Virus Rícketsia gây bệnh viêm da ở Quảng Ngãi

Tối 24-4, ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, chiều 24-4, thông tin sơ bộ của Bộ Y tế vừa thông báo kết quả bước đầu xác định dương tính với virus Rícketsia “sốt mò do bọ chét” gây nên bệnh viêm da bàn tay bàn chân tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi).

(SGGP).- Tối 24-4, ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, chiều 24-4, thông tin sơ bộ của Bộ Y tế vừa thông báo kết quả bước đầu xác định dương tính với virus Rícketsia “sốt mò do bọ chét” gây nên bệnh viêm da bàn tay bàn chân tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Theo đó, có đến 14 mẫu máu dương tính với virus Rícketsia trong số 26 mẫu máu lấy từ bệnh nhân viêm da bàn tay bàn chân chưa rõ nguyên nhân ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ. Trong số mẫu xét nghiệm có 30% mẫu của bệnh nhân hồng cầu nhỏ, dễ vỡ dẫn đến tử vong. Sở Y tế Quảng Ngãi đã kiến nghị tỉnh sớm hỗ trợ kinh phí mua máy lọc máu, thuốc để hỗ trợ điều trị tích cực cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong.

Tính đến chiều ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 172 người mắc bệnh viêm da bàn tay bàn chân, đã có 8 bệnh nhân tử vong tại các cơ sở y tế và 11 bệnh nhân chết tại nhà.  

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân, ngày 24-4, tỉnh Quảng Ngãi đã trích kinh phí trang bị một máy siêu lọc máu để phục vụ điều trị cho bệnh nhân. Máy lọc này sẽ đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi phục vụ những bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở mức bình thường, với những trường hợp nặng mới phải chuyển điều trị tại các bệnh viện có chuyên môn cao hơn. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quyết định hỗ trợ 5% chi phí bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa.

Theo kế hoạch, ngày 27-4 Bộ Y tế sẽ tiếp tục cử đoàn công tác gồm các chuyên gia đầu ngành về lại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, để truy tìm rõ nguyên nhân gây nên hội chứng viêm da bàn tay, bàn chân.

Trong khi đó, tại xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) đang xuất hiện một căn bệnh mà người nhiễm nổi nhiều vết bầm tím, tập trung chủ yếu ở chân, tay và mặt không rõ nguyên nhân khiến 19 em học sinh phải nghỉ học và nhập viện điều trị. Tất cả các em học sinh này đều được cán bộ y tế xã Sơn Ba, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà khám và kê đơn thuốc điều trị triệu chứng trong khi chờ các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Theo nhận định ban đầu, có thể đây là các triệu chứng của bệnh viêm da do tiếp xúc với thuốc diệt cỏ.

H.Minh

Bệnh lạ tại Quảng Ngãi

- Thêm một bệnh “lạ” xuất hiện

- Bộ Tư lệnh Hóa học vào cuộc

- Không có gì lạ!

- Bệnh viêm da lạ đã vượt tầm kiểm soát

- Thêm 1 bệnh nhân bị viêm da “lạ” tử vong

- Mới có một nửa lời giải

- Điều trị dứt điểm bệnh lạ tại Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục