Ngăn chặn “bệnh lạ” lây lan

(SGGPO).- Sau khi thành lập đoàn kiểm tra một số vấn đề liên quan đến “bệnh lạ” có hội chứng viêm da dày sừng bàn chân, bàn tay ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), Bộ NN-PTNT đã có thông báo khẳng định sẽ tích cực phối hợp với Bộ Y tế trong việc xử lý vấn đề cấp nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn và hướng dẫn, hỗ trợ dụng cụ để bảo quản thóc gạo đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vệ sinh am toàn thực phẩm cho người dân vùng xảy ra dịch bệnh.

Theo thông báo của đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, nguyên nhân gây ra “bệnh lạ” ở xã Ba Điền là do bà con ăn phải gạo ẩm, mốc, vón cục, có độc tố nấm aflatoxin.

Trước mắt, để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Bộ NN-PTNT đã giao Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và Viện Công nghệ môi trường đẩy nhanh thi công công trình cấp nước sạch tại làng Rêu và nhân rộng ra ba thôn còn lại của xã Ba Điền. Giao Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Viện Cơ điện và công nghệ sau thu hoạch lập dự án hỗ trợ dụng cụ chế biến và bảo quản lương thực tại xã Ba Điền, hoàn thành trước 31-3-2013.

Về lâu dài, để tăng nguồn lực giải quyết vấn đề lương thực, cung cấp nước sạch cho bà con vùng bệnh lạ, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo lập dự án cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình hỗ trợ tạm trữ lúa gạo cho các hộ xảy ra dịch bệnh, gửi Bộ NN-PTNT trong tháng 3-2013 để trình Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ.  

VĂN PHÚC

- Thông tin liên quan:

>> Nguyên nhân gây “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi vẫn là nấm độc trong gạo

>> Quảng Ngãi: Bệnh viêm da do ăn gạo kém chất lượng

>> Tái xuất hiện bệnh viêm da tại Ba Tơ

Tin cùng chuyên mục