Sử dụng hiệu quả lòng, lề đường để giảm ùn tắc giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông ở TPHCM đang diễn ra theo chiều hướng xấu. Trong bối cảnh này, một phần không nhỏ diện tích đường và lề đường lại đang bị chiếm dụng làm nơi buôn bán và dừng, đậu xe… là điều không thể chấp nhận được. Xử lý vấn đề này có quá khó? Theo nhiều chuyên gia về quản lý đô thị: Khó nhưng không phải không xử lý được.

Thay vì… thỉnh thoảng mới tổ chức lực lượng đi kiểm tra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, lưu đậu xe…, các địa phương nên có lực lượng thực hiện công tác này một cách thường xuyên. Tốt nhất nên chia nhỏ từng khu vực và giao trách nhiệm giữ gìn trật tự khu vực cho từng cán bộ, nhân viên. Nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên ấy là thường xuyên đi kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường. TPHCM đã có chủ trương dành một phần vỉa hè để giúp người dân có chỗ để xe, phục vụ nhu cầu kinh doanh. Như vậy, nếu giữ nghiêm không cho lấn chiếm lòng, lề đường cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, công việc kinh doanh của người dân. Nếu lòng, lề đường vẫn bị vi phạm thì ngoài việc xử lý người vi phạm nên có hình thức khiển trách người được giao trách nhiệm giữ gìn trật tự. Xử lý vấn đề một cách nghiêm khắc, liên tục, thường xuyên, chắc chắn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường sẽ được hạn chế tối đa. Chưa hết, hiện nay nhiều vỉa hè của thành phố đã bị xuống cấp. Ngoài việc dùng ngân sách để sửa chữa, nâng cấp thành phố nên vận động người dân sinh sống ở mặt tiền đường đang hưởng lợi từ vỉa hè có trách nhiệm đóng góp một phần kinh phí nâng cấp vỉa hè.

Đối với ô tô dừng, đậu trái phép trên đường. Một mặt ngành giao thông nên làm việc với các cao ốc, các trụ sở có mặt bằng trống hoặc nghiên cứu dùng một phần hợp lý công viên… có thể cho xe vào đậu và thông báo rộng rãi cho các chủ xe biết. Mặt khác, ngành giao thông nên nghiên cứu cắm bảng cấm dừng, đậu xe ở những khu vực có mật độ giao thông cao, nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông lớn, ở gần những khu vực này. Có nơi có thể lưu đậu xe, không có lý do gì các chủ xe có thể dừng, đậu xe trên đường để ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông. Nơi có thể dừng, đậu xe không nhất thiết phải ngay cạnh nơi mà người chủ xe muốn dừng, đậu xe… Chủ các xe nên tập thói quen đi bộ từ nơi có thể gửi xe đến nơi muốn đến. Điều này vừa tốt cho sức khỏe người đi bộ, vừa giúp giao thông thành phố thông thoáng. Tất nhiên, để người dân đi bộ thuận lợi, an toàn lại phải quay trở lại việc ngành chức năng phải giữ cho vỉa hè thông thoáng.

Thực thi các công việc này, rõ ràng không khó, chỉ cần có một sự tận tâm… TPHCM có khoảng 15 triệu m² diện tích vỉa hè. Nếu chúng được sử dụng một cách hiệu quả, nhất định sẽ góp phần không nhỏ trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục