Nỗ lực giảm thương vong, ùn tắc giao thông

Tại hội thảo về an toàn giao thông với chủ đề “Tính mạng con người là trên hết” do UBMTTQ TPHCM cùng Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM vừa phối hợp tổ chức, các đại biểu đã có nhiều hiến kế tâm huyết cho việc kéo giảm tỷ lệ thương vong, giảm tình trạng ùn tắc giao thông…

Tại hội thảo về an toàn giao thông với chủ đề “Tính mạng con người là trên hết” do UBMTTQ TPHCM cùng Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM vừa phối hợp tổ chức, các đại biểu đã có nhiều hiến kế tâm huyết cho việc kéo giảm tỷ lệ thương vong, giảm tình trạng ùn tắc giao thông…

Trong 10 tháng đầu năm 2015, Ban ATGT TP liệt kê, nhóm thương vong trong độ tuổi lao động 19-30 chiếm tỷ lệ lớn. Tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn là đường nội thành (313 vụ tai nạn làm 273 người chết, chiếm tỷ lệ 48,9%), sau đó mới tới đường ngoại thành, đường giao nhau. Trong đó, số lượng nam tử vong cao hơn nữ. Từ số liệu này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TP, nhận xét, chỉ tiêu năm 2015 TP phấn đấu kéo giảm ít nhất 5% tỷ lệ tai nạn giao thông trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương) mới thực hiện được 2/3 kế hoạch. Còn mặt trọng tâm nhất là kéo giảm số người chết thì vẫn chưa làm được. Kết quả 10 tháng đầu năm 2015 cho thấy, đã xảy ra 3.050 vụ tai nạn giao thông (giảm 541 vụ so với 10 tháng năm 2014) làm 596 người chết (tăng 12 người), 2.657 người bị thương (giảm 696 người)… Đáng chú ý, trong số này phải kể tới 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 11 người chết, 9 người bị thương trên địa bàn quận Thủ Đức, quận 8, quận 6. Trong số các vụ tai nạn nghiêm trọng gây xôn xao dư luận, có vụ 3 thiếu niên 16 tuổi sử dụng mô tô phân khối lớn tự đụng cột điện gây tai nạn, đều tử vong. Có 6 hành vi vi phạm được xác lập, đối với 3 thiếu niên này, gồm: chưa đủ tuổi nhưng đã sử dụng xe phân khối lớn; không có bằng lái xe; sử dụng rượu bia trước khi lái xe; chở 3; không đội nón bảo hiểm; chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ.

“Tính mạng con người là trên hết. Người cầm lái coi nhẹ tính mạng bản thân thì chắc chắn cũng xem thường tính mạng người khác. Riêng đối với tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi nhưng vẫn lái xe phân khối lớn, đe dọa an ninh trật tự, an toàn giao thông… rất cần được các đại biểu đem ra bàn bạc, thảo luận”, ông Nguyễn Ngọc Tường đề xuất. Từ thực tế này, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Thành viên Hội đồng Tư vấn khoa học kỹ thuật - môi trường, UBMTTQ TPHCM, hiến kế: Phải xây dựng một loạt biện pháp mang tầm chiến lược vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa đáp ứng tầm nhìn tương lai. Theo đó, cần tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông tại nhà trường, cơ sở giáo dục đào tạo, tuyên truyền cho cộng đồng; quy hoạch, phát triển giao thông TP một cách hoàn chỉnh; lắp đặt hệ thống các công trình và thiết bị an toàn giao thông; cưỡng chế thi hành luật giao thông…

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng PC67 Công an TPHCM, kiến nghị, trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP sẽ diễn biến phức tạp, nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Vì vậy, đối với một đô thị đặc biệt như TPHCM, nên có cơ chế riêng để xử phạt những đối tượng vi phạm ATGT; đồng thời cần có đề án quản lý phương tiện cá nhân, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại góp phần kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Lãnh đạo UBMTTQ huyện Hóc Môn đã chia sẻ về phong trào “3 không - 3 có” đầy sáng tạo, hiệu quả trong cuộc vận động “Toàn dân đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Cụ thể gồm, không lái xe khi đã uống rượu, bia; không chạy xe quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm; không kinh doanh, mua bán, lấn chiếm lòng lề đường; có đội nón bảo hiểm hợp chuẩn khi tham gia giao thông; có giấy phép hoặc bằng lái xe đúng quy định; có ứng xử thân thiện, hòa nhã khi tham gia giao thông. Hiệu ứng cuộc vận động gặt hái được kết quả tích cực, đó là 9 tháng đầu năm 2014 trên toàn huyện kéo giảm 20 vụ tai nạn, giảm 20 người chết, giảm 2 người bị thương so với cùng kỳ năm 2014.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục