Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TPHCM: Lãnh đạo lạm quyền, gây nhiều sai phạm

Đi nước ngoài không đúng quy định

Ngày 6-5, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã công bố kết luận thanh tra đối với Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt TPHCM. Hàng loạt sai phạm đã bị phơi bày do sự tắc trách của cán bộ lãnh đạo bệnh viện.

Đi nước ngoài không đúng quy định

Theo kết luận thanh tra, năm 2011, Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt (gọi tắt BV) tuyển dụng 20 người, trong đó có hồ sơ tuyển dụng bác sĩ Huỳnh Diễm Phương (con ruột bác sĩ Huỳnh Đại Hải, Giám đốc bệnh viện) được phân công về khoa Tổng hợp kỹ thuật cao và bác sĩ Phạm Hoàng Viết Vy (con rể Giám đốc bệnh viện) được phân công về khoa Cấy ghép răng Implant. Tuy nhiên, dù tuyển tới 20 nhân sự nhưng BV không thông báo tuyển dụng trên báo chí và chưa có tiêu chuẩn cụ thể để tuyển người vào từng vị trí làm việc theo quy định tại Thông tư 10/2004/TT-BNV ngày 19-2-2004 của Bộ Nội vụ. Mặt khác, BV ký hợp đồng lao động nhưng không ghi số và chưa giao cho người lao động theo quy định. BV ký hợp đồng lao động xác định thời hạn đến lần thứ 3 đối với ông Huỳnh Nguyễn Thanh Hải, bà Nguyễn Hạnh Tiên (bác sĩ khoa Tổng hợp kỹ thuật cao) và bà Nguyễn Thúy An Nhiên (bác sĩ khoa Nha chu) là không đúng quy định của Bộ luật Lao động. Điều lạ hơn, mặc dù bác sĩ Nguyễn Hạnh Tiên và bà Nguyễn Thúy An Nhiên tốt nghiệp tại Trường Đại học Y khoa Quảng Tây-Trung Quốc, nhưng chưa được đào tạo bổ sung chuyên khoa định hướng tối thiểu 1 năm theo quy định nhưng BV vẫn cho đăng ký thi tuyển công chức và theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 thì 2 bác sĩ này không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề khi hành nghề khám chữa bệnh.

Mặc dù Giám đốc BV có quyết định phân công trách nhiệm của cá nhân trong ban giám đốc về các lĩnh vực công tác nhưng tại các quyết định nội bộ lại ghi giám đốc, phó giám đốc kiêm nhiệm các chức danh khác. Ông Huỳnh Đại Hải, Giám đốc BV kiêm Trưởng khoa Implant và Trưởng phòng tổ chức cán bộ. Một sai phạm khác, năm 2012, có 111 lượt ban giám đốc và viên chức BV xin nghỉ phép thường niên đi du lịch nước ngoài, trong đó có 30 lượt viên chức chưa thực hiện đúng quy định đi nước ngoài dự hội nghị, hội thảo và việc riêng. Đi nước ngoài khám bệnh từ thiện, tham dự hội nghị, du lịch nhưng không có văn bản chấp thuận của Sở Y tế và UBND TPHCM.

Sai phạm đấu thầu

Năm 2011, BV tổ chức đấu thầu mua sắm thang máy trị giá 950 triệu đồng nhưng trong quá trình thực hiện đấu thầu, bên mời thầu đã áp dụng không đúng các mẫu biểu lập kế hoạch đấu thầu. Trong công tác mở thầu, xét thầu cũng không thực hiện đúng quy định. Trước đó, năm 2009, BV lập dự án đấu tư trang thiết bị bằng nguồn vay kích cầu mua sắm các ghế nha khoa tổng vốn đầu tư ban đầu gần 10,3 tỷ đồng. Sang năm 2010, dự án được nâng tổng vốn đầu tư lên gần 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, BV đã sai phạm khi không thống nhất trong việc đề xuất vốn tự có và vốn đầu tư thiết bị. Đồng thời, BV đã làm sai dự án khi phần giá của thiết bị không thay đổi so với dự án ban đầu nhưng tổng giá trị thay đổi. Vốn đầu tư của dự án tăng nhưng không trình dự án cho các sở ban ngành và UBND TPHCM thông qua, BV tự điều chỉnh không đúng thẩm quyền theo quy định.

Đối với dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo khối phòng mổ BV có tổng giá trị theo dự toán khoảng 7 tỷ đồng, dù đã được chấp thuận hơn 3 năm vẫn không triển khai được. Việc kéo dài thời gian dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư do trượt giá. Hơn nữa, BV đã cho công ty tư nhân được chỉ định thầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho dự án tạm ứng 150 triệu đồng nhưng cuối cùng công ty này tự ý hủy hợp đồng, không thu hồi được tiền…

Theo đánh giá của Sở Y tế TPHCM, để xảy ra những sai phạm trên thuộc về trách nhiệm của Giám đốc BV Răng-Hàm-Mặt và các thuộc cấp. Do đó, Sở Y tế yêu cầu BV chấn chỉnh ngay những sai phạm và có biện pháp khắc phục.

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục