An toàn, trách nhiệm với du khách ngày lễ

Kỳ nghỉ lễ 2-9 luôn là khoảng thời gian quý giá dành cho du lịch, khám phá của nhiều người. Dự báo từ Tổng cục Du lịch, sẽ có nhiều triệu du khách đổ dồn về các khu vui chơi trong dịp này, hết sức đông đúc, nhộn nhịp.

Khách đến nhiều giúp doanh nghiệp kinh doanh du lịch, điểm đến tăng doanh thu, bù đắp phần nào cho những tháng phải sống “thoi thóp” vì đại dịch Covid-19, nhưng sự cảnh báo vẫn là không thừa về nỗi lo quá tải, nạn “chặt chém” gần như “đến hẹn lại lên” vào mỗi đợt lễ, tết.

Chị P.M., làm trong lĩnh vực du lịch, ngụ tại quận 3, TPHCM, kể lại câu chuyện đầy sợ hãi của mình vào dịp tết vừa qua. Gia đình chị gồm 4 người tổ chức đi du lịch tại Lào Cai. Trời lạnh, khu vực đi cáp treo lên đỉnh Fansipan phải xếp hàng đông nghẹt. Cả chiều lên và xuống đều có rất nhiều người chen lấn, chờ đợi. Nếu lỡ trong đoàn có ai muốn đi vệ sinh, hoặc gặp sự cố gì đó thì chỉ có… cầu trời mà thôi. “Đi chơi mà vất vả quá, giống như hành xác vậy. Cả chuyến đi mất tới 2 giờ đồng hồ chỉ để chờ đợi làm thủ tục. Chưa kể, hôm đó 2 đứa nhỏ nhà tôi bị lạc, vì những người đi sau ùa lên, chen lấn, chúng tôi lo lắng vô cùng. Bây giờ nhớ lại tôi vẫn còn rùng mình, thật khủng khiếp”, chị P.M. nói.

Thực tế, không riêng câu chuyện của chị P.M. mà nhiều du khách đến các điểm nóng khác trên cả nước vào dịp nghỉ lễ cũng đều dễ rơi vào hoàn cảnh này. Vậy nguyên nhân do đâu? Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19, tình trạng quá tải đã phổ biến. Sau khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, người dân đi chơi bùng nổ thì “căn bệnh” này bùng phát trở lại. Chưa kể, có những điểm đến, vì áp lực doanh thu, vì lợi nhuận nên sẵn sàng “mắt nhắm, mắt mở”, bất chấp năng lực, cứ đón khách đến rồi tính sau, do vậy mới xảy ra tình trạng chen lấn, bắt chẹt du khách…

Nhằm khắc phục tình trạng trên, các chuyên gia du lịch khuyến cáo, chính quyền địa phương và ngành du lịch cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến song song với định hướng vui chơi, cảnh báo tình trạng quá tải, bảo đảm an toàn cho du khách. Ngoài ra, các địa phương cũng cần kết hợp với công ty du lịch giới thiệu cho khách các điểm đến mới, nhằm giảm áp lực cho các khu vui chơi cũ vốn đã quá tải và đang “nóng”. Các khu du lịch cần được chính quyền địa phương tăng cường giám sát để bảo vệ du khách, tránh tình trạng “chặt chém”, o ép; thậm chí, cần thiết nên đóng cửa một thời gian những khu du lịch quá tải là điều nên làm.

Tin cùng chuyên mục