Chuyển chung cư cao cấp thành bệnh viện: Xem xét thấu đáo, lợi cả đôi đường

Chung cư thành bệnh viện quốc tế!
Chuyển chung cư cao cấp thành bệnh viện: Xem xét thấu đáo, lợi cả đôi đường

Ngay sau khi Báo SGGP đăng bài “Cù nhầy dự án bệnh viện” (ngày 27-11) phản ánh nhiều dự án xây dựng bệnh viện, nhất là dự án trọng điểm bệnh viện cửa ngõ tại TPHCM gặp nhiều vướng mắc, chậm chạp, dư luận quan ngại về nguy cơ lãng phí, không kịp thời giảm tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhiều ý kiến cho rằng có thể chọn một vài chung cư đã hoàn thiện phù hợp quy hoạch chuyển thành bệnh viện thay vì phải chờ đợi vài ba năm nữa mới xây xong một bệnh viện với số vốn đầu tư ngân sách không nhỏ.

Quá tải, bệnh nhân nằm ra hành lang ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM. Ảnh: Tường Lâm

Quá tải, bệnh nhân nằm ra hành lang ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM. Ảnh: Tường Lâm

Chung cư thành bệnh viện quốc tế!

Nằm ngay khu dân cư - hành chính đô thị mới phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM, chung cư cao cấp Thái Bình Plaza nằm sừng sững với 5 block trên diện tích gần 14.000m² đã hoàn thiện cả về xây dựng, nội thất lẫn cơ sở hạ tầng phụ trợ. Ngoài một tầng hầm chung, mỗi block cao 20 tầng với tổng cộng 360 căn hộ từ 120m² đến 180m² vừa mới hoàn thành còn thơm mùi vôi vữa. Bác sĩ Mai Tiến Dũng, đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương cho biết, trước đây chung cư rao bán giá 2.500 USD/m² nhưng chỉ có 2 người đặt cọc tiền, sau đó giảm giá xuống cũng chẳng có ai mua nên chủ đầu tư quyết định không bán nữa và trả lại tiền cho 2 người đặt cọc. “Hiện nay chung cư vẫn chưa bán căn hộ nào, trong khi đã đầy đủ tiện nghi”, bác sĩ Dũng nói.

Trước chủ trương của Chính phủ cũng như Bộ Y tế, UBND TPHCM về quyết tâm giảm tải cho các bệnh viện hiện nay, giúp nâng cao năng lực và chất lượng khám chữa bệnh, chủ đầu tư đã thuê tư vấn thiết kế chuyển đổi công năng chung cư Thái Bình Plaza thành bệnh viện và đã trình lên các cấp sở ngành và UBND TPHCM xin chủ trương. Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan mới đây, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, kết luận thống nhất ý kiến với Sở Y tế và UBND quận 2 cho chuyển đổi công năng toàn bộ dự án cao ốc thương mại và căn hộ cao cấp Thái Bình Plaza sang bệnh viện đa khoa, đồng thời đề nghị chủ đầu tư hoàn chỉnh phương án mới về chuyển đổi công năng. Sở Xây dựng TPHCM cũng cho rằng nếu UBND TPHCM chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Y tế và UBND quận 2 thì chủ đầu tư lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, lập phương án cải tạo sửa chữa phù hợp tiêu chuẩn bệnh viện đa khoa.

Theo BS Mai Tiến Dũng, nếu UBND TP cho chủ trương, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi chuyển đổi công năng, chung cư Thái Bình Plaza sẽ là bệnh viện đa khoa tiêu chuẩn quốc tế Phúc An Khang 1.000 giường, trong đó tập trung vào các chuyên khoa đang quá tải hiện nay như tim mạch, lão khoa, chấn thương chỉnh hình, ung bướu, tai biến đột quỵ… Đồng thời, bệnh viện sẵn sàng làm vệ tinh cho các bệnh viện quá tải hiện nay của thành phố về nội, sản, ngoại, nhi… chuyên sâu và dịch vụ y tế chất lượng cao.

Chưng cư cao cấp Thái Bình Plaza đang xin chuyển thành bệnh viện đa khoa 1.000 giường.

Chưng cư cao cấp Thái Bình Plaza đang xin chuyển thành bệnh viện đa khoa 1.000 giường.

Lợi thì có lợi...

Trước Thái Bình Plaza, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 cùng Công ty cổ phần Đầu tư y tế Việt Nam cũng đã xin chủ trương chuyển 2 block chung cư cao 15 tầng, với gần 1.000 căn hộ thành bệnh viện 1.000 giường ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM. Tuy nhiên, đây là dự án nhà ở dành cho đối tượng thu nhập thấp và trung bình, đã bán được khoảng 50% số căn hộ nên gặp vướng mắc trong giải quyết với khách hàng đã mua cũng như chuyển đổi công năng.

Đến nay, ý tưởng chuyển đổi thành bệnh viện cũng chưa thành hiện thực… Một số chuyên gia y tế cho rằng nhu cầu cơ sở khám chữa bệnh là có thực trong tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay và ý tưởng chuyển chung cư thành bệnh viện cũng là một ý tưởng tốt nhưng không phải chung cư nào cũng hội đủ tiêu chuẩn để chuyển đổi cũng như khả năng tài chính của chủ đầu tư, quy hoạch, tiêu chuẩn xây dựng…

Theo BS Phan Văn Báu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, tiêu chuẩn xây dựng bệnh viện là khá chặt chẽ. Trong khi tiêu chí xây dựng cao ốc khác với tiêu chí xây dựng bệnh viện, vì thế, để cải tạo, chuyển đổi công năng của chung cư cao cấp thành bệnh viện cần phải thay đổi rất nhiều hạng mục. Đồng thời, về quy hoạch, phải xem có phù hợp để chuyển thành bệnh viện hay không, giao thông thuận lợi, thuận tiện cho việc cấp cứu bệnh nhân, đi lại của người dân… “Quan điểm của ngành y tế là khuyến khích có thêm nhiều cơ sở khám chữa bệnh với điều kiện phải phù hợp tiêu chí, quy hoạch, quy chuẩn, quy định của UBND TPHCM”, BS Phan Văn Báu nói.

Trong công văn gửi UBND TPHCM mới đây, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến cũng cho rằng, để chuyển chung cư thành bệnh viện phải lập phương án cải tạo sửa chữa phù hợp tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 365:2007 về hướng dẫn thiết kế bệnh viện đa khoa, đảm bảo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường, tổ chức đấu nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật của bệnh viện với hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực… Mở rộng thêm các cơ sở khám, điều trị là cần thiết và cần có sự tham gia của nguồn lực xã hội.

Tuy nhiên, không phải cứ muốn làm bệnh viện là xây bệnh viện hay chuyển các cơ sở hiện hữu thành bệnh viện được mà cần xem có phù hợp hệ thống giao thông, khu dân cư, môi trường sống, kết cấu, diện tích của các phòng, khoa… đảm bảo tiêu chuẩn điều trị, chăm sóc bệnh nhân… Hơn nữa phải xem xét yếu tố nhân lực (bác sĩ, y tá, cán bộ, nhân viên), cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tế đồng bộ từ cấp cứu, phẫu thuật, gây mê, hồi sức…

Thực tế, với nhu cầu bức thiết về giảm tải bệnh viện hiện nay cùng với tháo gỡ những vướng mắc cho thị trường, doanh nghiệp bất động sản, việc chuyển công năng chung cư cao cấp thành bệnh viện là một vấn đề cần tính đến nhưng có nhiều vấn đề đặt ra cần xem xét thấu đáo để làm sao… lợi cả đôi đường.

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục