Ấm tình nghệ sĩ

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều nghệ sĩ đã tham gia những công việc khác nhau để san sẻ những khó khăn của nhiều người. Những bếp ăn luôn đỏ lửa, nhiều chuyến xe chở nhu yếu phẩm hay những đêm nhạc tại các khu cách ly, phong tỏa đã tiếp thêm hy vọng, lạc quan.
Các nghệ sĩ biểu diễn tại bệnh viện dã chiến. Ảnh: FBNV
Các nghệ sĩ biểu diễn tại bệnh viện dã chiến. Ảnh: FBNV

Những bếp ăn đỏ lửa

Giữa tháng 7, NSND Trần Ngọc Giàu lần đầu tiên sử dụng trang Facebook cá nhân của mình để… xin cơm, với mỗi phần cơm chỉ 20.000 đồng. Ông xin học trò, đồng nghiệp, thân hữu lâu năm và người hảo tâm, mỗi người góp bao nhiêu ông cũng nhận để bếp cơm “Thương Sài Gòn” tại Hội Sân khấu TPHCM được đỏ lửa mỗi ngày. Lời kêu gọi đó lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn bè, đồng nghiệp. Hàng trăm triệu đồng được ông liên tục chuyển cho bếp để những suất cơm tình nghĩa được duy trì và chia sẻ cùng cộng đồng.

Gian bếp 0 đồng “Chia sẻ yêu thương” là hoạt động từ thiện được NSƯT Hữu Quốc cùng các đồng nghiệp, khán giả, nhà hảo tâm gần xa… chung tay giúp sức. Từ gian bếp ấy, mỗi ngày có ngàn suất cơm, phần ăn ngon, sạch kèm thêm nước uống, sữa tươi được chuyển đến các y bác sĩ và lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, các khu phong tỏa cách ly, công nhân, người lao động nghèo... 

Ngoài các suất ăn, nhóm còn tổ chức các chuyến trao tặng quà cho bà con ở nhiều khu vực. 

Từ đầu tháng 7, bếp ăn “Suối mát từ tâm” cung cấp trung bình gần 2.000 suất ăn mỗi ngày cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM. Đây là chương trình thiện nguyện của CLB “Suối mát từ tâm”, cùng sự tham gia của hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Kiều Loan, Phương Anh, Ngọc Thảo, người đẹp Thùy Tiên, Mai Phương… Không chỉ trực tiếp vào bếp, họ còn tự đi phát những suất ăn, các phần quà. Nhiều hoa hậu không thể tham gia chiến dịch như Lương Thùy Linh, Đỗ Thị Hà cũng góp gạo, thịt, lạp xưởng… cho bếp thêm phong phú thực đơn.   

“Hạnh phúc là sự sẻ chia. Gửi tình yêu thương vào từng phần cơm nhỏ” là tâm niệm của diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh khi quyết định mở bếp ăn từ thiện ngay tại nhà. Suốt những ngày qua, mỗi ngày chị cùng gia đình nấu hàng trăm suất ăn để ủng hộ các bác sĩ, y tá và bệnh nhân trong khu cách ly.  

Hoa hậu H’Hen Niê tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: FBNV

Tình nguyện ở tuyến đầu

“Hôm nay vừa tròn 2 tháng kể từ ngày tôi chính thức khoác lên mình bộ đồ bảo hộ để đi vào tâm dịch, trở thành tình nguyện viên. Có đi mới được tận mắt nhìn thấy những vất vả, mệt mỏi mà các y bác sĩ và nhân viên y tế đã trải qua. Có đi mới thấy được tình người trong gian khó, thấy được những nụ cười lạc quan và hy vọng”, MC Quỳnh Hoa chia sẻ những dòng đầy cảm xúc trên trang cá nhân. Chị cùng một số đồng nghiệp như MC Quốc Bình, diễn viên Hoàng Phi Kha, MC Phùng Thế Phi, Lý Ngô, Thái Kim Tùng… là những nghệ sĩ đầu tiên làm tình nguyện viên chống dịch.  

Từ hoạt động ban đầu là hỗ trợ lực lượng y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, các hoạt động của MC Quỳnh Hoa và Nhà văn hóa Thanh niên 

liên tục mở rộng. Chương trình “Đi siêu thị giùm người dân” với hàng chục nghệ sĩ tham gia: Hoa hậu H’Hen Niê, MC Đại Nghĩa, Nguyên Khang, Quốc Bình, Phạm Anh… Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến những buổi diễn đặc biệt được tổ chức tại khắp các bệnh viện dã chiến. Hàng loạt nghệ sĩ: Phương Thanh, Quốc Đại, Lê Minh, Ngọc Linh, saxophone Trần Mạnh Tuấn... cùng tham gia. Theo hoa hậu H’Hen Niê: “Đây chắc là một trong những sân khấu đẹp nhất và đặc biệt nhất mà Hen từng được đứng”.

Theo MC Quỳnh Hoa, những chương trình ca nhạc, giải trí trên truyền hình, trên mạng xã hội dù có hoành tráng, có hay đến đâu thì cũng chỉ là những chương trình gián tiếp, không khỏa lấp được nỗi buồn, sự cô đơn và trống vắng một mình đối mặt với bệnh tật. Và những phút thư giãn ngắn ngủi bằng âm nhạc trực tiếp càng ý nghĩa hơn, giúp bệnh nhân có tinh thần vui vẻ, lạc quan và các y bác sĩ phấn chấn hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

Chị Thanh Bình (đường Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM) cho hay: Những ngày này, khi người dân lo lắng vì dịch bệnh, không ra khỏi nhà, dành thời gian cho các thông tin tích cực thì hình ảnh những nghệ sĩ tình nguyện vì cộng đồng là một hình ảnh đẹp. Như hình ảnh nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn thổi saxophone ở bệnh viện dã chiến, nó đẹp và ý nghĩa vô cùng. Thực ra không chỉ có nghệ sĩ, rất nhiều tình nguyện viên ở mọi ngành nghề, lứa tuổi cũng đã góp sức vì TPHCM. Và người nghệ sĩ cũng đã làm trách nhiệm công dân của mình rất tốt.   

Thời gian qua, hình ảnh người nghệ sĩ trong mắt công chúng ít nhiều xấu đi bởi hàng loạt các scandal. Nhưng hơn lúc nào hết, hành động của các nghệ sĩ nói trên cho thấy trách nhiệm vì cộng đồng đã phát huy đúng tác dụng, đúng lúc đúng chỗ. Điều đó mới thực sự xứng đáng với danh xưng người của công chúng. “Những việc làm đó cần và nên được nhân rộng nhiều hơn nữa, từ chính sức ảnh hưởng của nghệ sĩ”, khán giả Thu Hồng (Cát Lái, TP Thủ Đức) chia sẻ.

Không có điều kiện lập các bếp ăn từ thiện, rất nhiều nghệ sĩ chọn hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bằng các phần quà là nhu yếu phẩm. NSƯT Lê Nguyên Đạt với chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” kịp thời mang những phần quà (gạo, mì gói, đường, dầu ăn) trao tặng nghệ nhân dân gian, nghệ sĩ tự do, giảng viên, công nhân lao động, người lớn tuổi, người mất việc… thuộc lĩnh vực VHNT có hoàn cảnh khó khăn. Nữ nghệ sĩ Bình Tinh tất bật tìm kiếm các điểm mua lương thực, thực phẩm số lượng lớn để kịp thời giúp bà con ở những nơi bị phong tỏa, cách ly; kết nối với các bếp ăn từ thiện… MC Đại Nghĩa cũng liên tục cập nhật hình ảnh và thông tin tài khoản An Vui của anh hỗ trợ đưa rau củ quả, bánh chưng, bánh giò, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế… đến các địa điểm cần thiết. NSƯT Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ Việt Hương, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Quyền Linh, ca sĩ Thủy Tiên… cũng tham gia kêu gọi, chia sẻ hay trực tiếp trao phần quà cho hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục