Tôn vinh các thành tựu y học trên 13 lĩnh vực

(SGGP). – Tối 25-2, nhân kỷ niệm 57 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2012), Bộ Y tế đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Thành tựu y học – Quyền được nhìn thấy” nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các thầy thuốc có những công trình khoa học được công nhận là thành tựu y, dược của ngành y tế.

(SGGP). – Tối 25-2, nhân kỷ niệm 57 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2012), Bộ Y tế đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Thành tựu y học – Quyền được nhìn thấy” nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các thầy thuốc có những công trình khoa học được công nhận là thành tựu y, dược của ngành y tế.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chúc mừng các thầy thuốc, các nhà khoa học có công trình khoa học – kỹ thuật đã được ứng dụng thành công để cứu chữa bệnh nhân.

Nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, năm nay Bộ Y tế đã công bố và và biểu dương các thành tựu y, dược nổi bật thuộc 13 lĩnh vực như: Ghép đa tạng từ người chết cho não (BV Hữu nghị Việt - Đức); nghiên cứu sản xuất vaccine cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1 (Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1); thiết lập công nghệ sản xuất vaccine cúm A/H1N1/09 theo chuẩn WHO - GMP ở Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế; ghép tế bào gốc tạo máu điều trị các bệnh máu (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương); ứng dụng tế bào gốc điều trị các bệnh máu (BV Truyền máu và Huyết học TPHCM)…

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 57 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2012) và phát động thi đua ngành y tế năm 2012. Phát biểu chúc mừng cán bộ nhân viên ngành y tế Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của ngành y tế Hà Nội, đồng thời đề nghị thời gian tới cần tập trung thực hiện việc giảm tải bệnh viện và xây dựng phát triển cơ sở y tế mới để đạt mục tiêu 20 giường bệnh/vạn dân vào năm 2012 và 25 giường bệnh/vạn dân vào năm 2015.

Trước đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thông qua quy hoạch chung phát triển ngành y tế TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, với nguồn kinh phí dự trù để thực hiện quy hoạch này lên tới 41.380 tỷ đồng.

Ngày 25-2, UBND tỉnh Hòa Bình trao quyết định xếp hạng bệnh viện hạng nhất cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Với quyết định trên, bệnh viện này trở thành bệnh viện tỉnh đầu tiên ở khu vực miền núi Tây Bắc được công nhận là bệnh viện hạng nhất, theo đó đảm bảo quy mô trên 500 giường bệnh, với công suất sử dụng giường bệnh cao, chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân tốt.

Ngày 25-2, tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tổ chức khởi công xây dựng đền thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở ban ngành đã đến dự. Đền thờ được xây dựng trên diện tích 116m2 và được thiết kế theo kiểu đền, chùa truyền thống của Việt Nam: cột tròn, mái bê tông dán ngói lưu ly, đầu mái cong có họa tiết lá hóa rồng. Đền thờ được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng.

Ngày 25-2, tại xã Măng Cành, huyện Kon Plông (Kon Tum), đoàn bác sĩ tình nguyện phòng khám Nhân Đức - Đông Tây MEDIC (Sở Y tế TPHCM) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kon Tum đã đến thăm, tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con dân tộc Xê Đăng. Toàn bộ số quà tặng và thuốc chữa bệnh trị giá 140 triệu đồng.  

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục