Chính thức có phác đồ điều trị cúm A/H7N9

(SGGPO). - Ngày 10-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã chính thức ký ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H7N9 ở người. Về nguyên tắc điều trị, các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và được làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh. Các ca bệnh đã xác định nhiễm cúm A/H7N9 cần nhập viện và cách ly hoàn toàn và sử dụng thuốc kháng virus (oseltamivir hoặc zanamivir) càng sớm càng tốt.

Theo hướng dẫn trên, các ca bệnh nghi ngờ nhiễm cúm A/H7N9 sẽ có biểu hiện lâm sàng như: có tiền sử đi vào vùng có bệnh, tiếp xúc gần với gia cầm và một số loài chim bị bệnh, tiếp xúc gần với người bệnh nghi ngờ. Đồng thời có các biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như: sốt, ho, khó thở, có tổn thương mô phổi. Còn những ca bệnh được xác định nhiễm cúm A/H7N9 là ca bệnh có những biểu hiện lâm sàng nghi ngờ như trên và được khẳng định qua các xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân.

Về công tác chẩn đoán, phác đồ của Bộ Y tế đưa ra chỉ rõ, những bệnh phẩm để chẩn đoán người nhiễm cúm gồm: dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản, dịch phế nang. Đặc biệt, đối với các trường hợp đầu tiên nghi nhiễm cúm A/H7N9, các đơn vị cần lưu mẫu và chuyển mẫu đến các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cấp phép khẳng định.

Về nguyên tắc điều trị, các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và được làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh. Các ca bệnh đã xác định nhiễm cúm A/H7N9 cần nhập viện và cách ly hoàn toàn và sử dụng thuốc kháng virus (oseltamivir hoặc zanamivir) càng sớm càng tốt.

Bộ Y tế cũng lưu ý đối với các bệnh viện, trong trường hợp có bệnh nhân nhiễm cúm A/H7N9 nặng đáp ứng chậm với thuốc kháng virus thì có thể dùng liều gấp đôi và thời gian điều trị có thể kéo dài đến 10 ngày hoặc đến khi xét nghiệm virus trở về âm tính. Đặc biệt, các cơ sở y tế cần theo dõi chức năng gan, thận của bệnh nhân để điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

Người nhiễm cúm A/H7N9 chỉ được ra viện khi hết sốt từ 5-7 ngày và mạch, huyết áp, nhịp thở, các xét nghiệm máu trở về bình thường. Sau khi xuất viện, người bệnh phải tự theo dõi nhiệt độ 12 giờ/lần, nếu nhiệt độ cao hơn 38 độ ở hai lần đo liên tiếp hoặc có dấu hiệu bất thường khác phải đến khám lại ngay tại nơi đã điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nêu rõ, virus cúm A/H7N9 là một chủng mới, có nguồn gốc gen từ virus cúm gia cầm và một số loài chim, có khả năng gây nhiễm cho người dẫn đến viêm phổi nặng tiến triển nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Đường lây truyền của virus cúm A/H7N9 hiện tại chưa được xác định và chưa có bằng chứng virus lây từ người sang người.

NG. KHÁNH

Tin cùng chuyên mục