Festival biển Bà Rịa - Vũng Tàu 2006

Ấn tượng, thân thiện

  • Từ hiệu quả về kinh tế-văn hóa-xã hội…

Festival biển Bà Rịa-Vũng Tàu tạm khép lại nhưng tình cảm “ấn tượng, thân thiện” của mảnh đất và con người hiếu khách nơi đây như còn đọng lại trong tâm tưởng nhiều vạn du khách và hàng triệu lượt khán giả xem các màn ảnh truyền hình trong 5 ngày qua. Thương hiệu Bà Rịa-Vũng Tàu đã được quảng bá rất rộng rãi, có hiệu quả. Các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật, hội chợ triển lãm, hội thảo kêu gọi đầu tư… diễn ra thật sôi động, thiết thực.

Chương trình nghệ thuật “Tình biển - tình người”.

Đồng chí Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu: “Mục tiêu tổ chức Festival này chính là quảng bá, tạo ấn tượng tốt đẹp, thân thiện về vùng đất và con người Bà Rịa-Vũng Tàu, thu hút và mở rộng môi trường đầu tư trên mọi lĩnh vực”.

Ông Lại Văn Chương, phụ trách tiếp thị truyền thông của Viettel tại Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: “Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế-văn hóa-xã hội là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá những sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nội địa và du khách một cách hiệu quả, đồng thời là cơ hội tốt cho việc giới thiệu thương hiệu”.

Chủ đề Festival được tập trung vào biển, giới thiệu tiềm năng kinh tế biển, sự phát triển của các khu công nghiệp tập trung gắn với hệ thống cảng biển, môi trường du lịch hấp dẫn, thu hút các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dịch vụ vui chơi giải trí; giới thiệu với các nhà đầu tư đề án phát triển kinh tế-xã hội Côn Đảo đến năm 2020 “Xây dựng Côn Đảo thành khu kinh tế-du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bảo tồn di tích” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ thành công của festival này, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định sẽ có những chuyển động tích cực trong thu hút đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu trong tương lai, đặc biệt về phát triển du lịch. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đi tìm hiểu và yêu cầu địa phương cung cấp những thông tin có liên quan đến công việc sản xuất, kinh doanh, thị hiếu khách hàng, tâm lý du khách... Sau festival, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, duy trì những sản phẩm độc đáo của Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm khai thác tiềm năng, phát triển những loại hình du lịch hấp dẫn. Trả lời báo chí, tỉnh cho biết dự kiến sẽ tổ chức Festival biển lần 2 quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn.

  • ...Đến vai trò làm chủ của quần chúng

Tượng cát.

Qua những ngày Festival biển Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra sôi động từ 11-4 đến 15-4-2006, điều thú vị nhất chúng tôi cảm nhận được là vai trò làm chủ của quần chúng được thể hiện rõ nét.

Trong đêm khai mạc đầy màu sắc và thật ấn tượng tại bãi sau, đúng giờ mở màn (20g) hàng vạn khán giả được mời vào tham dự thoải mái, tự do ngồi vào những chỗ trống, kể cả ở những hàng trên gần sân khấu.

Sau đó chúng tôi nhận thấy nhiều đồng chí lãnh đạo, đại biểu ban ngành đến trễ cứ tự nhiên ngồi xem ở phía sau một cách bình thường. Đã không có chuyện lễ hội của quần chúng nhưng lại chỉ dành ưu tiên phục vụ các vị chức sắc và cán bộ như thường thấy trước đây. Đêm chung kết hoa hậu biển (12-4) cũng diễn ra tình trạng tương tự, ai đến trước ngồi trước, đến sau ngồi sau, không phân biệt lãnh đạo hay người dân. Chuyện nhỏ nhưng đây cũng là một nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng.

Hội chợ triển lãm trong Festival biển Bà Rịa-Vũng Tàu 2006 đã mang lại kết quả thiết thực do đặt rõ mục tiêu nâng cao vai trò chủ nhân của quần chúng. Hơn 800 gian hàng thu hút trên 8 vạn lượt người đến tham quan, mua sắm đã để lại dấu ấn tốt đẹp. Các hoạt động bắn súng thần công, thi đấu thể dục thể thao, diễu hành, hội thi liên hoan ẩm thực, trò chơi dân gian, nhảy dù, đắp tượng cát, trình diễn nghệ thuật v.v… thu hút hàng chục vạn lượt người tham dự một cách chủ động, thoải mái cũng nói lên tính chất quần chúng làm chủ tại festival.

Khẩu hiệu “ấn tượng, thân thiện” được thể hiện đầy tình cảm, trọn vẹn. Một đội ngũ hàng ngàn tình nguyện viên trẻ trung, nhiệt tình và thật thân thiện trong cung cách ứng xử, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ du khách trong suốt đợt hoạt động festival đã góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp, khó phai mờ trong lòng du khách.

Mong sao phương châm “ấn tượng, thân thiện” được ứng dụng trong mọi hoạt động kinh tế-văn hóa-xã hội… của vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu tươi đẹp, năng động trong ngày nay cũng như ngày mai.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Ngày 25-10, Sở VH-TT-DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nghệ thuật sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển”, với gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý và nghệ sĩ, nghệ nhân... tham gia.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.