Ba dự án chậm tiến độ ở đảo Lý Sơn

Ngày 9-8, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông báo khẩn kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai thực hiện 3 dự án: Đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn, Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) và Trung tâm Y tế Quân – Dân y kết hợp huyện Lý Sơn.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh có đánh giá và kết luận chỉ đạo đối với 3 dự án trên.

Đối với đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn, lãnh đạo tỉnh chia sẻ với những khó khăn trong suốt quá trình triển khai dự án. Dự án được khởi công từ năm 2016, trọng quá trình triển khai thực hiện do chưa bố trí đầy đủ nguồn lực đều theo các năm nên đến cuối năm 2021 phải điều chỉnh lại vì nguyên nhân khách quan, vì vậy, các cơ quan, địa phương không đủ quỹ thời gian để tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục về đầu tư trình phê duyệt dự án, nên đến thời điểm hiện nay công việc thực hiện rất chậm trễ. Trong khi đó, niên độ bố trí vốn cho dự án này đến cuối năm 2022 là kết thúc và tiến độ giải ngân đặt ra đối với các nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ Trung ương theo yêu cầu của Thủ tướng đến ngày 30-9 không giải ngân được thì phải điều chuyển vốn cho các địa phương khác mà không bố trí lại vốn.

Ba dự án chậm tiến độ ở đảo Lý Sơn ảnh 1 Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kiểm tra thực tế các dự án tại đảo Lý Sơn.

Do vậy, UBND huyện Lý Sơn với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và phải bàn giao cho chủ đầu tư chậm nhất trước ngày 31-8.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Chủ đầu tư) khẩn trương chỉ đạo thầu thi công ngay đối với phần diện tích đất mà UBND huyện Lý Sơn bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Về vướng mắt tại tuyến đường bao phía Đông Nam đảo Lý Sơn thống nhất chủ trương điều chỉnh giảm quy mô mặt cắt tuyến đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn (Giai đoạn III), đối với những vị trí không thể điều chỉnh dự án như Đình làng An Hải, dự án Khu khách sạn và dịch vụ thương mại An Hải của Công ty CP Quốc tế Bình Nguyên Quảng Ngãi (đất quy hoạch thương mại dịch vụ) vì không có quỹ thời gian để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý đến ngày 30-9 mà không có kết quả chuyển biến tích cực đối với dự án đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn thì UBND tỉnh sẽ điều chỉnh toàn bộ vốn của dự án cho các dự án khác mà không bố trí lại vốn, đồng thời, kết thúc dự án.

Ba dự án chậm tiến độ ở đảo Lý Sơn ảnh 2 Đoàn khảo sát dự án đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn

Đối với dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (Giai đoạn 2), Chủ tịch UBND tỉnh phê bình UBND huyện Lý Sơn vì chậm trễ trong giải quyết các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng do các hộ dân lấn chiếm đất của dự án. Yêu cầu UBND huyện Lý Sơn khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chậm nhất là ngày 15-8 và Ban Quản lý chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã bàn giao, tổ chức triển khai thực hiện, xây dựng hoàn thành toàn bộ công trình chậm nhất ngày 31-12.

Đối với dự án Trung tâm y tế Quân - Dân y kết hợp huyện Lý Sơn, đây là dự án quan trọng để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn huyện Lý Sơn nên cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Đến thời điểm này, qua kiểm tra cho thấy việc triển khai thực hiện của chủ đầu tư UBND huyện Lý Sơn là chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Việc chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân trong đó yếu tố chủ quan là địa phương chưa thật sự quyết liệt trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện dự án.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trước ngày 30-4-2023, yêu cầu UBND huyện Lý Sơn chủ trì, phối hợp Sở Y tế và  cơ quan liên quan khẩn trương rà soát tiến độ, tình hình thực hiện dự án để lập lại kế hoạch và chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi công công trình. Trong đó, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và giải quyết vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng chậm nhất trước ngày 30-9 và chỉ đạo đơn vị thi công lập lại tiến độ, đẩy nhanh thi công khối lượng còn lại dự án đảm bảo hoàn thành trước ngày 30-4-2023.

Tin cùng chuyên mục