ASEAN+3 hợp tác đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong tiến trình hợp tác, hội nghị đã tiến đến việc hoàn thành ký kết 3 văn kiện quan trọng.

Tại cuộc họp báo tổ chức vào chiều 12-10 ở Hà Nội ngay sau chuỗi các sự kiện kết thúc, Bộ NN-PTNT cho biết, trong 5 ngày làm việc (từ 8 đến 12-10), Việt Nam đã tổ chức thành công 3 hội nghị quan trọng cấp bộ trưởng về hợp tác ASEAN trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.

Tại Hội nghị bộ trưởng nông lâm nghiệp ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 18, các bộ trưởng đánh giá cao tiến độ thực hiện chiến lược hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2016-2025, thể hiện tinh thần hợp tác của ASEAN+3 và một số hoạt động quan trọng nhằm tăng cường an ninh lương thực, quản lý rừng bền vững, giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu, sức khỏe động thực vật và kiểm soát dịch bệnh... 

Các bộ trưởng đánh giá cao sự tiến bộ trong thực hiện Thỏa thuận dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 (APTERR) và tái khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ việc thực hiện thỏa thuận này. 

Các bộ trưởng ASEAN cũng đánh giá cao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ủng hộ và cam kết trong việc tăng cường hợp tác ASEAN+3 liên quan tới lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp và lâm nghiệp. 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong tiến trình hợp tác, hội nghị đã tiến đến việc hoàn thành ký kết 3 văn kiện quan trọng đó là: 

- Nghị định thư sửa đổi Thỏa thuận Quỹ Dự trữ lúa gạo khẩn cấp ASEAN+3; 

- Biên bản ghi nhớ giữa ASEAN và Trung Quốc về hợp tác nông nghiệp và thực phẩm; 

- Biên bản ghi nhớ giữa ASEAN và FAO về tăng cường hợp tác trong nông nghiệp và lâm nghiệp.

Tại hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc về giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch (SPS) lần thứ 6 dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam và Thứ trưởng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, hội nghị nhắc lại thỏa thuận đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 để tiếp tục tăng cường trao đổi cấp cao và các đối thoại liên quan tới ba trụ cột hợp tác để củng cố hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau. Hội nghị tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ ASEAN - Trung Quốc về tăng cường hợp tác an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật và giao cho các cán bộ đầu mối tiến hành các thủ tục để xây dựng và ký mới biên bản ghi nhớ vào năm 2021. 

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hành động cho giai đoạn 2019 - 2020.

Trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị AMAF lần thứ 40, AMAF+3 lần thứ 18, ngày 12-10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và ông Veng Sakhon, Bộ trưởng Nông - lâm - ngư nghiệp của Vương quốc Campuchia đã có cuộc họp song phương để bàn thảo cách thức thúc đẩy hợp tác nông - lâm - ngư nghiệp giữa hai nước. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường chia sẻ những kết quả đạt được trong hợp tác, đồng thời mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước chặt chẽ hơn. Bộ trưởng Veng Sakhon bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ NN-PTNT Việt Nam và cá nhân ông Nguyễn Xuân Cường vì nhiều giúp đỡ, hỗ trợ về hợp tác kỹ thuật cũng như giá cả đối với các mặt hàng nông sản của Campuchia như: hạt điều, sắn (mì), cao su... 

Hai bộ trưởng cũng trao đổi về việc hợp tác trong lĩnh vực thủy sản trong việc gỡ thẻ vàng (IUU) của Ủy ban châu Âu (EC). Về lâm nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam hết sức quan tâm đến lâm nghiệp, phát triển kinh tế rừng theo hướng bền vững. Hai bên thống nhất phối hợp quản lý chặt chẽ và thống nhất việc cấp các giấy phép CITES để tránh có giấy phép giả, giấy phép bất hợp pháp nhằm lợi dụng để xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục