Ba nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2021

Vào lúc 16 giờ 55 ngày 11-10 (theo giờ Việt Nam), ba nhà kinh tế người Mỹ là David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2021.      
Ba nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2021. Ảnh: Nobelprize
Ba nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2021. Ảnh: Nobelprize

Theo thông báo Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ba nhà kinh tế trên được vinh danh về những đóng góp thực nghiệm cho kinh tế lao động và những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả trong lĩnh vực kinh tế.

Theo đó, một nửa giải Nobel Kinh tế 2021 cho ông David Card, người đã có “những đóng góp thực nghiệm cho kinh tế học lao động”. Nửa còn lại được trao cho ông Joshua D. Angrist và ông Guido W. Imbens vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích những mối quan hệ nhân quả.

Ông David Card phân tích những tác động lên thị trường lao động khi có thay đổi về mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục.

Ba nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2021 ảnh 1 Ông David Card sinh năm 1956 tại Guelph, Canada. Năm 1983, ông lấy bằng tiến sĩ tại ĐH Princeton, Mỹ. Ông công tác tại ĐH California, Mỹ. Ảnh: Nobelprize
Hai ông Joshua Angrist và Guido Imbens cho thấy có thể rút ra kết luận về nguyên nhân và tác động từ các thử nghiệm tự nhiên. Mô hình mà họ tạo ra được các nhà nghiên cứu sử dụng rộng rãi khi phải xử lý các dữ liệu quan sát.
Ba nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2021 ảnh 2 Ông Joshua D. Angrist sinh năm 1960 ở Columbus, bang Ohio, Mỹ. Năm 1989, ông lấy bằng tiến sĩ tại ĐH Princeton. Ông công tác tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ. Ảnh: Nobelprize
Ba nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2021 ảnh 3 Ông Guido W. Imbens sinh năm 1963 ở Eindhoven, Hà Lan. Năm 1992, ông lấy bằng tiến sĩ tại ĐH Brown, Mỹ. Ông công tác tại ĐH Stanford, Mỹ. Ảnh: Nobelprize

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2021.

Trước đó, các giải Nobel Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình 2021 đã được công bố.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson, với công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Tin cùng chuyên mục