102 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được vay ưu đãi hơn 4.900 tỷ đồng ​

102 khách hàng bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh và tiểu thương tại quận 1 được 3 ngân hàng thương mại tại TPHCM cho vay 4.902 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giúp giảm chi phí doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Sáng ngày 28-7 tại UBND quận 1, TPHCM, UBND quận 1 phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM và Sở Công thương TPHCM đã tổ chức lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn quận 1.

3 Ngân hàng thương mại (NHTM) là Vietcombank chi nhánh TPHCM, BIDV chi nhánh thống nhất và Sacombank chi nhánh Sài Gòn đã ký kết hỗ trợ ưu đãi cho 102 khách hàng thuộc các lĩnh vực du lịch, xuất nhập khẩu, thép… với khoảng vay 4.902 tỷ đồng.

 Đại diện Vietcombank ký kết vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp tại quận 1 sáng ngày 28-7

Đại diện UBND quận 1 cho biết, Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại quận 1 lũy kế từ năm 2012 đến nay đã giải ngân gần 545.000 tỷ đồng cho hơn 13.700 lượt khách hàng là doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, tiểu thương vay với lãi suất ưu đãi, từ đó giảm chi phí doanh nghiệp, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt là thời điểm sau đại dịch Covid-19. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, trong Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trong năm 2022 tại TPHCM, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TPHCM đăng ký gói tín dụng khoảng 400.000 tỷ đồng. TPHCM đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và bắt đầu triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023 của Chính phủ. Những chuyển biến quan trọng này đòi hỏi các NHTM trên địa bàn đổi mới Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm nay gắn liền với chính sách Chính phủ hỗ trợ lãi suất 2%, cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… đối với những lĩnh vực ngành nghề kinh doanh chịu thiệt hại nặng trong dịch bệnh và có khả năng trả nợ và phục hồi nhanh như: hàng không, vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống…  Theo đó, tất cả các khoản cho vay giải ngân trong năm 2022-2023 thuộc 13 nhóm ngành nghề quy định tại Thông tư 03/2022 của NHNN quy định thực hiện theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nếu có lãi suất trên 6%/năm đều được giảm lãi suất 2%. 

Quang cảnh buổi lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn quận 1

Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã được các tổ chức tín dụng trên địa bàn tổ chức thường xuyên. Những phản ánh từ các cuộc tiếp xúc này đã được NHNN đưa vào hoạt động điều hành chính sách hàng năm nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quan hệ vay vốn giữa doanh nghiệp và ngân hàng. Thời gian qua, sau những cuộc tiếp xúc trực tiếp, hơn 1.000 trường hợp đã được tháo gỡ những khó khăn để có thể tiếp cận vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, riêng những trường hợp không đủ điều kiện vay cũng được giải thích cụ thể.

Ông Lệnh cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ của các doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn tín dụng vì ngân hàng thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng các khoản cho vay phải đáp ứng các điều kiện tín dụng một cách bình thường, đối tượng được vay là những khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi. Bởi lẽ, nếu xảy ra nợ xấu sẽ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục