Thêm một bệnh nhân bị viêm da lạ tử vong

(SGGP).- Chiều 8-5, ông Phạm Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết, tiếp tục có thêm một trường hợp tử vong do hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Bệnh nhân là ông Phạm Văn Nhọc (50 tuổi), cũng ở tại thôn Làng Rêu. Ông Nhọc sau khi phát hiện bệnh, được chuyển ra điều trị tại Bệnh viện C (Đà Nẵng), tử vong chiều tối 7-5, thi thể được chuyển về nhà mai táng lúc 2 giờ sáng 8-5. Như vậy, chỉ trong hai ngày 6 và 7-5, liên tiếp có hai ca mắc căn bệnh này tử vong, nâng tổng số bệnh nhân bị tử vong lên 21 người.

Cùng ngày, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bắt đầu tiến hành điều tra thực địa, lấy mẫu bệnh phẩm để phân tích, nghiên cứu, làm rõ nguyên nhân gây hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Theo đó, các cơ quan chức năng của Bộ Y tế sẽ thực hiện riêng một đề tài nghiên cứu cấp bộ về hội chứng trên tại Quảng Ngãi với các nghiên cứu chuyên sâu về lâm sàng, vi sinh, môi trường, dịch tễ để khẳng định chính thức nguyên nhân gây hội chứng trên.

Trong khi đó, Bộ Y tế cũng vừa có thông báo về hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ. Theo đó, qua khảo sát của một số đoàn công tác Bộ Y tế tại huyện Ba Tơ và sự thống nhất của các chuyên gia đầu ngành cho thấy, không thấy có yếu tố nhiễm trùng do virus, vi khuẩn gây ra hội chứng trên vì không có trường hợp nào mắc bệnh có sốt khi khởi phát. Có khả năng nguyên nhân gây bệnh từ nhiễm độc do tiếp xúc trực tiếp hoặc qua thực phẩm bị nhiễm độc. Ngoài ra không có khác biệt về tuổi, giới ở nhóm người nhiễm bệnh và không có bằng chứng lây từ người sang người.

Tuy nhiên, 100% bệnh nhân ở tình trạng dinh dưỡng kém và là người dân tộc thiểu số. Bệnh nhân mắc ghi nhận ở 5 xã của huyện Ba Tơ với 176 ca mắc nhưng 94% số bệnh nhân mắc tập trung ở xã Ba Điền có tập quán ăn gạo ủ. Bộ Y tế đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phát gạo trắng, thu đổi gạo ủ, gạo mốc của dân. Bộ Y tế sẽ cấp ngay 1 xe cứu thương và Bệnh viện Nhi trung ương hỗ trợ 1 máy lọc máu điều trị bệnh nhân. 

N.QUỐC - H.MINH

Bệnh lạ tại Quảng Ngãi

- Thêm một bệnh nhân tử vong do hội chứng dày sừng da

- Cảnh giác các biến chứng

- Thống nhất phác đồ điều trị bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi

- Có thể do gạo mốc

- Thêm 4 người mắc bệnh viêm da lạ

- Kết luận ban đầu về bệnh lạ tại Quảng Ngãi: Không có gì lạ!

- Bệnh viêm da lạ đã vượt tầm kiểm soát

Tin cùng chuyên mục