
(SGGP).- Theo Trung tâm Thông tin thương mại (Bộ Thương mại), trong 3 tháng đầu năm 2005, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cao su thiên nhiên của cả nước đạt trên 120 triệu USD, tương đương 103.000 tấn, tăng 5,2% về giá trị và 0,2% về sản lượng so với cùng kỳ năm 2004.
Đạt được kết quả này nhờ giá cao su trên thị trường thế giới tăng cao kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, giá cao su SVR3L xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.229USD/tấn, cao su CV60 xuất khẩu sang Mỹ đạt 1.305 USD/tấn, cao su SVR xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 1.263USD/tấn…

Chế biến mủ cao su xuất khẩu.
Không chỉ dừng lại đó, nhiều nhà phân tích còn dự báo, giá cao su trên thị trường thế giới thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không tốt cho việc sản xuất và khai thác cao su. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên cho sản xuất công nghiệp hiện ngày càng tăng mạnh ở các nước Trung Quốc, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc…
Theo Tổng Công ty Cao su Việt Nam, hiện nay, ngoài việc duy trì sản phẩm cho các hợp đồng dài hạn của khách hàng truyền thống, hầu hết các đơn vị thành viên của tổng công ty không còn hàng để bán.
* Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đang nỗ lực thực hiện hợp đồng xuất khẩu sữa bột và bột dinh dưỡng sang thị trường Trung Đông, trị giá 86 triệu USD, cho đến hết tháng 6-2005. Đây là hợp đồng công ty đã trúng thầu quốc tế, sau nhiều nỗ lực tham gia đấu thầu. Để đáp ứng đơn hàng này, một số nhà máy của công ty như Nhà máy Dielac, phải huy động tối đa công suất thiết bị.
Bên cạnh đó, Vinamilk còn xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và một số sản phẩm khác từ sữa sang các thị trường Mỹ, Đông Âu, Canada… Riêng thị trường Úc, các sản phẩm được xuất khẩu dưới nhãn hiệu của khách hàng, nhưng đề rõ sản xuất tại Công ty Vinamilk.
Mới đây, để phát triển các sản phẩm cao cấp, Vinamilk đã hợp tác liên doanh với tập đoàn Campina (Hà Lan), tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và quảng bá các sản phẩm sữa cao cấp trên thế giới, thành lập Công ty liên doanh Campina. Liên doanh này có tổng vốn 4 triệu USD, sẽ sản xuất các sản phẩm sữa và bột sữa dinh dưỡng cao cấp với những thương hiệu mới nhằm cạnh tranh với sản phẩm cao cấp của các tập đoàn đa quốc gia tại thị trường Việt Nam.
Thu Tuyết - Minh Hoa