“Ánh sáng thời đại” và những người tiếp lửa cho sinh viên

“Ánh sáng thời đại” và những người tiếp lửa cho sinh viên

Cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại”do Thành đoàn TPHCM tổ chức phối hợp Sở GD-ĐT, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức lần 3 đã khép lại, nhưng hình ảnh rạng rỡ trong phút đăng quang giải nhất của các giảng viên trẻ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN TPHCM) vẫn còn đọng lại trong lòng nhiều người tham dự.

“Ánh sáng thời đại” và những người tiếp lửa cho sinh viên ảnh 1

Đồng chí Phan Xuân Biên (bìa phải) và các giảng viên trẻ Trường ĐH KHTN TPHCM trong phút đăng quang tại cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần 3 năm 2008.

Họ là những giảng viên vừa mới ra trường và cùng công tác tại khoa Sinh học. Cả 5 thành viên đều có sở thích tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin. Để vượt qua 50 đối thủ ở 4 vòng loại, họ đã bỏ thời gian dài để nghiên cứu các môn học này.

Từ thời sinh viên, các cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở trường đại học chính là những cuộc “thử lửa” đầu tiên để sau đó họ tự tin đăng ký tham gia cuộc thi cấp thành phố.

Đội trưởng Trần Thanh Hòa cười tươi: “Từ hồi sinh viên tới giờ, mình có ít nhất 10 lần tham gia các cuộc thi tương tự, nhưng mỗi lần thi là một cảm xúc khác nhau. Mình thấy ở các môn học này có một sức hút kỳ lạ”. Lê Sơn, giảng viên bộ môn Di truyền (Phòng thí nghiệm sinh học phân tử) cho rằng, các môn học về chủ nghĩa Mác - Lênin trang bị cho sinh viên khả năng tư duy logic, suy luận, tổng hợp, nhất là đối với việc nghiên cứu khoa học của Sơn hiện nay.

Sơn chia sẻ: “Giảng viên đại học không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải vững vàng lập trường, bản lĩnh chính trị, để làm gương cho sinh viên. Ai cũng nghĩ, sinh viên tự nhiên “học thuộc” rất dở nên khó lòng địch nổi các quận, huyện đoàn trong cuộc thi này, thế nhưng chính khả năng suy luận logic đã giúp chúng tôi phản biện rằng: học các môn khoa học Mác - Lênin không nhất thiết là phải thuộc làu làu mà phải thực sự yêu thích, say mê nó. Chỉ khi cảm nhận bằng cái tâm thì kiến thức mới ngấm lâu. Và mình đã không thấy nó khô khan, giáo điều mà hoàn toàn có thể ứng dụng vào học tập, nghiên cứu khoa học”.

Năm 2007, Sơn đoạt giải nhì Eureka sinh viên nghiên cứu khoa học với đề tài “Xây dựng quá trình thử nghiệm hoạt chất chiết từ thực vật có khả năng kháng ung thư”. Sơn cho rằng, đề tài này không liên quan đến các môn khoa học Mác - Lênin, nhưng từ các môn học đó, Sơn có được phương pháp luận, tư duy logic, khả năng khái quát tổng hợp cho một đề tài khoa học.

3 giảng viên trẻ Phương Hiếu, Hải Nhung, Hoàng Lâm cũng như Hòa và Sơn đều rất bận vì phải đứng lớp và thực hành thí nghiệm. Nhưng lúc nào rảnh, họ họp nhau lại để ôn kiến thức về tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong 5 người thì có 4 người là đảng viên nên những cuộc họp chi bộ cũng là dịp để họ trao đổi kiến thức.

Sơn cho rằng: “Thắng tại một cuộc thi chưa đủ, đó là cả quá trình học tập, tích lũy. Kiến thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là cả một kho tàng nên càng khám phá càng lý thú”. Sơn và các đồng nghiệp của mình sẽ tiếp lửa cho các em sinh viên và bồi dưỡng cho các em tiếp tục tham gia cuộc thi. Đó cũng là một cách rèn luyện kiến thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Phương, Bí thư Đoàn Trường KHTN TPHCM chia sẻ: “Đoàn trường đã duy trì được cuộc tìm hiểu Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh từ năm 2000, nên đã tạo được phong trào học tập, tìm hiểu các môn học này trong sinh viên. Với đặc thù sinh viên nghiên cứu khoa học, nên nhà trường phải đổi mới hình thức và nội dung các cuộc thi, hạn chế những câu hỏi lý thuyết, khô khan để thay vào những câu hỏi mang tính ứng dụng cao và gắn liền với thực tiễn cuộc sống”.

Hoàng Hoa

Tin cùng chuyên mục