Việc đổi mới khám sức khỏe lái xe được gia hạn đến đầu 2016

Việc đổi mới khám sức khỏe lái xe được gia hạn đến đầu 2016

Tiến trình khám sức khỏe lái xe theo hướng đổi mới là bắt buộc và không thể thay đổi, tuy nhiên trước mắt sẽ có giai đoạn chuyển tiếp cho đến cột mốc 1-1-2016.

Một cách danh chính ngôn thuận thì kể từ ngày 10-10 vừa qua, quy định mới của Liên bộ Y tế và Giao thông Vận tải (GTVT) về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe các loại, bao gồm cả cấp mới lẫn cấp đổi giấy phép lái xe đã có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, do cũng lường trước được sự phức tạp và tính nhạy cảm của vấn đề nên Liên bộ Y tế và GTVT đã cẩn thận đề ra một giai đoạn chuyển tiếp, kéo dài từ ngày 10-10 (tức là ngày trên nguyên tắc quy định mới về khám sức khỏe lái xe có hiệu lực áp dụng) cho đến ngày 31-12-2015. Theo đó, trong suốt hơn 2 tháng chuyển tiếp này, các cơ sở đào tạo lái xe và các điểm cấp đổi giấy phép lái xe trên cả nước vẫn có thể sử dụng kết quả khám sức khỏe lái xe theo quy định cũ. Nói cách khác, trong giai đoạn từ nay đến cột mốc 1-1-2016, người dân có nhu cầu cấp mới hoặc cấp đổi giấy phép lái xe có thể tùy chọn khám sức khỏe theo cách cũ hoặc theo tiêu chuẩn mới.

Kiểm tra thị lực mắt đổi giấy phép lái xe tại Bệnh viện quận Tân Phú. Ảnh: Cao Thăng

Sự “du di” bằng cách đề ra một kỳ hạn hơn 2 tháng chuyển tiếp này được lý giải là vì cần để cho các cơ sở đào tạo lái xe, các điểm cấp đổi giấy phép lái xe có thời gian chuẩn bị thích nghi, đáp ứng cơ sở vật chất cho chu trình khám sức khỏe lái xe theo tiêu chuẩn mới. Bởi lẽ khám sức khỏe lái xe theo tiêu chuẩn mới sẽ kỹ hơn, sâu hơn, nhiều khoản, mục hơn và tất cả đều theo hướng chặt chẽ hơn trong việc đảm bảo người lái xe hội đủ điều kiện về sức khỏe. Có rất nhiều nội dung khám mà trước đây không có hoặc không nhiều chi tiết chuyên sâu bằng. Một dẫn chứng là theo tinh thần của Quyết định số 4132/QĐ-BYT, người dân không phải qua giai đoạn khám cận lâm sàng trong khi với quy định mới, bước khám cận lâm sàng sẽ tập trung vào xét nghiệm ma túy và xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở. Chưa kể là còn có một số xét nghiệm đặc thù sẽ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ khám sức khỏe, như các xét nghiệm liên quan đến huyết học, sinh hóa, X-quang…

Trong khi đó, ở bước khám lâm sàng, người dân sẽ được khám theo 8 nội dung đối với nam và 9 nội dung đối với nữ, bao gồm khám về tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và thai sản dành cho nữ giới. Nhìn vào thành phần nội dung khám sức khỏe này, theo nhận xét của nhiều người trong cuộc, có lẽ khó khăn nhất chính là ở công đoạn xét nghiệm máu.

Trên thực tế, sau 2 tuần quy định khám sức khỏe mới có hiệu lực thi hành, ngoại trừ Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ đã hoàn thành một phòng khám đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn khám sức khỏe mới của Liên bộ Y tế và GTVT, đúng thời hạn 10-10-2015, còn lại hầu như toàn bộ các cơ sở đào tạo lái xe khác trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị cơ sở vật chất hoặc tìm kiếm đối tác từ ngành y tế để đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn khám sức khỏe mới. Hệ thống các điểm cấp đổi giấy phép lái xe trực thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ đảm bảo áp dụng khám sức khỏe theo tiêu chuẩn mới đúng kỳ hạn 1-1-2016.

Hiện nay toàn bộ các điểm cấp đổi giấy phép lái xe đều đã xác định xong đối tượng hợp tác mở phòng khám. Cụ thể, cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe số 1 nằm trên đường Thành Thái, quận 10 sẽ phối hợp với Bệnh viện 7A để mở phòng khám sức khỏe lái xe. Cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe số 2 trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12 thì phối hợp với Bệnh viện Đại học GTVT. Cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe số 3 ở quận 9 thì hợp tác với Bệnh viện Quận 2. Cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe số 4 trên đường Lê Hồng Phong, quận 10 thì liên kết với Bệnh viện Thủ Đức. Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ thì có sự hợp tác của Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Phú, đây cũng là nơi đặt cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe số 5 của Sở GTVT TPHCM.

Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TPHCM Võ Trọng Nhân cho biết đã phổ biến cho toàn bộ các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn để đảm bảo tuân thủ thực hiện khám sức khỏe lái xe theo quy định mới kể từ 1-1-2016. Bởi vì từ ngày 1-1-2016, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe chỉ tiếp nhận hồ sơ xin cấp mới hoặc cấp đổi bằng lái từ các cơ sở đào tạo nếu có đầy đủ hồ sơ khám bệnh theo quy định mới.

Ông Võ Trọng Nhân cũng lưu ý người dân nếu có nhu cầu cấp đổi, cấp mới giấy phép lái xe thì cần tham khảo quy định thủ tục khám sức khỏe theo tiêu chuẩn mới tại website của Sở GTVT www.sgtvt.hochiminhcity.gov.vn hoặc tham khảo trực tiếp tại các cơ sở đào tạo, các điểm cấp đổi giấy phép lái xe để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tránh tình trạng qua trung gian cò mồi.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục