ASEAN khởi động kế hoạch thúc đẩy du lịch 2016 - 2025

Ngày 22-1, Bộ trưởng Du lịch 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khởi động kế hoạch 10 năm về việc quảng bá khu vực này, nâng mức đóng góp của ngành du lịch vào nền kinh tế ASEAN lên 15% vào năm 2025.

Du khách nước ngoài tại biển Mũi Né, Phan Thiết, Việt Nam. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC

Đa dạng sản phẩm

Năm 2013, ngành du lịch đóng góp khoảng 12,3% cho tổng sản phẩm nội khối của ASEAN với 102,2 triệu lượt khách. Đến năm 2014, con số này đã tăng lên 105 triệu lượt khách. Với việc ASEAN chính thức thành lập một cộng đồng kinh tế thống nhất vào tháng 12-2015, giới chức ASEAN nhận định du lịch sẽ là trụ cột chính trong việc hội nhập của khu vực với hơn 600 triệu dân này.

Kế hoạch du lịch 10 năm, từ 2016 - 2025, đòi hỏi sự đẩy mạnh quảng bá, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch bao gồm: phát triển các điểm đến trong khu vực, thu hút đầu tư du lịch, cải thiện hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn du lịch của ASEAN, mở rộng kết nối và cơ sở hạ tầng, tăng cường sự tham gia của các cộng đồng địa phương vào du lịch. Nếu các dự án được triển khai đầy đủ, ASEAN ước tính đóng góp của ngành du lịch vào tổng số việc làm có thể tăng từ 3,7% lên 7% vào năm 2025, chi tiêu của du khách quốc tế có thể tăng từ 877 USD lên 1.500 USD/người. Đến năm 2025, khách du lịch có thể tăng lên 152 triệu lượt.

Các bộ trưởng ASEAN cũng tuyên bố sẽ phát động chiến dịch mang tên “Visit ASEAN@50” để kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN vào năm 2017. Chiến dịch trên, dự kiến phát động tại Berlin (Đức) vào tháng 3 nhân một hội nghị du lịch, sẽ trưng bày hàng trăm sản phẩm du lịch, các sự kiện cũng như những trải nghiệm của ASEAN hướng tới du khách trong và ngoài khu vực.

Miễn visa thôi chưa đủ

Du lịch hiện đang trở thành một mũi nhọn phát triển kinh tế tại nhiều nước ASEAN do có nhiều thế mạnh về cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa đa dạng và yếu tố con người. Nhằm đạt mục tiêu thu hút 20 triệu du khách vào năm 2019, Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi cuối năm ngoái đã ký Nghị định miễn thị thực nhập cảnh Indonesia cho công dân của 75 quốc gia, nâng tổng số quốc gia được miễn thị thực vào nước này lên 90 quốc gia. Đây cũng là cách để Indonesia vực dậy nền kinh tế đang chững lại do sự suy yếu của đồng rupiah cũng như từ tác động bất lợi của suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, miễn visa cho du khách quốc tế chỉ là bước mời khách vào nhà. Điều quan trọng là ngành du lịch phải xây dựng hình ảnh, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ... để giữ chân du khách. Trong các nước khu vực Đông Nam Á, Malaysia là một trong những nước đứng đầu khu vực về du lịch nhờ đã khai thác 3 nét nổi bật nhằm tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn để phát triển du lịch. Đó là một bản sắc văn hóa rất riêng với sự pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau, trong đó những nét văn hóa đạo Hồi của Malaysia mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. Bên cạnh đó, Malaysia còn có văn hóa ẩm thực đặc sắc, bởi đây là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực hàng đầu. Để thu hút đông đảo du khách hơn nữa, Malaysia hiện đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới như du lịch chữa bệnh, du lịch giáo dục và du lịch công vụ (MICE).

Cuối năm ngoái, nhằm hỗ trợ cho việc thành lập Cộng đồng chung ASEAN đồng thời thúc đẩy ngành du lịch của xứ sở chùa Vàng, Thái Lan quyết định cấp visa xuất nhập cảnh nhiều lần với thời hạn 6 tháng cho khách du lịch các nước, mỗi lần lưu lại kéo dài đến 60 ngày, nhằm đạt mục tiêu đón được 29 triệu lượt khách trong năm nay. Mới đây chính quyền Thái Lan đã chỉ thị cho chính quyền thành phố Hat Yai, tỉnh Song Khla lập dự án xây dựng phố đi bộ tại trung tâm thành phố tiếp sau thành công của các dự án tương tự tại Bangkok, Chiang Mai và Phuket. Ước tính, lượng khách du lịch đến thành phố này sẽ tăng từ 10% - 15% nếu dự án trên được thực hiện.

HẠNH CHI (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cô Liên giới thiệu về Việt Nam với các bé mẫu giáo

Phở Việt trong lớp mẫu giáo Bỉ

Sang Bỉ định cư 4 năm, Nguyễn Thị Liên cùng lúc nhận hai tin vui: làm việc cho một văn phòng kế toán ở Heist op den Berg và được mời giới thiệu về Việt Nam cho trường mẫu giáo, nơi con gái Emma 3 tuổi đang học.

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Doanh nghiệp vì cộng đồng

Jerrybag là một doanh nghiệp của Hàn Quốc chuyên sản xuất balo, túi xách. Điểm đặc biệt của công ty này là mỗi khi bán được một sản phẩm cho khách hàng, công ty sẽ tặng một sản phẩm cho trẻ em ở Uganda.