33 tác phẩm đạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đã tìm được 33 tác phẩm xuất sắc để trao giải. 

Theo NSNA Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật thể loại Ảnh ý tưởng, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật thể loại Ảnh hiện thực, "không ngoài dự đoán, số lượng tác giả và tác phẩm tham dự lần sau luôn cao hơn những lần trước, khẳng định phong trào nhiếp ảnh không ngừng phát triển trong thời gian qua. Tuy nhiên, cũng như các cuộc thi ảnh khác, số lượng tác phẩm không đồng nghĩa với việc chất lượng của tất cả các tác phẩm tham dự đều tốt. Còn nhiều ảnh lỗi, trùng, ảnh cũ theo lối mòn".

Từ 12.480 tác phẩm dự thi, Hội đồng Nghệ thuật chọn được 238 tác phẩm, gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ cho cả hai thể loại Ảnh hiện thực và Ảnh ý tưởng để trưng bày. So với Festival Nhiếp ảnh trẻ thì số lượng tham dự thể loại Ảnh ý tưởng của Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 nhiều hơn, với gần 700 tác phẩm nhưng nhiều tác phẩm không đúng chủ đề, cách thể hiện hời hợt, ép ý khiên cưỡng và trùng lặp. 

Giải nhất thể loại Ảnh ý tưởng được trao cho tác giả Lê Tuệ (TPHCM) với tác phẩm Ở nhà tránh dịch
"41 tác phẩm được chọn trưng bày đã có những tìm tòi, sáng tạo. Tuy nhiên vẫn có tác phẩm chưa hoàn toàn mới lạ nhưng là những tác phẩm tiêu biểu nhất, khai thác thành công những vấn đề mà xã hội đang quan tâm", NSNA Lý Hoàng Long nhấn mạnh.
Lần đầu tiên, thể loại Ảnh ý tưởng được tham gia Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được trưng bày và trao giải thưởng ở thể loại này đã có những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo; qua đó thể hiện những vấn đề của cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Theo NSNA Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 với thể loại Ảnh ý tưởng là sân chơi cho các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, tự do gửi gắm những thông điệp, chân lý đến người xem. Những tác phẩm đạt giải lần này là những tác phẩm nổi trội trong số những tác phẩm được chọn trưng bày của cuộc thi, còn cái đẹp với đúng ý nghĩa thẩm mỹ phải được thử thách, được công nhận, được "sống" và tồn tại với thời gian.

33 tác phẩm đạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020 ảnh 2 Tác phẩm Không ngừng phát triển của tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng (TPHCM)  đạt giải Nhất thể loại Hiện thực (ảnh đơn)
33 tác phẩm đạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020 ảnh 3 Tác phẩm Nhiệm vụ HVN68 của tác giả Nông Việt Linh (Hà Nội) đạt giải Nhất thể loại Hiện thực (ảnh bộ)
Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập gồm các nhà chuyên môn, nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm để chọn ra được 238 tác phẩm (thể loại Ảnh hiện thực: 197 tác phẩm; thể loại Ảnh ý tưởng: 41 tác phẩm) của 182 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 33 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (26 giải thưởng thể loại Ảnh hiện thực, 7 giải thưởng thể loại Ảnh ý tưởng), gồm 3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích.

Các tác phẩm xuất sắc sẽ được bày tại Khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội từ ngày 14 đến 23-10.

Tin cùng chuyên mục