó có 5 trường hợp mắc tả sau một bữa cỗ tập trung đông người.

Ngoài ra, ngày 5-5, ông Nguyễn Trần Chính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân N.V.T. (23 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, Tây Ninh) mắc tả. Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cơ thể suy kiệt, suy thận, mỗi ngày tiêu chảy liên tục hàng chục lần. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả. Đây là trường hợp mắc tả đầu tiên của tỉnh Tây Ninh và bệnh nhân này cư ngụ giáp ranh biên giới với Campuchia.

Ngày 5-5, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Điện Biên cho biết, hiện nay dịch sởi trên địa bàn ở huyện Mường Nhé đã được khống chế nhưng tại đây, dịch hội chứng lỵ tiếp tục bùng phát, nâng số người mắc bệnh tại đây lên gần 100 trường hợp, trong đó đã có 2 trường hợp tử vong. Đáng lo ngại là địa bàn xảy ra dịch nằm ở vùng sâu, vùng xa, gần biên giới như các xã Leng Xu Sìn, Chung Chải nên việc phát hiện, khống chế và dập dịch gặp một số khó khăn.

Trẻ cũng đua nhau đổ bệnh

Không chỉ có dịch heo tai xanh, liên cầu khuẩn hay tiêu chảy cấp nguy hiểm mà hiện nay ở nhiều tỉnh thành phía Bắc cũng đã ghi nhận vài trăm trường hợp mắc sốt xuất huyết, viêm màng não và sốt virus. Đáng lo ngại là năm nay, số trẻ nhỏ bị mắc dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng do những biến đổi thất thường của thời tiết.

BS Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh BV Nhi Trung ương, cho biết, khoảng một tuần qua, số trẻ nhỏ tới viện khám tăng mạnh, trên 2.000 cháu/ngày, trong khi trước đó, ngày nào nhiều lắm cũng chỉ khoảng 1.600 trẻ. Không chỉ có vậy, tại khoa Nhi của BV Bạch Mai hay Xanh Pôn, số trẻ tới khám cũng tăng khoảng 20% so với trước đây.

Phần lớn số trẻ tới khám chủ yếu bị ho, sốt virus, viêm phổi, tiêu chảy và một số ít cháu bị viêm não. Số trẻ đến khám và nhập viện điều trị tăng mạnh những ngày qua đã khiến các khoa hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm, sơ sinh... rơi vào tình trạng quá tải.

Trước tình trạng nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát lớn, PGS-TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, cho biết, thời tiết miền Bắc đã bước sang hè, trời nóng bức cùng độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn gây bệnh trên người phát triển mạnh, cùng với đó là ý thức chủ quan, coi thường dịch bệnh của nhiều người. Do đó, để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong thời điểm hiện nay, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện ăn chín uống sôi.

Đặc biệt, đối với dịch liên cầu khuẩn và tiêu chảy cấp nguy hiểm do khuẩn tả, cơ quan y tế, thú y và chính quyền địa phương phải đẩy mạnh giám sát tình hình dịch heo tai xanh, tuyệt đối không để người dân bán chạy heo bệnh hay chôn vứt bừa bãi.

Người dân nên hạn chế việc ăn uống tập trung đông người, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi, thịt heo chưa được nấu chín, khi mua thịt heo phải rõ nguồn gốc, có dấu kiểm dịch rõ ràng, những người giết mổ heo hay đi tiêu hủy heo bệnh cần đeo khẩu trang, găng tay cẩn thận.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục