Dịch bệnh viêm não mô cầu diễn biến phức tạp

(SGGP).-

(SGGP).- Ngày 26-1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh viêm não mô cầu tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là mới đây Viện Pasteur Nha Trang thông báo ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên trong năm 2012 là một bé gái 11 tháng tuổi ở Quảng Trị.

Bệnh nhi này khởi bệnh với dấu hiệu sốt, ban đỏ, được điều trị ban đầu bằng thuốc hạ nhiệt. Sau đó được gia đình đưa đến khám phòng khám ở gần nhà rồi chuyển đến Bệnh viện tỉnh Quảng Trị và chuyển tiếp đến Bệnh viện Trung ương Huế nhưng bệnh nhi đã tử vong. Tại TPHCM và Hà Nội, viêm não mô cầu có dấu hiệu lây lan rộng.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng tiếp tục khuyến cáo  người dân thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng dịch bệnh nguy hiểm này. Trong đó cần chú trọng thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, nơi làm việc. Khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, nhạy cảm với ánh sáng, lơ mơ cần đến khám tại các cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng phác đồ.

Thống kê cho thấy, giai đoạn từ năm 2001 - 2011, trung bình ghi nhận 650 trường hợp mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu mỗi năm.

NG.QUỐC

Tin cùng chuyên mục